Tổng quân số thương vong của Nga ở Ukraine đã lên tới 60.000?

Thứ 5, 21/07/2022 | 14:24
0

Mỹ ước tính thương vong trong quân đội Nga ở Ukraine cho đến nay đã lên tới khoảng 15.000 người thiệt mạng và 45.000 người bị thương, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns cho biết hôm 20/7, đồng thời bổ sung rằng Ukraine cũng đã phải chịu đựng những thương vong đáng kể.

Gần 5 tháng kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, các lực lượng của Moscow đang tiến sâu vào khu vực Donbass, miền Đông Ukraine và kiểm soát khoảng 1/5 diện tích đất nước.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado (Mỹ) hôm 20/7, ông Burns cho biết, những lợi ích đó của Nga đã phải trả giá rất đắt.

"Theo các ước tính mới nhất từ cộng đồng tình báo Mỹ, có khoảng 15.000 quân Nga thiệt mạng và con số bị thương có thể gấp 3 lần số con số thiệt mạng. Vì vậy, đây là một loạt tổn thất khá đáng kể", ông Burns nói.

"Và, người Ukraine cũng bị thiệt hại - có lẽ ít hơn một chút. Nhưng, cũng là những con số thương vong đáng kể".

Thế giới - Tổng quân số thương vong của Nga ở Ukraine đã lên tới 60.000?

Một chiếc xe ô tô bị hư hỏng nặng nằm bên đường ở Slovyansk, vùng Donetsk, miền Đông Ukraine, sau một cuộc không kích. Ảnh: DW

Nga phân loại số liệu binh sĩ thiệt mạng trong quân đội là bí mật quốc gia ngay cả trong thời bình, theo Reuters, và không cập nhật thường xuyên số liệu thương vong chính thức trong thời chiến. Lần gần nhất Nga cập nhật con số này là vào ngày 25/3, với 1.351 binh sĩ Nga thiệt mạng.

Chính quyền Kiev hồi tháng 6 thừa nhận rằng có đến 100-200 quân Ukraine thiệt mạng mỗi ngày trong cuộc xung đột với Nga.

Hôm 20/7, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết, "các nhiệm vụ" quân sự của Moscow ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài Donbass.

Nhưng ông Burns cho rằng ít nhất là hiện tại, việc quân đội Nga tập trung lực lượng ở Donbass cho thấy họ đã học được những bài học khó khăn từ những thất bại khi bắt đầu chiến dịch, khi họ bị đình trệ trong cuộc tấn công vào thủ đô Kiev của Ukraine.

“Theo một cách nào đó, những gì quân đội Nga đã làm là rút lui để chuyển sang một phương thức giao tranh thoải mái hơn, theo một nghĩa nào đó, bằng cách sử dụng các lợi thế về hỏa lực tầm xa của họ để ngăn chặn và tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu ở Ukraine, cũng như bù đắp cho những yếu kém về quân số” mà họ vẫn đang phải vật lộn mỗi ngày, người đứng đầu CIA cho biết.

Cuộc “thanh lọc nội bộ” của Ukraine

Trong những ngày gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã thực hiện cuộc “thanh lọc nội bộ” lớn nhất của Kiev đối với các quan chức Chính phủ trong cuộc chiến, với lý do họ đã thất bại trong việc loại bỏ gián điệp Nga và công bố nhiều trường hợp nghi ngờ phản quốc.

Mỹ đã cung cấp cho Ukraine một lượng lớn thông tin tình báo để giúp định hướng các quyết định trên chiến trường của họ, đặt ra câu hỏi về việc liệu CIA và Lầu Năm Góc có nên lo ngại về sự xâm nhập của các gián điệp Nga hay không.

Thế giới - Tổng quân số thương vong của Nga ở Ukraine đã lên tới 60.000? (Hình 2).

Binh sĩ Ukraine di chuyển bằng xe tăng trên một con đường, ở Stupochky, vùng Donetsk, miền Đông Ukraine, ngày 10/7/2022. Ảnh: Times of Israel

Tuy nhiên, ông Burns dường như xem nhẹ những lo ngại như vậy. Ông nói: “Chúng tôi tự tin rằng các mối quan hệ đối tác mà chúng tôi đã xây dựng là những mối quan hệ hiệu quả”.

“Và chúng tôi đang chia sẻ một lượng thông tin tình báo khá quan trọng với các cơ quan của Ukraine và với giới lãnh đạo Ukraine mà họ đang sử dụng rất hiệu quả”.

Mỹ sẽ gửi thêm HIMARS, thảo luận về huấn luyện cho không quân Ukraine

Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine (Ukraine Defense Contact Group) hôm 20/7 đã nhóm họp lần thứ 4 theo hình thức trực tuyến.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, Mỹ sẽ gửi thêm 4 hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) tới Ukraine, trong gói quân sự mới nhất nhằm hỗ trợ Kiev khi nước này đối mặt với những cuộc tấn công dồn dập của các lực lượng Nga.

Gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh cho các tướng lĩnh tham gia chiến dịch ở Ukraine ưu tiên tiêu diệt các loại vũ khí tên lửa và pháo tầm xa của Kiev sau khi vũ khí do phương Tây cung cấp được sử dụng để tấn công đường tiếp tế của Nga.

"(Chúng ta) sẽ tiếp tục tìm ra những cách thức sáng tạo để duy trì sự hỗ trợ lâu dài cho những quân nhân dũng cảm của các lực lượng vũ trang Ukraine và chúng ta sẽ điều chỉnh sự hỗ trợ của mình để đảm bảo rằng Ukraine có công nghệ, đạn dược và hỏa lực tuyệt đối để tự vệ", ông Austin nói khi cuộc họp trực tuyến với các đồng minh bắt đầu.

Phương Tây đã cung cấp cho Ukraine pháo hạng nặng tầm xa hơn và các hệ thống tên lửa phóng loạt để giúp Kiev cầm cự bất chấp sự vượt trội của pháo binh Nga về số lượng và đạn dược.

Ukraine cho biết, họ đã thực hiện thành công các cuộc không kích vào 30 trung tâm hậu cần và đạn dược của Nga, sử dụng các hệ thống tên lửa phóng loạt do phương Tây cung cấp gần đây, bao gồm cả HIMARS.

HIMARS có tầm bắn xa hơn và chính xác hơn các loại pháo thời Liên Xô mà Ukraine có trong kho vũ khí của mình.

Ông Austin cho biết, gói viện trợ mới cũng sẽ bao gồm đạn cho các hệ thống tên lửa phóng loạt cũng như đạn pháo. Gói viện trợ mới nhất này sẽ nâng tổng số HIMARS mà Mỹ cung cấp cho Ukraine lên 16 hệ thống.

Thế giới - Tổng quân số thương vong của Nga ở Ukraine đã lên tới 60.000? (Hình 3).

Binh sĩ Ukraine tiếp nhận huấn luyện ở vùng Kharkiv, miền Đông Ukraine. Ảnh: The Guardian

Cũng tại hội nghị, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, Tướng Charles "CQ" Brown, cho biết, Mỹ và các đồng minh đang bắt đầu xem xét khả năng đào tạo phi công Ukraine như một phần của nỗ lực dài hạn nhằm giúp Kiev xây dựng lực lượng không quân Ukraine trong tương lai.

Ông nhấn mạnh rằng việc đào tạo các phi công Ukraine trong tương lai là một câu hỏi phức tạp, cần phải tính đến tình trạng xung đột và khả năng Kiev rút các phi công khỏi vòng chiến để trải qua quá trình huấn luyện kéo dài.

Bình luận của ông Brown được đưa ra vài ngày sau khi các nhà lập pháp tại Hạ viện Mỹ đề xuất ủy quyền 100 triệu USD để đào tạo phi công Ukraine và kỹ thuật viên bảo dưỡng, sử dụng máy bay chiến đấu của Mỹ.

Mỹ đã cung cấp 8 tỷ USD hỗ trợ an ninh kể từ khi Nga phát động tấn công Ukraine, bao gồm 2,2 tỷ USD chỉ trong tháng 6.

Nga công bố kết quả cuộc tấn công vào Odessa trong ngày qua

Bộ Quốc phòng Nga hôm 20/7 cho biết, các lực lượng của họ đã tiêu diệt hơn 60 binh sĩ Ukraine trong một cuộc tấn công "chính xác cao" vào một đồn lính thủy đánh bộ ở khu vực Odessa, miền Tây Nam đất nước.

“Các vũ khí tầm xa khai hỏa từ biển đã tấn công điểm triển khai tạm thời của Lữ đoàn 35 Thủy quân lục chiến ở Dachne, vùng Odesa, nơi các lực lượng dự bị cho các lực lượng vũ trang Ukraine đang được huấn luyện”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết.

Hơn 10 đơn vị thiết bị quân sự do nước ngoài sản xuất cũng bị phá hủy trong cuộc tấn công, ông Konashenkov bổ sung.

Vị phát ngôn viên cũng cho biết rằng các lực lượng Nga đã tấn công và phá hủy một bệ phóng tên lửa chống hạm Harpoon do Mỹ sản xuất nằm ở địa điểm khác trong khu vực.

Ukraine bắt đầu nhận tên lửa Harpoon từ Đan Mạch vào tháng 5 như một phần trong các chuyến hàng viện trợ vũ khí của phương Tây tới Kiev.

Không có bình luận ngay lập tức từ Kiev về các tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Nga nhắm mục tiêu tiến vào thành phố Bakhmut ở Donetsk

Các lực lượng Nga đang tiến hành các hoạt động quân sự trong khu vực xung quanh thành phố Bakhmut ở Donetsk để tiến vào thành phố và giành quyền kiểm soát nhà máy nhiệt điện Vuhlehirska, theo báo cáo mới nhất của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine được công bố trên Facebook hôm 20/7.

Bản cập nhật được đưa ra sau khi các thành phố Slovyansk và Kramatorsk, và các thị trấn xung quanh, gần Bakhmut bị pháo kích hôm 19/7.

Thế giới - Tổng quân số thương vong của Nga ở Ukraine đã lên tới 60.000? (Hình 4).

Cảnh tan hoang ở Donetsk, một trong hai khu vực hợp thành Donbass, miền Đông Ukraine. Các lực lượng của Moscow đang tiến sâu vào khu vực Donbass và kiểm soát khoảng 1/5 diện tích đất nước. Ảnh: TRT World

Cả 3 thành phố trên đều có ý nghĩa chiến lược và mang tính biểu tượng đối với cả Ukraine và Nga, nằm trên hoặc gần các tuyến đường cao tốc và các tuyến đường tiếp vận ở Donetsk và Luhansk (gọi chung là Donbass) thuộcc miền Đông, cũng như các tuyến đường hướng tới Kharkiv ở miền Đông Bắc đất nước, và thủ đô Kiev.

Các thành phố này vốn là tuyến đầu giao tranh giữa các lực lượng ly khai thân Nga và quân Ukraine từ năm 2014, và nay đang là điểm nóng của các trận chiến khốc liệt giữa Nga và Ukraine khi các lực lượng của Moscow đang tìm cách giành quyền kiểm soát toàn bộ Donetsk.

Ý nghĩa cuộc tập kích của Ukraine vào cây cầu ở Kherson

Cuộc tập kích của Ukraine vào một cây cầu quan trọng ở khu vực Kherson, miền Nam đất nước, hiện do Nga kiểm soát, phơi bày một "lỗ hổng quan trọng đối với các lực lượng Nga", theo Bộ Quốc phòng Anh.

Trước đó, hôm 20/7, các nhà chức trách do Nga bổ nhiệm ở Kherson cho biết, cầu Antonovskiy bắc qua sông Dnepr đã bị các lực lượng Ukraine tấn công vào hôm 19/7. Các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy đường dẫn của cây cầu bị hư hại rõ ràng.

Mặc dù rất có thể cây cầu vẫn còn sử dụng được, nhưng nó khiến các lực lượng Nga trong khu vực dễ gặp trở ngại về nguồn cung cấp, Bộ Quốc phòng Anh lưu ý trong bản cập nhật tình báo ngày 20/7.

Thế giới - Tổng quân số thương vong của Nga ở Ukraine đã lên tới 60.000? (Hình 5).

Cầu Antonivsyki ở vùng Kherson do Nga kiểm soát, miền Nam Ukraine, được cho là bị các lực lượng Ukraine tấn công gây hư hại với vũ khí do Mỹ viện trợ, ngày 19/7/2022. Ảnh: DW

“Đây là một trong hai cây cầu duy nhất qua sông Dnepr mà qua đó Nga có thể tiếp tế hoặc rút các lực lượng của mình khỏi lãnh thổ mà họ đang kiểm soát ở phía tây con sông”, bản cập nhật cho biết.

“Khu vực này bao gồm thành phố Kherson, có ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị và biểu tượng đối với Nga. Vùng hạ lưu của sông Dnepr có một rào cản tự nhiên, với đường nước thường rộng khoảng 1.000 m".

Kiểm soát những cây cầu bắc qua sông Dnepr có thể trở thành yếu tố then chốt trong kết quả của các cuộc giao tranh trong khu vực, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, lưu ý rằng "Nga tiếp tục đạt được lợi ích tối thiểu trong cuộc tấn công Donbass của họ, với việc các lực lượng Ukraine đang nắm giữ chiến tuyến".

Dẫn lời các nhà chức trách khu vực do Nga bổ nhiệm ở Kherson, hãng thông tấn TASS hôm 20/7 cho biết, cầu Antonovskiy ở Kherson đã bị hư hại nặng do pháo kích của Ukraine và có thể sẽ bị phong tỏa, không cho giao thông qua lại.

Minh Đức (Theo CNBC, Al Jazeera, Reuters, TRT World)

Mỹ tiếp tục chia sẻ tình báo sau đợt “thanh lọc nội bộ” của Ukraine

Thứ 3, 19/07/2022 | 10:01
Trước xung đột với Nga, Tổng thống Ukraine Zelenskyy thường bị chỉ trích vì đã bổ nhiệm bạn bè và những “tay mơ” vào những vị trí công việc mà họ không hiểu rõ.

Ukraine đã có trong tay “bộ đôi hủy diệt” do các nước NATO viện trợ?

Thứ 7, 16/07/2022 | 15:18
Nhờ các vũ khí tầm xa phương Tây cung cấp, Ukraine tuyên bố đã tập kích được các mục tiêu của Nga mà trước đây không thể tiếp cận.

Cái giá Nga phải trả cho chiến thắng ở miền Đông Ukraine có “quá đắt”?

Thứ 4, 06/07/2022 | 11:26
Mức tiêu hao quân số quá lớn có thể buộc Nga phải tạm dừng cuộc tấn công ở Ukraine vào một thời điểm nào đó cuối mùa hè.

Báo Nga: Thương vong khủng khiếp của quân đội Nga ở Ukraine là tin giả

Thứ 3, 22/03/2022 | 21:40
Cho đến nay, Bộ Quốc phòng Nga mới chỉ công bố thông tin về con số thương vong trong chiến dịch ở Ukraine một lần duy nhất.

Nga lần đầu công bố con số thương vong ở Ukraine

Thứ 5, 03/03/2022 | 10:07
Ngoài ra, 3 hành lang nhân đạo đã được mở tại 3 thành phố đang đối mặt với những trận chiến ác liệt nhất, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.