Tổng tấn công chất cấm trong chăn nuôi

Tổng tấn công chất cấm trong chăn nuôi

Thứ 2, 28/03/2016 | 10:00
0
2016 tiếp tục được Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn lựa chọn là năm trọng tâm công tác về bảo đảm an toàn thực phẩm, trong đó nổi cộm là giải quyết dứt điểm việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Tiêu hủy đàn lợn và hình sự hóa hành vi vi phạm: Giải pháp đột phá!

Theo Bộ luật Hình sự 2015 sẽ được chính thức có hiệu lực từ ngày 1.7 sắp tới, hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi có thể bị áp dụng mức phạt 20 năm tù, bị phạt tiền tới 1 tỷ và bị cấm sản xuất, kinh doanh thay vì chỉ bị xử phạt hành chính như trước đây. Hình phạt này chắc chắn sẽ đủ sức răn đe các đối tượng buôn bán và sử dụng chất cấm, góp phần ngăn chặn và giải quyết dứt điểm tình trạng này. Chưa kể, heo có chất cấm sẽ bị tiêu hủy tức người chăn nuôi sẽ có nguy cơ mất trắng sản nghiệp. Các quy định này được đánh giá là giải pháp đột phá, đem đến làn gió mới cho người tiêu dùng và người chăn nuôi chân chính, thể hiện quyết tâm cao độ của Bộ NN&PTNT cùng các bộ ngành liên quan trong việc đẩy lùi vấn nạn chất cấm đã tồn tại suốt 10 năm nay.

Xã hội - Tổng tấn công chất cấm trong chăn nuôi

Người chăn nuôi có nguy cơ mất trắng sản nghiệp vì heo vi phạm sẽ bị tiêu hủy, chưa kể còn phải đối mặt với các biện pháp xử lý hình sự.

Thực tế, để có được các quy định phù hợp với thực tế như thế này, các bộ ngành đã phải phối hợp rất nhanh và chặt chẽ để bổ sung việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi vào các điều khoản trong Bộ luật hình sự và kịp trình Quốc hội thông qua vào cuối tháng 11 năm 2015.

Trong đợt hành động cao điểm (từ tháng 11/2015 - 2/2016), Bộ NN&PTNT cùng các Bộ ngành liên quan phối hợp cơ quan chức năng đã thanh tra 32 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi ở 11 tỉnh thành trên cả nước, phát hiện xử phạt nhiều trường hợp sử dụng các loại chất cấm như: Salbutamol, Vàng O trộn vào thức ăn chăn nuôi với số lượng lên tới hàng trăm nghìn tấn, thu nộp ngân sách khoảng 1 tỉ 300 triệu đồng.

Phát biểu tại tọa đàm “Chất cấm trong chăn nuôi - Thực trạng và giải pháp” do báo Tuổi Trẻ tổ chức 23.3, ông Nguyễn Văn Việt, chánh thanh tra Bộ NN&PTNT, cho biế

Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.