Tổng thống Joe Biden kêu gọi ban hành biện pháp giảm bạo lực súng đạn

Tổng thống Joe Biden kêu gọi ban hành biện pháp giảm bạo lực súng đạn

Thứ 3, 15/02/2022 | 11:25
0
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lời kêu gọi Quốc hội ban hành các biện pháp nhằm giảm bạo lực súng đạn tại quốc gia này.

Khoảng 14h ngày 14/2/2018, giờ địa phương, một thanh niên có tên Nicolas de Jesus Cruz, 19 tuổi, là cựu học sinh của trường cấp 3 Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida, Mỹ đã mang theo 1 khẩu súng trường và xả súng từ bên ngoài, sau đó tiến vào trong ngôi trường.

Nghi phạm đã kích hoạt chuông báo cháy gây ra tình trạng hỗn loạn trong trường trước khi tiến hành vụ xả súng. Cảnh sát bang Florida thông tin trên CNN, nghi phạm Cruz bắt đầu xả súng khiến 3 người thiệt mạng từ bên ngoài ngôi trường cũ của y. Sau đó, nghi phạm tiến vào bên trong và bắn khiến nhiều người khác tử vong. Theo giới chức bang Florida, 14 học sinh và 3 nhà giáo dục đã thiệt mạng. Đây là vụ xả súng gây thương vong lớn nhất ở trường trung học tại Mỹ.

Ngày 14/2/2022, nhân dịp tưởng niệm 4 năm ngày xảy ra vụ việc, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội ban hành các biện pháp nhằm giảm bạo lực súng đạn.

Ông Biden cho biết trong một tuyên bố rằng Quốc hội “phải làm nhiều hơn nữa” trong nỗ lực chống lại tội phạm bạo lực, bao gồm yêu cầu kiểm tra lý lịch về việc bán súng, cấm vũ khí tấn công và loại bỏ quyền miễn trừ pháp lý đối với các nhà sản xuất súng.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết đã yêu cầu Quốc hội phê duyệt ngân sách phân bổ thêm 5 tỷ USD cho các chiến lược giảm tội phạm bạo lực và yêu cầu thêm tài trợ cho Cơ quan Quản lý rượu, thuốc lá, súng và chất nổ (ATF).

Tổng thống Biden nhấn mạnh, chính quyền Mỹ sẽ “sát cánh cùng những người ủng hộ để chấm dứt nạn bạo lực súng đạn," đồng thời đề xuất một kế hoạch để giảm tội phạm súng bằng cách ngăn chặn các giao dịch "súng ma" (không có nguồn gốc, do tư nhân sản xuất), tăng cường giám sát những kẻ buôn bán súng vi phạm luật pháp.

Các vụ xả súng và bạo lực súng đạn xảy ra những năm qua khiến dư luận Mỹ phản ứng mạnh mẽ. Vụ xả súng tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas đã châm ngòi cho phong trào "March for Our Lives" - một cuộc vận động do thanh niên Mỹ khởi xướng nhằm chấm dứt bạo lực súng đạn. Tuy nhiên, vấn đề trên gặp phải sự đình trệ tại Quốc hội Mỹ, khi những nỗ lực của đảng Dân chủ trong việc tìm cách ban hành luật kiểm soát súng vào năm ngoái bị các Nghị sỹ đảng Cộng hòa ở Thượng viện chặn lại.

Thực tế, dù việc sở hữu vũ khí là một trong những quyền quan trọng được ghi trong Tu chính án thứ hai của Hiến pháp Mỹ, song trong suốt phần lớn chiều dài lịch sử nước Mỹ, kiểm soát súng luôn trở thành một vấn đề gây chia rẽ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Dựa trên các quan điểm khác nhau về giá trị tự do và bình đẳng, hai đảng hàng đầu của Mỹ thường thúc đẩy các chính sách đối ngược nhau về vấn đề này.

Năm 2008, Tòa án Tối cao Mỹ bác bỏ những quy định hạn chế quyền sở hữu súng với phán quyết khẳng định, quyền sở hữu súng, bao gồm quyền giữ súng đã lên đạn để tự vệ, là quyền được ghi trong Hiến pháp Mỹ.

Phần lớn Nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối mạnh việc hạn chế súng, cho rằng dự luật như vậy sẽ vi phạm Hiến pháp Mỹ về quyền sở hữu súng trong khi không giúp người dân Mỹ an toàn hơn. Trong khi đó, đảng Dân chủ muốn có những đạo luật mới để kiềm chế bạo lực súng đạn tại Mỹ và để đảm bảo vũ khí không rơi vào tay những phần tử nguy hiểm.

Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew trong thập niên 1990 và đầu 2000, khoảng 30% dân Mỹ cho rằng bảo vệ quyền sở hữu súng quan trọng hơn luật kiểm soát súng. Sau khi ông Obama vào Nhà Trắng, con số này tăng lên 45%, đến tháng 7/2015 thì tăng lên 50%. 70-85% người Mỹ ủng hộ việc kiểm tra lý lịch ngặt nghèo người mua súng, thắt chặt luật cấm người tâm thần mua súng và xây dựng cơ sở dữ liệu liên bang để theo dõi việc mua bán súng.

Chính phủ Mỹ vẫn có thể đưa ra một số hạn chế như cấm tội phạm từng bị xét xử và người mắc bệnh tâm thần mua súng đạn. Người mua súng đạn cũng bị kiểm tra lý lịch. Tuy nhiên bất chấp các vụ xả súng đẫm máu những năm qua và phản ứng của dư luận nước này, trên thực tế các quy định kiểm soát súng đạn tại Mỹ bị nới lỏng đáng kể.

Theo dữ liệu thống kê của tổ chức phi lợi nhuận Everytown for Gun Safety, trong thời gian từ 1/8-31/12/2021, nước Mỹ đã phải chứng kiến ít nhất 136 vụ sả xúng tại các trường học.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, VTV, Công an nhân dân)

Thủ tướng Ấn Độ được ưa thích hơn Tổng thống Mỹ Joe Biden

Thứ 3, 09/11/2021 | 10:49
Mức độ yêu thích phản ánh sự đồng tình của người dân với các chính sách phát triển toàn diện và khả năng lãnh đạo trong thời kỳ đại dịch của người đứng đầu quốc gia.

Bầu cử Mỹ, CNN, AP: Ông Joe Biden là Tổng thống thứ 46

Thứ 7, 07/11/2020 | 23:45
Đồng loạt các hãng tin lớn tại xứ cờ hoa đã xướng tên ông Joe Biden là người chiến thắng khi vượt qua mốc 270 phiếu đại cử tri.

Bầu cử tổng thống Mỹ: Một giảng viên Mỹ ở Hà Nội chê Joe Biden

Thứ 3, 03/11/2020 | 08:26
Một phụ nữ Mỹ tốt nghiệp Đại học Havard và đang giảng dạy tại Hà Nội không ưa tổng thống Donald Trump nhưng cũng cạn lời với ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ từ chức?

Thứ 5, 06/08/2015 | 12:20
Vì quá đau buồn trước cái chết của người con trai, Phó Tổng thống Mỹ, Joe Biden đang cân nhắc đến việc từ chức.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.