Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump: ‘Đừng sợ hãi’

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump: ‘Đừng sợ hãi’

Thứ 3, 15/11/2016 | 05:20
0
Trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã trả lời nhiều vấn đề được xem là nhức nhối còn tồn tại trong xã hội Mỹ cũng như những câu hỏi liên quan tới cá nhân ông.

Nhập cư, phá thai, đồng tính và Hillary Clinton

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS dài 60 phút được phát sóng hôm 13/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã bị “xoay” quanh các vấn đề về việc bổ nhiệm Tòa án Tối cao, những cáo buộc rằng người ủng hộ ông hành hung người Mỹ gốc Phi và Latin, người Hồi giáo, đồng tính… và việc ông có bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để theo vụ gia đình Clinton như ông đã hứa hay không.

Tiêu điểm - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump: ‘Đừng sợ hãi’

 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump xuất hiện trong chương trình "60 Minutes" của đài CBS. 

Trong suốt cuộc phỏng vấn, ông Trump xác nhận rằng bản thân có ý định xây dựng một bức tường ở biên giới với Mexico, nhưng ông chấp nhận việc ở một số nơi chỉ lắp hàng rào. Ngoài ra, ông Donald Trump cam kết sẽ trục xuất khoảng 2-3 triệu người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp và từng có tiền án, tiền sự.

Trong chương trình, người dẫn chương trình Lesley Stahl có hỏi ông Trump về khả năng bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra vụ bà Hillary Clinton sử dụng email khi còn là Ngoại trưởng Mỹ. Tuy nhiên, tỉ phú Trump cho biết ông không muốn làm tổn hại gia đình Clinton và gọi họ là những “người tốt”.

Lúc này, ông Trump cho hay chỉ muốn “tập trung vào vấn đề chăm sóc sức khỏe và người nhập cư thay vì hạ bệ đối thủ cũ”, dù hàng ngàn người ủng hộ ông yêu cầu truy cứu trách nhiệm của bà Clinton.

Hiện tại, có nhiều cáo buộc cho rằng người ủng hộ ông Trump đã hành hung những người Mỹ da màu, người Hồi giáo, đồng tính… Tân Tổng thống Trump cho biết ông “ghét” phải nghe điều đó.

“Hãy ngừng những việc đó lại, điều đó thật khủng khiếp, vì tôi sẽ là người mang nước Mỹ xích lại gần nhau hơn”, ông Trump nói với những người ủng hộ quá khích.

Về hôn nhân đồng giới, ông Trump cảm thấy “ổn” với những người đồng tính, song tính và chuyển giới. Ông cho rằng không cần thiết phải nói về thái độ của bản thân với vấn đề này bởi luật pháp Mỹ đã quy định rõ về trường hợp hôn nhân giữa những người đồng giới.

Ở Mỹ, quyền phá thai của phụ nữ vốn được coi là hợp pháp, tuy nhiên, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ bổ nhiệm những thẩm phán tối cao có cùng quan điểm với ông, tức là cấm phụ nữ được phép phá thai.

Như vậy, nếu theo quan điểm của ông Trump, phụ nữ sẽ chỉ được phá thai ở một số bang nhất định, còn những ban khác thì bị cấm hoàn toàn. Đó sẽ là lần đầu tiên luật cấm phá thai được quy định trong suốt 43 năm qua ở Mỹ.

Theo ông Trump, khi đó, có thể những người phụ nữ muốn từ bỏ cái thai của mình sẽ phải sang một bang khác để thực hiện.

Để làm được điều đó, ông Trump phải bổ nhiệm ít nhất là một thẩm phán tối cáo, thay thế cho thẩm phán Antonin Scalia mới qua đời vào tháng 2/2016. Dựa vào tuổi đời của các thẩm phán hiện tại, có thể tân tổng thống phải bổ nhiệm thêm 4 thẩm phán trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

“Đừng sợ hãi”

Bàn về cuộc gặp “chuyển giao quyền lực” với ông Obama, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho hay cuộc gặp đã kéo dài hơn 1,5 tiếng đồng hồ dù theo dự định ban đầu chỉ là 15 phút.

Tiêu điểm - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump: ‘Đừng sợ hãi’ (Hình 2).

 Ông Trump gặp ông Obama tại Nhà Trắng. 

Ông Trump nhận xét Tổng thống đương nhiệm Obama là một người đàn ông “rất thông minh và tốt bụng” và khen ngợi ông là một người “có khiếu hài hước”. Theo ông Trump, trong cuộc nói chuyện, cả hai đã bỏ qua những lời công kích nhau trước đây.

“Chúng tôi không bao giờ nói về những thứ từng nói về nhau trong quá khứ”, ông Trump nói, thêm rằng không hề có cảm giác lúng túng, bất tiện nào khi gặp ông Obama.

Tổng thống đắc cử cho biết ông cũng giữ lại một số phần của đạo luật bảo hiểm Obamacare (sáng kiến của Tổng thống Obama), ví dụ như những giải pháp ưu tiên cho những người bị bệnh từ trước. Theo ông Trump, đó là một trong những điểm mạnh nhất trong đạo luật Obamacare.

Đề cập đến vấn đề tiền lương, ông Trump cho hay bản thân sẽ không nhận khoản tiền 400.000USD mỗi năm mà chỉ cần nhận tượng trưng 1USD/năm. Ông khẳng định rằng sẽ không đi nghỉ quá nhiều vì “còn rất nhiều việc phải làm”.

Ngoài ra, ông cam kết sẽ “kiềm chế” những phát ngôn khi sử dụng mạng xã hội, dù đây là một công cụ hữu hiệu giúp ông giành được chiến thắng trong chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng vừa qua.

Cuối cùng, khi nhắc tới những người phản đối, Trump tin rằng họ sợ ông bởi họ chưa hiểu rõ về ông.

Thông qua chương trình, ông Trump gửi lời tới những người phản đối: “Đừng sợ hãi. Chúng ta sẽ hồi phục đất nước trở lại”.

Trong khi đó, những người phản đối ông Trump vẫn tiếp tục kéo xuống đường yêu cầu đại cử tri bầu cho bà Hillary Clinton trong ngày 19/12 tới để thay đổi kết quả. Nhưng đó dường như là một nhiệm vụ bất khả thi. Dẫu vậy, ông Trump vẫn phải đối mặt với thách thức lớn khi lãnh đạo nước Mỹ với một bộ phận dân số không ủng hộ ông.

Danh Tuyên

Trump và Duterte kiên nhẫn thăm dò nhau, Biển Đông 'lặng sóng'

Thứ 2, 14/11/2016 | 15:02
Ông Duterte và Trump đều dành cho nhau một sự tôn trọng nhất định, và nhiều tín hiệu cho thấy mối quan hệ song hành Philippines-Mỹ sớm trở lại.

iPhone 7 dát vàng tân tổng thống Donald Trump giá 68 triệu đồng

Chủ nhật, 13/11/2016 | 22:34
Vừa đắc cử tổng thống, hình ảnh của Donald Trump ngay lặp tức đã được hãng chế tác điện thoại chất liệu cao cấp và đắt tiền Caviar khai thác triệt để.

Hình ảnh siêu xe ‘Quái vật’ ông Trump sẽ sử dụng vào ngày nhậm chức

Thứ 2, 14/11/2016 | 06:41
Mẫu xe dành cho Tổng thống Mỹ mà ông Trump sẽ sử dụng trong ngày nhậm chức là xe bọc thép, có khả năng chống đạn xuyên giáp cực dày. Trong xe cũng được bố trí nguồn cung cấp oxy riêng.

Trump và Duterte kiên nhẫn thăm dò nhau, Biển Đông 'lặng sóng'

Thứ 2, 14/11/2016 | 15:02
Ông Duterte và Trump đều dành cho nhau một sự tôn trọng nhất định, và nhiều tín hiệu cho thấy mối quan hệ song hành Philippines-Mỹ sớm trở lại.

iPhone 7 dát vàng tân tổng thống Donald Trump giá 68 triệu đồng

Chủ nhật, 13/11/2016 | 22:34
Vừa đắc cử tổng thống, hình ảnh của Donald Trump ngay lặp tức đã được hãng chế tác điện thoại chất liệu cao cấp và đắt tiền Caviar khai thác triệt để.

Hình ảnh siêu xe ‘Quái vật’ ông Trump sẽ sử dụng vào ngày nhậm chức

Thứ 2, 14/11/2016 | 06:41
Mẫu xe dành cho Tổng thống Mỹ mà ông Trump sẽ sử dụng trong ngày nhậm chức là xe bọc thép, có khả năng chống đạn xuyên giáp cực dày. Trong xe cũng được bố trí nguồn cung cấp oxy riêng.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.