Tổng thống Erdogan cảnh báo Pháp:

Tổng thống Erdogan cảnh báo Pháp: "Đừng đùa với Thổ Nhĩ Kỳ"

Trương Mạnh Kiên
Chủ nhật, 13/09/2020 | 15:00
0
Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng bằng cách mô tả các bình luận của ông Macron là "kiêu ngạo" và tuyên bố rằng chúng "phản ánh sự kém cỏi và tuyệt vọng” của nhà lãnh đạo Pháp.
Tiêu điểm - Tổng thống Erdogan cảnh báo Pháp: 'Đừng đùa với Thổ Nhĩ Kỳ'

Tổng thống Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cảnh báo người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron về những phát biểu gần đây liên quan đến căng thẳng giữa Athens-Ankara leo thang về vấn đề thăm dò dầu khí ở Đông Địa Trung Hải.

"Đừng gây rối với người dân Thổ Nhĩ Kỳ và cũng đừng gây rối với đất nước Thổ Nhĩ Kỳ", ông Erdogan nói trong một bài phát biểu trên truyền hình ở Istanbul hôm 12/9.

Cảnh báo được đưa ra sau khi ông Macron thúc giục Liên minh châu Âu (EU) áp dụng "tiếng nói thống nhất và rõ ràng" đối với Thổ Nhĩ Kỳ, cáo buộc Ankara "không còn là đối tác trong khu vực" do các hành động gần đây ở Đông Địa Trung Hải và tham gia vào cuộc chiến Libya.

“Người châu Âu chúng ta cần phải rõ ràng và kiên quyết với Chính phủ của Tổng thống Erdogan mà ngày nay đang hành xử theo cách không thể chấp nhận được”, ông Macron phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Địa Trung Hải của EU, đồng thời kêu gọi Brussels vạch ra “lằn ranh đỏ” với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm “khởi động lại một cuộc đối thoại có kết quả”.

Tổng thống Macron cũng chỉ rõ rằng EU “phải cứng rắn với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chứ không phải với người dân Thổ Nhĩ Kỳ, những người xứng đáng hơn Chính phủ của Tổng thống Erdogan”. Theo Tổng thống Pháp, “mục tiêu của chúng tôi là tránh mọi leo thang, nhưng tránh leo thang không có nghĩa là thụ động hoặc chấp nhận”.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng bằng cách mô tả các bình luận của ông Macron là "kiêu ngạo" và tuyên bố rằng chúng "phản ánh sự kém cỏi và tuyệt vọng” của nhà lãnh đạo Pháp.

“Macron đang tấn công tổng thống của chúng tôi một cách vui vẻ mỗi ngày vì chúng tôi đã phá vỡ các kế hoạch đen tối và lén lút của họ về gây dựng ảnh hưởng ở nước ngoài”, bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, khẳng định Paris không có thẩm quyền xác định quyền tài phán hàng hải ở phía Đông Địa Trung Hải.

Căng thẳng giữa Athens và Ankara tăng vọt vào đầu tháng trước, sau khi bộ Ngoại giao Hy Lạp hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ dừng ngay các hoạt động khoan dầu khí ở phía Đông Địa Trung Hải, đồng thời cảnh báo rằng Athens sẽ tự vệ nếu cần thiết.

Về phần mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết quốc gia này sẵn lòng đối thoại với Hy Lạp để tìm cách chia sẻ công bằng nguồn tài nguyên ở khu vực tranh chấp.

Địa Trung Hải "dậy sóng", Nga-Thổ gác bỏ mâu thuẫn để đứng cùng chiến tuyến?

Thứ 7, 12/09/2020 | 11:40
Mặc dù Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có sự mâu thuẫn ở Syria và Libya, nhưng về kế hoạch đường ống East Med ở Địa Trung Hải, cả hai có thể sẽ đứng cùng một chiến tuyến.

Bị Mỹ bỏ rơi giữa đường, NATO "tàn lụi" vì "chĩa súng vào nhau" ở Địa Trung Hải?

Thứ 4, 09/09/2020 | 14:00
Tình hình hiện tại là một cảnh tượng kỳ lạ và chưa từng có khi các quốc gia như Israel, Hy Lạp, Ai Cập, Libya, Thổ Nhĩ Kỳ và những quốc gia khác đưa ra yêu sách đối với Địa Trung Hải, trong khi NATO cố gắng ngăn chặn một cuộc chiến giữa các thành viên của chính mình.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.