Nga đứng phía nào trong xung đột Israel-Iran?

Nga đứng phía nào trong xung đột Israel-Iran?

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 23/05/2018 | 19:58
0
Trong khi mâu thuẫn giữa Israel và Iran đang dâng cao, giới quan sát đặt ra câu hỏi rằng liệu Nga sẽ đứng về phía nào hay ông Putin sẽ sử dụng chiến lược nào để tận dụng thời cơ địa chính trị trong lúc này.

Vài tuần trở lại đây, những diễn biến xấu liên lục xảy đến với Iran. Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, yêu cầu đàm phán một thỏa thuận mới.

Ít ngày sau, các đồng minh chính trị của Iran tại Iraq lại phải đối mặt với thất bại khi liên minh chủ nghĩa dân tộc giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp mới diễn ra tuần trước. Đây là những lực lượng vốn không ủng hộ việc Iran tham gia vào các công việc của Iraq.

Tệ hơn nữa, trong khi giới chức Iran đang tìm cách đối phó với những khó khăn trên thì Israel “động thủ”, tiến hành cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự Iran tại Syria với sự quan sát của Nga.

 Nga đứng phía nào trong xung đột Israel-Iran?

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Tổng thống Nga Putin.

TT Putin sẽ đứng về phía nào?

Liên minh Iran-Nga tại Syria luôn được coi là một thỏa thuận mang tính ngắn hạn nhằm phục vụ các mục tiêu tức thời của cả Moscow và Tehran. Nhưng sau những diễn biến vừa qua, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin dường như cho thấy một chính sách độc lập hơn của Kremlin tại Syria, “bỏ mặc” lại Iran tự vùng vẫy trên vùng chiến lược này.

Tuy nhiên, ông Putin vẫn chưa cho thấy rõ bản thân đứng về phía nào giữa những mâu thuẫn, căng thẳng đang diễn ra giữa Israel và Iran. Israel đã làm theo đúng như những gì họ tuyên bố: Tiến hành một loạt các đợt không kích, gần như với tần suất hàng ngày, nhằm vào các mục tiêu Iran ở Syria mà họ đã lựa chọn rất kỹ lưỡng.

Ông Putin đang nắm giữ thời khắc địa chính trị. Kể từ khi Nga đưa quân sang Syria vào tháng 9/2015, tình thế đã thay đổi. Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thoát khỏi nguy cơ bị sụp đổ, trong khi các nhóm phiến quân đối lập ngày càng rơi vào tình thế nguy hiểm.

Có được kết quả đó một phần có sự đóng góp không nhỏ của các chiến binh do Iran hậu thuẫn. Họ giúp tiêu diệt phần lớn các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhóm khủng bố Al-Nusra và nhiều phiến quân khác ở ngoại ô Aleppo, Qalamoun, Hama và gần đây nhất là Đông Ghouta, làm gia tăng sự hợp tác giữa Moscow và Tehran.

Nhưng nay, ông Putin “chơi” với cả Israel và Iran với hy vọng sẽ dùng Tel Aviv để gây áp lực lên Tehran, theo nhận định của cây viết Osama al Sharif trên tờ The Jordan Times.

Trong cuộc gặp gần đây giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Syria, Tổng thống Nga Putin khẳng định với ông Assad rằng ông muốn thấy toàn bộ các lực lượng vũ trang rút khỏi Syria. Trong số đó có Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, dù ông Putin không có ám chỉ tới lực lượng cụ thể nào.

Hơn nữa, ông Putin cũng thúc giục ông Assad tái cam kết với các tiến trình chính trị. Ông Assad khẳng định rằng chính quyền Syria sẽ sớm thành lập Ủy ban Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp quốc gia này.

Trên thực tế, Nga đã tích cực thúc đẩy các nỗ lực chính trị thông qua hòa đàm Astana vào tuần trước, nhằm yêu cầu các bên tái cam kết thực hiện quy định tại vùng chống xung đột, đặc biệt là khu vực rất quan trọng ở phía Nam, nơi có thể trở thành chiến trường mới giữa Iran và Israel.

Tuần trước, một quan chức cấp cao Nga nói rằng ông hy vọng vòng đàm phán Syria mới sẽ được tổ chức tại Geneva trong tương lai gần. Đây là ám chỉ cho thấy Moscow, quốc gia đóng vai trò chính trị lớn tại Syria lúc này, muốn khôi phục tiến trình chính trị với hy vọng sớm kết thúc xung đột Syria.

Vai trò của Moscow với Iran

Vẫn chưa rõ ông Putin có đứng ra làm trung gian hòa giải cho căng thẳng giữa Israel và Iran hay không. Nhưng đối với một Tehran đang bị vây hãm thì Moscow là một đối tác quan trọng có thể giúp họ giải quyết hai vấn đề mấu chốt nhất: Cứu vớt thỏa thuận hạt nhân và tránh xung đột với Israel ở Syria.

 Nga đứng phía nào trong xung đột Israel-Iran? (Hình 2).

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Israel Netanyahu.

Báo chí Israel luôn cho rằng Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu có thể đã nhận được sự đồng thuận từ phía ông Putin về hành động tại Syria nhằm chống lại các mục tiêu cụ thể của Iran, sau khi hai nguyên thủ gặp gỡ tại Moscow vào ngày 9/5 vừa qua.

Năm ngày sau đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng tới Moscow để bàn về tác động của việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Nhưng dường như căng thẳng Israel-Iran cũng là một trong những nội dung được nhắc tới.

Thế khó của chính quyền TT Rouhani

Việc Iran thiếu động thái phản ứng với các cuộc tấn công của Israel không phải là điều quá ngạc nhiên. Số phận của thỏa thuận hạt nhân là điều quan trọng nhất với Tehran lúc này, đặc biệt đối với Tổng thống Hassan Rouhani và các phe trung lập. Do đó việc sa chân vào một cuộc chiến kéo dài với Israel tại Syria sẽ làm phân tán những nỗ lực của nước này, đồng thời khiến những nghị sĩ “diều hâu” trong nghị trường Iran càng trở nên gay gắt hơn với chính quyền Rouhani. Cánh cửa cơ hội của ông Rouhani nhằm “cứu” thỏa thuận hạt nhân đang dần khép lại. Khi điều đó xảy ra, chắc chắn sẽ có một sự thay đổi chính trị lớn bên trong Iran, theo chuyên gia quốc tế.

Liên minh châu Âu (EU) và có thể là cả Moscow và Trung Quốc, cũng sẽ gây áp lực đối với Iran trong việc xem xét lại và mở rộng thỏa thuận hạt nhân Iran, đổi lại Iran phải hạn chế chương trình tên lửa tầm xa và kết thúc việc can thiệp vào các diễn biến trong khu vực.

Cứu thỏa thuận hạt nhân có thể buộc Iran phải đánh đổi, không được hiện diện ở Syria cũng như Iraq hay Yemen nữa. Ông Rouhani khó có thể chịu thua trước những điều kiện này, trong khi những nghị sĩ “diều hâu” trong nước có thể cáo buộc ông đang đứng về phía phương Tây và các đồng minh Arab của họ.

Cho tới nay, Israel đang tận dụng tối đa những khó khăn của Iran để làm lợi cho bản thân. Ông Putin sẽ cho phép Israel gia tăng áp lực lên Iran song sẽ không để chạm ngưỡng bùng nổ một cuộc chiến công khai. Đó là một trò chơi nguy hiểm cho tất cả các bên, nhưng có thể sẽ thành công trong việc làm suy yếu bàn tay của Iran tại Syria và là tin tức tốt đối với nhiều quốc gia láng giềng. Còn tin xấu là nó có thể dẫn tới sự thất bại của chính quyền ông Rouhani, để quyền lực rơi vào tay những phần tử quá khích, cực đoan và đưa khu vực này vào một cuộc xung đột mới.

Xem thêm: Đằng sau việc lực lượng Iran bất ngờ rút khỏi Nam Syria

Israel lần đầu tấn công Syria bằng siêu tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ

Thứ 3, 22/05/2018 | 18:52
Chỉ huy Lực lượng Không quân Israel tuyên bố rằng Israel là quốc gia đầu tiên trên thế giới tiến hành một cuộc tấn công thực tế sử dụng siêu tiêm kích F-35 của Mỹ.

Syria: Căng thẳng tột độ khi máy bay chiến đấu Israel liên tục áp sát biên giới

Thứ 7, 19/05/2018 | 18:54
Lý do khiến các chiến đấu cơ Israel áp sát biên giới Syria-Lebanon hiện vẫn còn là điều chưa được biết đến. Tuy nhiên, động thái này gây ra lo ngại về một cuộc tấn công mới.

Việt Nam ủng hộ giải pháp hai Nhà nước Israel - Palestine

Thứ 5, 17/05/2018 | 18:08
Lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Palestine, ủng hộ giải pháp hai nhà nước, trong đó có việc thành lập Nhà nước Palestine cùng tồn tại hòa bình bên cạnh Nhà nước Israel với đường biên giới trước năm 1967 và Đông Jerusalem là Thủ đô của Palestine.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.