Tổng thống Nga sẽ sử dụng máy đánh chứ 'mổ cò'

Tổng thống Nga sẽ sử dụng máy đánh chứ 'mổ cò'

Thứ 7, 13/07/2013 | 13:56
0
Tờ Moscow News ngày 11/7 đưa tin một đơn vị thuộc Điện Kremlin đã nghĩ ra cách bảo mật thông tin của tổng thống cũng như các quan chức cao cấp trong chính phủ bằng cách dùng… máy đánh chữ thủ công thay cho máy tính.

Dùng máy đánh chữ để chống nghe lén

Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga (FSO) đã đặt mua 20 chiếc máy đánh chữ nhằm tránh rò rỉ thông tin và tránh sự giám sát của các cơ quan nước ngoài tương tự vụ nghe lén chấn động của NSA mà Edward Snowden vừa tố giác.

Theo tài liệu được công bố chính thức trên trang web chính phủ mới đây, đơn đặt hàng gồm 20 máy đánh chữ và 600 hộp mực trị giá 486.500 rúp Nga đã được gửi đi hồi đầu tháng này.

Tiêu điểm - Tổng thống Nga sẽ sử dụng máy đánh chứ 'mổ cò'
Nga mua 20 máy đánh chữ thủ công. Ảnh: Moscow News
“Sau vụ hàng loạt tiết lộ của WikiLeaks, Edward Snowden, báo cáo được trình lên Thủ tướng Dmitry Medvedev trong suốt chuyến thăm của ông đến London để dự Hội nghị thượng đỉnh G20. Cuối cùng, thủ tướng quyết định sẽ sử dụng rộng rãi các tài liệu bằng giấy”, tờ Izvestia dẫn lời nguồn tin giấu tên từ FSO.

Hiện máy đánh chữ vẫn còn được sử dụng trong bộ máy chính quyền Nga như trong lĩnh vực quốc phòng, các tình trạng khẩn cấp, bảo mật thông tin... Đồng thời, máy đánh chữ thủ công cũng được sử dụng để soạn thảo những tin nhắn bí mật đến tổng thống hoặc bộ trưởng bộ quốc phòng.

Tờ Guardian tháng trước dẫn lời “người thổi còi” Snowden tiết lộ Anh đã bí mật theo dõi tất cả các đại biểu nước ngoài trong Hội nghị thượng đỉnh G20 ở London, bao gồm cả ông Medvedev. Hiện Snowden đang bị mắc kẹt ở sân bay Moscow tuần thứ ba. Tuy chấp nhận tị nạn ở Venezuela nhưng con đường để cựu nhân viên tình báo này đến nơi tị nạn còn rất nhiều khó khăn.

Nga cũng nghe lén chẳng kém gì Mỹ?

Tạp chí Mỹ Foreign Policy ngày 10/7 dẫn tài liệu giải mật từ CIA cáo buộc Nga vẫn đang sử dụng 11 trạm thông tin đặt tại nước này và các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây để nghe lén nhiều nước khác.

 
Tiêu điểm - Tổng thống Nga sẽ sử dụng máy đánh chứ 'mổ cò' (Hình 2).
Một trạm thu thanh của NSA tại Berlin trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Theo đó, “các trạm trên đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với tình báo Liên Xô trước đây và đang được dùng để theo dõi liên lạc của Mỹ, châu Âu cùng hầu hết các nước tầm cỡ khác”.

Nga chưa có phản ứng về thông tin trên trong khi nhiều ý kiến cho rằng Mỹ muốn “đánh lạc hướng” về các cáo buộc do thám đang gây phẫn nộ của nước này.

Sau châu Âu và Trung Quốc, cựu nhân viên CIA Edward Snowden lại vừa tung ra tài liệu cho thấy Mỹ do thám hầu hết các nước Mỹ La tinh, nhất là Colombia, Venezuela, Brazil và Mexico.

Theo báo O Globo, chính phủ các nước Mỹ La tinh đã giận dữ yêu cầu Washington giải thích còn riêng Brazil đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để điều tra.

Theo Đất Việt

Mỹ lo lắng vì không biết Snowden nắm bao nhiêu tài liệu mật

Thứ 3, 25/06/2013 | 11:00
Một số quan chức của Mỹ cho hay, các cơ quan tình báo Mỹ đang lo lắng vì hiện chưa biết hết được số lượng tin tức nhạy cảm cao mà Edward Snowden đang nắm trong tay.

Snowden tiết lộ danh sách địa chỉ IP của TQ bị tấn công

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:03
Cựu nhân viên CIA đã tiết lộ dữ liệu liên quan đến hoạt động của tình báo mạng Hoa Kỳ ở Trung Quốc và Hồng Kông.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.