Tổng thống Obama nhận thêm

Tổng thống Obama nhận thêm "đòn đau" từ Đảng Cộng hòa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Tham vọng ở lại Nhà Trắng thêm 4 năm nữa của đương kim Tổng thống Barack Obama đang trở nên mờ mịt, khi ông vừa phải hứng chịu cáo buộc động trời.

Cơn ác mộng mang tên Benghazi vẫn chưa chịu buông tha ông Obama trên con đường chạy đua vào Nhà Trắng. Vụ việc tưởng chừng như đã chìm dần vào quên lãng sau các chỉ đạo xử lý hậu quả nhanh gọn và êm thấm của Washington, nay lại được đảng Cộng hòa xới lên như là vũ khí tấn công đối thủ.

Các lãnh đạo Đảng này thuộc Ủy ban giám sát của Quốc hội Mỹ vừa yêu cầu một phiên điều trần về vụ tấn công ngày 11/9 ở Benghazi (Libya) khiến Đại sứ Mỹ Christopher Stevens và ba người Mỹ khác thiệt mạng.

Người đứng đầu ủy ban này, ông Darrell Issa, cũng đã gửi một bức thư cho Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton yêu cầu giải trình lý do tại sao các đề nghị tăng cường an ninh trước đó của phái đoàn Hoa Kỳ tại Libya đã bị từ chối.

Thế giới - Tổng thống Obama nhận thêm 'đòn đau' từ Đảng Cộng hòa

Cảnh hoang tàn bên trong Đại sứ quán Mỹ tại Benghazi sau vụ tấn công

Bức thư của ông Darrell Issa cũng nhấn mạnh rằng, chính quyền Mỹ đã được cảnh báo về ít nhất là 13 mối đe dọa an ninh trong khoảng thời gian sáu tháng trước khi vụ việc xảy ra.

Sau khi cái chết của Đại sứ Christopher Stevens được xác nhận, cả Ngoại trưởng Hilary và Tổng thống Obama đều khẳng định, đây là hậu quả của cuộc biểu tình bạo lực tự phát nhằm phản đối một bộ phim Mỹ có nội dung xúc phạm đạo Hồi của người Lybia.

Nhưng các điều tra sau đó đã cho thấy, đây là một vụ tấn công có tổ chức và được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Bộ phim chỉ là cái cớ. Ông Obama sau đó cũng phải thừa nhận đây là một hành động khủng bố của mạng lưới Al-Qaeda.

Đảng Cộng hòa công kích Nhà Trắng đã bỏ qua các nguy cơ về an ninh dù đã biết trước từ nhiều tháng qua. Trên thực tế, trong tháng Tám, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra lời cảnh báo công dân Mỹ tránh đến Benghazi và Thủ đô Tripoli của Lybia do các mối đe dọa gia tăng của các vụ ám sát và đánh bom. Điều đó chứng tỏ chính quyền của ông Obama biết rõ những nguy hiểm đang rình rập tại Lybia.

Các công văn trao đổi giữa Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Lybia với Bộ Ngoại giao nước này cũng cho thấy, Đại sứ Christopher Stevens từng yêu cầu Washington tăng cường an ninh cho sứ quán Mỹ tại Benghazi do lo ngại bị tấn công. Tuy nhiên, yêu cầu này đã bị từ chối với những lý do không rõ ràng.

Theo các nhà phân tích, việc khơi lại vụ việc một tháng sau khi xảy ra của đảng Cộng hòa rõ ràng là nhằm hạ bệ uy tín của ông Obama khi ngày bầu cử Tổng thống đang đến gần. Đối phó lại đòn tấn công này của đối thủ, chính quyền đảng Dân chủ đang cố gắng trì hoãn để phiên điều trần chỉ có thể diễn ra sau cuộc bầu cử ngày 6/11 tới đây.

Giới quan sát cho rằng, Tổng thống Obama cũng không cần phải quá lo lắng vì thời gian đang ủng hộ ông. Theo luật pháp Mỹ, trong thời gian diễn ra chiến dịch vận động của các ứng viên Tổng thống, Quốc hội sẽ không nhóm họp. Hiện tại, hầu hết các thành viên Quốc hội Mỹ đều đã rời Washington để vận động tranh cử cho ứng viên của đảng mình và cho chính bản thân, vì ngày bầu cử Tổng thống cũng là ngày bầu cử Quốc hội. Do đó, để tiến hành phiên điều trần theo yêu cầu của ủy ban giám sát, các thành viên ủy ban của cả hai Đảng sẽ phải dừng các hoạt động vận động bầu cử để trở về Capitol Hill. Điều này chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử Hoa Kỳ.

Thanh Tùng (Theo Al Jazeera và The Telegraph)


Tag: Libya
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.