Tổng thống Putin dự APEC Việt Nam 2017: Nga chuyển hướng châu Á

Tổng thống Putin dự APEC Việt Nam 2017: Nga chuyển hướng châu Á

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 08/11/2017 | 10:02
0
Việc Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam và tham dự hội nghị APEC tại Đà Nẵng mang nhiều ý nghĩa quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Nga đang chuyển hướng sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tiến sĩ Trần Việt Thái, Phó Viện trưởng viện Nghiên cứu Chiến lược Ngoại giao, học viện Ngoại giao Việt Nam đã có cuộc trao đổi với PV báo Người Đưa Tin xung quanh vấn đề này.

Sự hiện diện của Tổng thống Putin tại APEC được cho là bởi diễn đàn này phù hợp với chính sách chuyển hướng châu Á của Điện Kremlin. Ông đánh giá sao về quan điểm này?    

Từ năm 2014 đến nay, đây là lần đầu tiên ông Putin tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC. Điều này cho thấy sự quan tâm của Nga đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đây cũng chính là một phần chính sách trọng tâm của Nga từ 2014 đến nay.

Sở dĩ có điều này bởi lẽ một phần Nga gặp khó khăn vì bị Mỹ và phương Tây bao vây,  trừng phạt. Và vì sự căng thẳng trong quan hệ với NATO và Mỹ buộc Nga phải chuyển hướng sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong khi đó các nền kinh tế thành viên APEC đa phần là đối tác có tiềm năng về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, những tiềm năng có thể giúp Nga khắc phục được khó khăn hiện nay về kinh tế, thương mại. Do vậy, việc ông Putin dự APEC phản ánh chính sách của Nga cũng như mong muốn của bản thân Tổng thống.

Bản thân APEC là diễn đàn thúc đẩy xu thế tự do thương mại, đầu tư, thúc đẩy kết nối. Điều này phù hợp với lợi ích chiến lược, lợi ích quốc gia của Nga trong bối cảnh hiện nay. Thêm nữa, vị trí địa lý của khu vực châu Á ngày càng quan trọng, sự chuyển dịch quyền lực tập trung cho khu vực này ngày càng tăng. Nơi đây tập trung nhiều cường quốc lớn.

Tiêu điểm - Tổng thống Putin dự APEC Việt Nam 2017: Nga chuyển hướng châu Á

Tiến sĩ Trần Việt Thái, học viện Ngoại giao Việt Nam. 

Nga tham gia vào các hoạt động này chính là tham gia vào sân chơi phạm vi toàn cầu, giúp khẳng định vị thế nước Nga. Có lẽ vì vậy mà ông Putin đã tới tham dự sự kiện thay vì cử các quan chức cấp thấp hơn đi như trước đây.

Ngoài ra, việc Tổng thống Putin tham dự APEC cho thấy, quan hệ Việt Nam và Nga rất tốt đẹp. Đích thân Chủ tịch nước thăm Nga và mời Tổng thống Putin tham dự sự kiện. Điều này cho thấy lối ứng xử của Việt Nam cũng như vị thế của Việt Nam đang tăng trên trường quốc tế.

Vậy ông có thể phân tích chính sách châu Á của Nga trong giai đoạn vừa qua và những dự đoán về chính sách này trong tương lai gần? 

Trong một thời gian dài, kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ, châu Á không phải là trọng tâm của Nga vì lúc đó Nga tập trung xử lý quan hệ với phương Tây, đối phó với Mỹ. Sau những giai đoạn khó khăn, đặc biệt là từ khi ông Putin lên cầm quyền, kinh tế Nga dần phục hồi và họ dần lấy lại vị thế cường quốc của mình ở quy mô toàn cầu mà trước đây Liên Xô từng có, Nga dần quan tâm hơn tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đấy là về bên trong nội bộ của họ.

Về khách quan bên ngoài, châu Á-Thái Bình Dương trỗi dậy nên vùng đất này chính là cục nam châm có sức hút khiến nước Nga quan tâm hơn.

Tuy nhiên, chỉ đến sau khi Nga bị Mỹ và phương Tây bao vây, Nga buộc phải xoay sang phía bên này. Nga phải xoay trục. Một trong những xoay trục đó là lần đầu tiên năm 2014, Nga mở cửa khu vực Viễn Đông thu hút đầu tư. Đây là vùng trước đây Nga không mở cửa vì e ngại người dân châu Á tràn vào.

Thêm nữa, quan hệ giữa Nga và Trung Quốc gần đây rất tốt đẹp. Khi Nga và Trung Quốc xích lại gần nhau, Nga cũng nhận ra rằng còn các quốc gia khác trong khu vực châu Á cũng có đủ tiềm năng nên Nga muốn quan hệ mở rộng với toàn khu vực.

Ông Putin đến dự APEC cho thấy việc Nga muốn đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ với các nước trong cả khu vực châu Á và Việt Nam là đối tác quan trọng trong đó. 

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng và thực tế của việc hợp tác thương mại giữa Nga với Đông Nam Á nói chung, Việt Nam nói riêng?

Về phía Nga, tiềm năng là rất lớn vì Nga có nhiều thế mạnh như thị trường rộng lớn, giàu có về tài nguyên, đặc biệt là dầu lửa, khoáng sản. Nga cũng có thế mạnh truyền thống mà không phải ai cũng thay thế được như ngành công nghiệp khai khoáng, một số ngành năng lượng, đặc biệt là năng lượng hạt nhân hay công nghệ vũ trụ, tên lửa...

Về phía các nước ASEAN, với sự tăng trưởng mạnh, các nước trong khu vực này cũng có nhu cầu cần đến các sản phẩm hay kỹ thuật của Nga.

Tuy nhiên, hai bên cũng có những rào cản. Các nước Đông Nam Á và châu Á mãi gần đây mới nổi lên và thực sự chưa phải là ưu tiên quan trọng. Nga vẫn quan tâm tới châu Âu hơn. Thêm nữa, tiềm lực tài chính của Nga vẫn còn hạn chế. Việt Nam, Nga luôn là đối tác tin cậy, trong số các doanh nghiệp nước ngoài tham dự APEC ở Việt Nam, có khá nhiều doanh nghiệp Nga. Họ thấy ở Việt Nam, cũng như các nước trong khu vực có tiềm năng hợp tác.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Xem thêm >> Ảnh: Nga tái hiện cuộc duyệt binh oai hùng năm 1941 tại Quảng trường Đỏ

Nhà báo Hồ Quang Lợi kể về tình cảm đặc biệt của người Việt Nam và người Nga

Thứ 2, 06/11/2017 | 09:00
Không học ở Nga, không sống ở Nga song nhà bình luận quốc tế, nhà báo chính luận Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực hội Nhà báo Việt Nam luôn ghi dấu trong lòng bạn đọc với những bài báo xuất sắc về nước Nga nhiều năm qua. Nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng 10 Nga và cũng là dịp ông ra mắt cuốn sách “Nước Nga-Hành trình tới tương lai”, báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện cùng nhà báo Hồ Quang Lợi về tình yêu đặc biệt ông dành cho nước Nga.

TT Putin: Cách mạng Tháng Mười Nga định hình bức tranh phát triển thế kỷ 20

Chủ nhật, 05/11/2017 | 07:12
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của nước Nga và toàn thế giới.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.