Tổng thống Putin thăm Iran: Chìa khóa mở cánh cửa định hình tương lai Trung Đông

Tổng thống Putin thăm Iran: Chìa khóa mở cánh cửa định hình tương lai Trung Đông

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 04/11/2017 | 14:00
0
Chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin tới Iran ngày 1/11 diễn ra vào thời điểm được cho là khá “nhạy cảm”, khi thỏa thuận hạt nhân Iran đứng trước nguy cơ đổ vỡ, còn chiến trường Syria lại diễn biến tích cực. Các nhà phân tích cho rằng, cuộc hội đàm giữa Moscow và Tehran nhiều khả năng định hình các sự kiện tương lai trong khu vực.

“Vô hiệu hóa” các đòn trừng phạt của Hoa Kỳ?

Tổng thống Nga Putin thăm Iran trong nỗ lực được cho là nhằm nuôi dưỡng mối quan hệ vốn được tăng cường kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa huỷ bỏ thoả thuận hạt nhân mà Iran ký với các cường quốc nhóm P5+1 hồi năm 2015.

Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Iran, Tổng thống Putin tái khẳng định, thỏa thuận hạt nhân Iran là một “hiệp định tốt, giúp tăng cường hòa bình và ổn định tại khu vực”, đồng thời Tổng thống Nga nhấn mạnh, việc duy trì thỏa thuận quốc tế đa phương này là cần thiết.

Tiêu điểm - Tổng thống Putin thăm Iran: Chìa khóa mở cánh cửa định hình tương lai Trung Đông

Tổng thống Nga Putin và nhà lãnh đạo Iran trong cuộc gặp hôm 1/11.

Đề cập trực tiếp những cảnh báo mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút khỏi thỏa thuận, Tổng thống Putin tuyên bố, việc đơn phương hủy bỏ thỏa thuận với bất cứ lý do gì đều không thể chấp nhận được.

Về phần mình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, Nga có vai trò “quan trọng và có sức ảnh hưởng” trong việc thúc đẩy và duy trì thỏa thuận hạt nhân này.

Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei thẳng thắn tuyên bố, sự phát triển hợp tác của Moscow và Tehran có thể giúp cô lập nước Mỹ và “vô hiệu hóa” các lệnh trừng phạt của Washington.

“Chúng ta có thể vô hiệu hóa các lệnh trừng phạt của Mỹ bằng nhiều biện pháp khác nhau như loại bỏ đồng USD, thay thế nó với đồng tiền quốc gia trong các giao dịch kinh tế song hoặc đa phương... Ông Putin là người cá tính, có những quyết định và hành động mạnh mẽ. Đó là lý do tại sao mọi người có thể nói chuyện và hợp tác một cách logic với Nga, một cường quốc, trong các vấn đề cần nhiều giải pháp và nỗ lực”, ông Khamenei chia sẻ.

Vị thế của Nga ở Trung Đông

Sự hợp tác Iran - Nga trong vấn đề Syria thời gian qua cũng cho thấy, 2 nước có thể đạt được những mục tiêu chung trong những tình huống căng thẳng. Lực lượng Chính phủ Syria được sự hỗ trợ của Nga và Iran đã đạt được nhiều tiến bộ trên các mặt trận. Kết quả này đã làm cho sự cân bằng quyền lực của Tổng thống Assad trở nên vững chắc hơn, tăng ảnh hưởng của cả Nga và Iran ở Syria, đồng thời gây áp lực lên phía Mỹ.

Tiêu điểm - Tổng thống Putin thăm Iran: Chìa khóa mở cánh cửa định hình tương lai Trung Đông (Hình 2).

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, Nga có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran.

Giới phân tích nhận định, điều này cũng đồng nghĩa với việc liên minh chống khủng bố quốc tế do Mỹ đứng đầu ở Syria mà không được sự đồng ý của chính quyền Syria đã thất bại.

Người đứng đầu Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Mỹ, Tướng Joseph Dunford mới đây đã bày tỏ lo ngại về sự hợp tác ngày càng tăng giữa Nga và Iran ở Syria và ông mô tả những nỗ lực của Nga nhằm tăng cường ảnh hưởng của mình trong khu vực Trung Đông. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng bày tỏ mối quan ngại về các hệ thống phòng không của Nga ở Syria.

Tổng thống Putin đang tái thiết Nga như một cường quốc có ảnh hưởng lớn trên thế giới. Còn đối với Tehran, giới phân tích tin rằng chiến lược đối với Syria là một phần của chiến lược phát triển lớn nhất của lãnh tụ Ali Khamenei nhằm đảm bảo sự thống trị của Iran ở cấp khu vực và thậm chí là vai trò ảnh hưởng ở Lebanon, Syria, Iraq và Yemen.

Tổng thống Rouhani đã ví  sự hợp tác giữa Moscow và Tehran như chiếc chìa khóa giải quyết mọi căng thẳng tại khu vực, trong đó bao gồm cả cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria. Tổng thống Nga Putin cũng khẳng định, không một quốc gia nào có thể giải quyết một mình cuộc khủng hoảng Syria.

“Nhờ những nỗ lực chung của chúng tôi (Nga, Iran) và những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ, tình hình về cuộc chiến chống khủng bố trên lãnh thổ Syria đang phát triển theo một cách rất tích cực”, Tổng thống Putin tuyên bố. “Tiến trình đàm phán diễn ra tại Astana cũng vậy, vòng đàm phán mới nhất vừa kết thúc với các kết quả tích cực. Có rất nhiều vấn đề tại Syria và không ai trong chúng tôi có thể giải quyết cuộc khủng hoảng Syria một mình”, nhận định của người đứng đầu Điện Kremlin.

Trong bối cảnh Syria và Iraq bước vào thời hậu IS, còn Iran mở rộng tầm ảnh hưởng tại khu vực, cuộc hội đàm giữa Moscow và Tehran nhiều khả năng định hình các sự kiện tương lai trong khu vực. "Người Nga giờ đây nhận ra rằng, nếu họ có một đối tác thực sự ở khu vực này, đó chính là Iran", ông Mostafa Khosh Cheshm, nhà phân tích chính trị ở Tehran chia sẻ.

Tổng thống Putin mới đây đã nói rằng Nga coi Iran là người hàng xóm và một đối tác tin cậy, ổn định của Nga. Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng Nga được coi là người bạn, hàng xóm và đối tác chiến lược của Iran.

Moscow đã lấy lại vị thế về mặt ngoại giao trong vấn đề Syria. Đối với Tehran, việc có một đồng minh có tầm ảnh hưởng rộng lớn trên thế giới mang đến nhiều giá trị chiến lược vô hạn. Vì lẽ đó nên quan hệ Mỹ-Iran chính là sự kết hợp đôi bên cùng có lợi.                                   

Xem thêm >> TT Donald Trump ám chỉ việc có thể thay Ngoại trưởng Tillerson

Lý do một ngân hàng của Trung Quốc bị cấm hoạt động ở Mỹ

Thứ 6, 03/11/2017 | 16:23
Chính phủ Mỹ vừa tuyên bố không cho phép Ngân hàng Đan Đông của Trung Quốc hoạt động tại quốc gia này.

Con rể ông Trump giao nộp tài liệu vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Thứ 6, 03/11/2017 | 10:00
Jared Kushner, con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã giao nộp tài liệu cho công tố viên đặc biệt Robert Mueller liên quan tới quá trình điều tra khả năng Nga can thiệp bầu cử Mỹ.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.