Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ gặp nhau ở đâu?

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ gặp nhau ở đâu?

Trương Mạnh Kiên
Chủ nhật, 11/03/2018 | 14:30
0
Một chuyến thăm tới Bình Nhưỡng của Tổng thống Donald Trump dường như là không thể xảy ra. Ngược lại, sẽ khó có khả năng nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Washington.
Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ gặp nhau ở đâu?

Tổng thống Trump gặp phái viên Hàn Quốc.

Cách đây vài ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 5.

Thoả thuận lịch sử được đưa ra sau cuộc họp giữa ông Trump với cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong, người đầu tuần này vừa có gặp mặt ông Kim tại Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bày tỏ thiện chí bằng tuyên bố đóng băng tất cả các bài kiểm tra tên lửa và hạt nhân. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, thông qua người phát ngôn của ông, ca ngợi cuộc họp sắp tới là "cột mốc quan trọng trong lịch sử".

Chưa bao giờ có một nhà lãnh đạo Triều Tiên nào gặp mặt một vị Tổng thống Mỹ đương nhiệm kể từ khi quốc gia này được thành lập vào năm 1948. Cuộc tiếp xúc gần gũi nhất giữa hai nước là cuộc gặp của cố lãnh đạo Kim Jong-il và Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright.

Cuộc họp này diễn ra vào cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Bill Clinton, lý do khiến cho những cam kết bị phai nhạt dần ngay sau đó. Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá, cuộc gặp mặt giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Trump sẽ khác rất nhiều khi ông Trump sẽ còn ở Nhà Trắng thêm 3 năm nữa.

Cuộc gặp lịch sử diễn ra tại đâu?

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ gặp nhau ở đâu? (Hình 2).

Bàn Môn Điếm là địa điểm hợp lý nhất.

Địa điểm cuộc gặp lãnh đạo Mỹ-Triều hiện vẫn chưa được xác định cụ thể và đang được hai bên thảo luận. Một số nhà phân tích dự đoán rằng vì nhiều lý do, hai nước sẽ gặp ở một địa điểm trung lập quen thuộc.

Theo nhà quan sát Triều Tiên Andrew Salmon, ông Kim từng có thời gian học tập tại Thụy Sĩ và gắn bó với nơi đây, do đó Geneva có thể là một địa điểm được cân nhắc, mặc dù thành phố này hiện cũng không có nhiều ý nghĩa đối với Triều Tiên hay Mỹ.

Trung Quốc trước đó đã tổ chức các cuộc đàm phán sáu bên và được coi là trung gian hữu ích cho các nỗ lực giảm căng thẳng về vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Tuy nhiên, quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đang xuống mức thấp thời gian gần đây, cùng với lý do ông Kim chưa bao giờ gặp lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nên địa điểm này cũng bị loại trừ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên được biết đến là chưa từng có chuyến đi nước ngoài nào kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011, vì vậy một chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến Washington cũng có vẻ như không khả thi.

Khả năng Tổng thống Trump bay trực tiếp đến Bình Nhưỡng cũng khó xảy ra vì những quan ngại về vấn đề an ninh.

Do đó, địa điểm được chú ý nhiều nhất là làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Về cơ bản, ngôi làng phân chia hai miền liên Triều trong vùng phi quân sự DMZ đã từng có một số vị Tổng thống Mỹ tới thăm.

Trong khi tháng 4 tới đây, Tổng thống Moon Jae-in và ông Kim Jong-un sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh ở chính Bàn Môn Điếm - một bước đi lịch sử có ý nghĩa quan trọng không kém.

Đối với Tổng thống Trump, vùng DMZ sẽ là một sân khấu lý tưởng để cuộc gặp mặt lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên diễn ra.

Cuộc gặp Mỹ-Triều diễn ra thế nào?

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ gặp nhau ở đâu? (Hình 3).

Quan điểm của Triều Tiên về hạt nhân sẽ là trở ngại lớn nhất trong cuộc gặp.

Theo giới phân tích, bước vào cuộc gặp mặt, cả hai nhà lãnh đạo có thể sẽ cùng đưa ra những điều kiện có lợi cho riêng mình.

"Có vẻ như các biện pháp cứng rắn của chính quyền Donald Trump đã làm việc hiệu quả: Trước đây, Triều Tiên không bao giờ đồng ý đóng băng chương trình hạt nhân của mình, nhưng bây giờ họ sẽ hài lòng với điều kiện không bị ai đe dọa", chuyên gia Andrei Lankov từ Đại học Kukmin (Seoul), nhận định.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng hy vọng về cuộc gặp là khá thấp: "Tôi không nghĩ rằng hội nghị thượng đỉnh này sẽ ngay lập tức mang đến những bước đột phá lịch sử, nhưng nó có thể là mảnh ghép lớn cho câu đố chưa có lời giải trong nhiều năm qua".

Mặc dù ông Kim nói sẵn sàng nói chuyện về phi hạt nhân hóa, ít người thực sự tin rằng Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ toàn bộ kho vũ khí của mình - điều đã ghi hẳn vào trong Hiến pháp.

Lập trường của Mỹ từ lâu là giải trừ vũ khí hạt nhân, tuy nhiên vấn đề sẽ là ở chỗ nếu Triều Tiên không đồng ý từ bỏ toàn bộ kho vũ khí thì Mỹ liệu sẽ chấp nhận ở mức độ nào. Ví dụ, ngừng thử nghiệm, ngừng sản xuất hay cho phép cộng đồng quốc tế giám sát?

Ông Lankov nói: "Triều Tiên dường như sẽ không bao giờ chấp nhận ngừng toàn bộ hạt nhân và điều này có thể gây trở ngại cho cả hai".

Có thể đáng lo ngại nhất, một cuộc đàm phán tan vỡ sẽ khiến bán đảo trở nên căng thẳng hơn so với năm ngoái và càng trở thành lý do thuyết phục Washington rằng cách duy nhất là tấn công quân sự.

Chun In-bum, một tướng Hàn Quốc về hưu cho biết: "Nếu các bên gặp nhau mà không thể đạt được thoả thuận nào thì rất dễ gây ra một cuộc khủng hoảng lớn hơn".

Dù vậy, ít nhất trong thời gian gần đây, triển vọng hòa bình có vẻ sáng sủa hơn dự kiến ​​so với rất nhiều năm qua.

"Không ai biết điều gì sẽ xảy ra, nhưng chắc chắn rằng chúng ta đang ở một thời điểm tốt đẹp hơn rất nhiều những gì từng trải qua. Chúng ta cần đặt niềm tin vào Tổng thống Trump, và dĩ nhiên là với Tổng thống Moon, vì sự kiên trì của ông trong việc theo đuổi hòa bình bất chấp sự hoài nghi từ nhiều nhà quan sát", Daniel Tudor, một cây viết về Triều Tiên nêu quan điểm.

Thị trưởng thành phố Seoul Park Won-soon cũng bày tỏ niềm vui mừng: "Tôi rất vui khi chứng kiến điều này. Hòa bình cùng với mùa Xuân đang tới đây. Một dấu hiệu tốt cho sự bình yên trên bán đảo Triều Tiên và khu vực châu Á".

Tiết lộ của TT Trump về “cuộc gặp lịch sử” với Triều Tiên

Thứ 7, 10/03/2018 | 18:35
Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng ông có thể đạt được thoả thuận với Triều Tiên và theo nhà lãnh đạo Mỹ, điều này sẽ “tốt cho cả thế giới”.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.