Tổng thống Trump họp khẩn, cả thế giới lo sợ chiến tranh Triều Tiên

Tổng thống Trump họp khẩn, cả thế giới lo sợ chiến tranh Triều Tiên

Thứ 5, 04/05/2017 | 10:30
0
Trước mối lo Triều Tiên sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc họp khẩn với Đại sứ của 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tại Nhà Trắng.

Theo Reuters, phát biểu tại cuộc họp với Đại sứ của 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: “Tình hình hiện nay ở Triều Tiên là không thể chấp nhận. Hội đồng Bảo an cần chuẩn bị áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mạnh hơn về chương trình phát triển hạt nhân, tên lửa đạn đạo của Triều Tiên”.

Tiêu điểm - Tổng thống Trump họp khẩn, cả thế giới lo sợ chiến tranh Triều Tiên

 Tàu sân bay USS Carl Vinson đã có mặt ngoài khơi bán đảo Triều Tiên sau 2 tuần "nhầm hướng" (Ảnh: Reuters).

Một số nguồn tin tiết lộ, những biện pháp trừng phạt mạnh hơn có thể bao gồm cấm xuất khẩu dầu cho Triều Tiên, trừng phạt các ngân hàng của Trung Quốc và những quốc gia vẫn còn mối quan hệ kinh tế với Bình Nhưỡng.

“Đây là mối đe đọa thật sự đối với thế giới, liệu chúng ta có muốn bàn về vấn đề này hay không. Triều Tiên là một vấn đề lớn của thế giới và là vấn đề mà chúng ta cuối cùng phải giải quyết. Chúng ta đã phớt lờ trong nhiều thập niên qua và bây giờ là lúc giải quyết vấn đề này”, ông Trump nhấn mạnh.

Cuộc gặp bất ngờ trên diễn ra trong bối cảnh có nhiều dự đoán rằng Triều Tiên sẽ thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập lực lượng vũ trang hôm nay 25/4. Washington cũng phát đi cảnh báo mạnh sẽ tính phương án hành động quân sự, nếu Bình Nhưỡng có động thái khiêu khích.

Tiêu điểm - Tổng thống Trump họp khẩn, cả thế giới lo sợ chiến tranh Triều Tiên (Hình 2).

 Tên lửa Triều Tiên xuất hiện trong lễ duyệt binh ngày 16/4 (Ảnh: Reuters).

Xem thêm >>> Tàu sân bay USS Carl Vision di chuyển bí hiểm: Kế nghi binh của Mỹ?

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cảnh báo, Bình Nhưỡng không nên ép Mỹ buộc phải hành động chống lại Triều Tiên. “Chúng ta sẽ không hành động trừ phi ông ấy (lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) cho chúng ta lý do làm điều gì đó. Mục tiêu của chúng ta là không khơi mào một cuộc chiến”, bà Haley trả lời trên đài NBC News khi được hỏi liệu Mỹ có thực sự sẽ tiến hành một đòn tấn công phủ đầu Triều Tiên hay không.

Bà Haley cho hay lý do đó có thể là Bình Nhưỡng tấn công một căn cứ của Mỹ hoặc các nước đồng minh, hoặc phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Không chỉ họp khẩn với Liên Hiệp Quốc, phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho hay, toàn bộ 100 thượng nghị sĩ Mỹ sẽ đến Nhà Trắng vào ngày 26/4 và sẽ có cuộc họp với 4 lãnh đạo hàng đầu Nhà Trắng là Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats và Tướng Joseph Dunford, Tham mưu trưởng quân đội Mỹ.

“Các quan chức thường đến Quốc hội để báo cáo các vấn đề với nghị sĩ. Nhưng việc 100 thượng nghị sĩ đến Nhà Trắng dự cuộc họp sắp tới là bất thường”, cây bút Steve Holland của Reuters bình luận.

Xem thêm >>> Triều Tiên có chìa khóa tấn công đặc biệt không cần vũ khí hạt nhân

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga là điều “đã được định trước”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra sau hơn 2 năm kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở quốc gia láng giềng Đông Âu Ukraine.