Tony Jaa: Từ cậu bé nghèo bước lên đỉnh cao danh vọng bằng con đường võ thuật

Tony Jaa: Từ cậu bé nghèo bước lên đỉnh cao danh vọng bằng con đường võ thuật

Thứ 4, 03/04/2019 | 12:00
0
Với tài năng võ thuật siêu đẳng, Tony Jaa được mệnh danh là Lý Tiểu Long của Thái Lan.
Ngôi sao - Tony Jaa: Từ cậu bé nghèo bước lên đỉnh cao danh vọng bằng con đường võ thuật

Tony Jaa ngôi sao võ thuật xứ Chùa Vàng.

Cậu bé nghèo yêu võ thuật

Tony Jaa sinh ngày 5/2/1976 tại một làng quê nghèo trong rừng thuộc tỉnh Surin, Thái Lan (giáp biên giới Campuchia).

Tuổi thơ của anh gắn liền với sông nước và những chú voi, chính điều này đã giúp anh rèn luyện sức khỏe, niềm đam mê võ thuật và gợi nên cảm hứng cho những tác phẩm nghệ thuật trong tương lai.

Cũng như bao đứa trẻ khác, Jaa rất thích xem phim. Tuy nhiên, gia đình không có đủ điều kiện để mua ti vi, anh thường đi xem chiếu bóng ở sân đất chung của làng vào buổi tối. Đa phần các phim được chiếu lúc bấy giờ đều là phim võ thuật Hong Kong của Lý Tiểu Long và Thành Long.

Ước mơ về tương lai trở thành ngôi sao võ thuật như các huyền thoại Lý Tiểu Long, Thành Long cũng được nhen nhóm từ đây. “Chúng làm tôi mê mẩn. Các nhân vật đều rất anh hùng, đánh võ đẹp, làm tôi khao khát được như họ”, Jaa chia sẻ.

Lên 10 tuổi, Jaa bắt đầu tập tành quyền Muay cơ bản. Ban đầu, do gia cảnh khó khăn nên bố Jaa đã phản đối anh học võ mà hi vọng anh tập trung học hành và phụ giúp gia đình. Jaa đành lôi cái chết ra dọa bố để được tham gia lớp học võ.

Năm lên 15 tuổi, Jaa bắt đầu học quyền Thái và lân la tìm đến võ sư Phanna Rithikrai – người chuyên đóng thế các cảnh hành động trong phim điện ảnh Thái Lan. May mắn, anh được thầy yêu quý và không tiếc công sức truyền dạy hết các môn võ Muay cổ truyền của người Thái.

Niềm đam mê võ thuật ngày một lớn, Jaa muốn bỏ học văn hóa để chuyên tậm học võ nhưng bị thầy phản đối, anh đành học song song hai thứ cùng một lúc.

Ngôi sao - Tony Jaa: Từ cậu bé nghèo bước lên đỉnh cao danh vọng bằng con đường võ thuật (Hình 2).

Tony Jaa thời niên thiếu.

Năm 17 tuổi, Jaa trúng tuyển vào Học viện thể dục nghệ thuật. Tại đây, anh vừa đi học, vừa đi làm thêm tại trường quay của sư phụ Rithikrai và tham gia làm diễn viên thế thân để kiếm tiền trang trải học phí và tiếp cận với nghệ thuật.

Không ngừng rèn luyện bản thân, Jaa còn giành thời gian luyện Taekwondo, Aikido, Capoeira, Wu Shu, Karbi Krabong, múa kiếm và thậm chí là học diễn xuất.

“Những năm bé, thời gian của tôi chỉ dành cho việc luyện tập và thiền 8 tiếng mỗi ngày. Tôi tập tới mức di chuyển được chính xác như các bậc thầy”, Jaa tâm sự trên tạp chí Time.

Biết bản thân không có lợi thế ngoại hình, Jaa bèn nghĩ cách để giới thiệu bản thân một cách độc đáo và ấn tượng nhất là quay một đoạn phim biểu diễn những thế võ do mình sáng tạo.

Nghĩ là làm, vét sạch tất cả số tiền dành dụm được trong suốt thời gian đi làm thêm, Jaa mua phim nhựa, thuê máy về quay.

Nhưng mọi hi vọng bỗng chốc sụp đổ khi phim bị hỏng. Không bỏ cuộc, anh cầu cứu cha mẹ và rất may họ cho anh 50 ngàn bath đủ để thực hiện một đoạn phim dài 15 phút.

Trời không phụ lòng người, video tự quay của Jaa cùng với một số màn trình diễn tuyệt vời khi đóng thế trong các bộ phim như Mortal Kombat 2 đã giúp đạo diễn Pranchya Pinakaew chú ý đến anh.

Thành danh châu Á

Năm 2004, một đạo diễn vô danh (đối với nền điện ảnh thế giới) và một diễn viên chính cũng “tiểu tốt” không kém, đã một sớm một chiều khiến dân ghiền điện ảnh phải kinh ngạc thích thú. Tại Bercy (Paris), ngày 12 tháng 3 năm 2004, Ong-bak (Truy tìm tượng Phật) được trình chiếu đặc biệt cho giới thượng lưu điện ảnh và báo chí với sự góp mặt của Tony Jaa, Luc Besson…

Ngôi sao - Tony Jaa: Từ cậu bé nghèo bước lên đỉnh cao danh vọng bằng con đường võ thuật (Hình 3).

Tony Jaa trong bộ phim Ong-bak.

Sau khi phim kết thúc, khán giả đã đồng loạt đứng lên vỗ tay liên hồi tán thưởng những pha hành động nghẹt thở rất thật, nghĩa là không có cascadeur thế thân, không có dây cáp an toàn, không có xảo thuật. Giới báo chí Pháp, điện ảnh cũng như võ thuật, đưa Tony Jaa lên trang bìa và trích lời ca ngợi của Thành Long, Lý Liên Kiệt… “Một con rồng châu Á” mới đã xuất hiện. Nhiều nhà phê bình đã so sánh Tony Jaa với Lý Tiểu Long: dáng người tầm thước, hơi mảnh mai, bề ngoài trông chẳng ra gì như lời nhận xét của đạo diễn L. Besson (chính ông đã lăng-xê Lý Tiểu Long tại Pháp với các phim Ðường Sơn Ðại Huynh, Mãnh Long Quá Giang, Tử vong du hý…). Thế nhưng, cũng như con rồng nhỏ họ Lý, Tony Jaa (tên thật là Panom Yeerum) có sức cuốn hút kỳ lạ, với thân thủ có tốc độ tia chớp và một sự dẻo dai lạ thường. Thêm vào đó, cũng như Lý Tiểu Long, một cảm nhận “Võ sản” vừa tinh tế nhạy bén, vừa sâu xa thâm trầm. Ðiều này, không phải diễn viên kiêm cao thủ nào cũng có được.

Sau Ong-bak là The Protector (2005). Kịch bản của The Protector tương tự, kể về hành trình một võ sĩ Thái có khuôn mặt hiền khô đáng mến và tay đấm sắt, sang Australia tìm chú voi yêu quý. Trong dự án thu về 25 triệu USD, Tony Jaa chứng minh sự thay đổi vượt bậc.

Cách diễn xuất của Tony Jaa học hỏi đúng công thức của Thành Long. Anh luôn tự diễn mọi cảnh mạo hiểm, không cần dây cáp, không sử dụng người đóng thế và hạn chế hết mức công nghệ vi tính, dành nhiều đất kịch bản cho những pha biểu diễn võ chân thực. Những chiến dịch quảng bá phim của Tony Jaa đều nhấn mạnh đến yếu tố này. Tuy nhiên, khác với Thành Long hay Lý Liên Kiệt, Jaa gây ấn tượng với khán giả ở những chuyển động biến hóa rất võ, làm người xem cảm thấy mình đang thưởng thức võ Muay chân thực. Ngoài ra, những câu chuyện phim của Tony Jaa cũng mang đậm bản sắc văn hóa Thái.

Cũng chính vì hạn chế công nghệ và tăng tính thật của các pha võ, những phim của Tony Jaa được chuẩn bị trong thời gian rất lâu. “Ở phim Ong-bak, tôi từng tập luyện với huấn luyện viên trong một năm. Dự án mất ba năm tiền kỳ. Còn với The Protector, chúng tôi muốn khán giả xem xong phải đặt câu hỏi: Tại sao chúng tôi lại làm được thế. Và chúng tôi đã làm được điều đó".

Sau khi tham gia phần hai của Ong-bak (2008), tài tử nghỉ ngơi, về quê nhà đi tu một thời gian, rồi tái xuất với dự án The Protector 2 (2013). Với bốn tác phẩm, Tony Jaa được người hâm mộ phim võ châu Á và châu Âu biết tiếng. Viết về điện ảnh Thái Lan trong cuốn The Asian Influence on Hollywood Action Films, tác giả Barna William Donovan dành một chương nói về các phim của Tony Jaa, trong đó khẳng định: “Phim của anh không chỉ giúp anh thiết lập lượng fan trên thế giới mà còn góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp phim Thái”.

Tỏa sáng ở Hollywood

Không ngủ quên trên chiến thắng, Jaa tiếp tục hoạt động và tiến tới thị trường Hollywood, đưa tên tuổi của mình ra “thị trường” quốc tế.

Với tài năng và danh tiếng của mình, Jaa nhận được rất nhiều lời mời tham gia phim điện ảnh Hollywood nhưng đa phần đều là những vai nhỏ nên anh từ chối. Chỉ đến khi đạo diễn đạo diễn James Wan ngỏ lời mời tham gia Fast & Furious 7, anh mới gật đầu đồng ý.

Ngôi sao - Tony Jaa: Từ cậu bé nghèo bước lên đỉnh cao danh vọng bằng con đường võ thuật (Hình 4).

Cảnh quay đẹp mắt của Jaa trong siêu phẩm Fast & Furious 7.

“Với Fast & Furious 7 thì không thể từ chối được. Được tham gia phim là niềm tự hào của tôi. Người Thái rất mê Fast & Furious, tôi cũng mê Fast & Furious”, Jaa chia sẻ.

Mặc dù đứng đầu ở châu Á nhưng khi bước chân tới Hollywood, Tony Jaa vẫn không tránh khỏi lo lắng và không ngừng rèn luyện để có thể phô diễn được tài năng của mình.

Trong Fast & Furious 7, anh vào vai Kiệt, một ác nhân làm tay sai của phe phản diện, tìm mọi cách cản trở kế hoạch của nhóm Vin Diesel, đối đầu chính với nam tài tử Paul Walker.

Jaa có 8 tuần ghi hình ở Atlanta, anh hoàn thành tốt mọi cảnh phân cảnh của mình và được các đồng nghiệp khen ngợi, chào đón nồng nhiệt.

Khi bộ phim chính thức công chiếu, diễn xuất tốt với những màn trình diễn võ thuật đẹp mắt, các pha hành động mạo hiểm đến nghẹt thở đối kháng với Paul Walker giúp Jaa tiếp tục nâng tầm tên tuổi của mình và chứng minh tài năng của mình trên trường quốc tế.

Ngôi sao của vợ con

Tony Jaa chính thức nên duyên vợ chồng với người bạn gái lâu năm Piyarat Chotiwattananont vào ngày 29/12/2011. Lễ cưới được tổ chức vào ngày 3/5/2012 tại Trung tâm Hội nghị Hải quân Hoàng gia Thái Lan. Cặp đôi có một cô con gái xinh đẹp.

Ngôi sao - Tony Jaa: Từ cậu bé nghèo bước lên đỉnh cao danh vọng bằng con đường võ thuật (Hình 5).

Ảnh cưới của Tony Jaa và vợ Piyarat Chotiwattananont.

Khác hẳn với việc đối xử xa lạ với gia đình, Jaa lại là một người đàn ông nổi tiếng yêu vợ thương con – Đây được coi là điểm cộng giúp ngôi sao võ thuật vớt vát lại chút hình tượng “vong ơn bội nghĩa” của mình.

Bất chấp công việc bận rộn nhưng hễ có thời gian rảnh rỗi anh lại trở về bên cạnh với vợ con.

Jaa thường xuyên chia sẻ những khoảnh khắc bên vợ và con gái trên trang cá nhân của mình cùng với những lời nói đầy yêu thương khiến mọi người ngưỡng mộ.

Ngôi sao - Tony Jaa: Từ cậu bé nghèo bước lên đỉnh cao danh vọng bằng con đường võ thuật (Hình 6).

Khoảnh khắc hạnh phúc của vợ chồng ngôi sao võ thuật Thái Lan.

Ngôi sao - Tony Jaa: Từ cậu bé nghèo bước lên đỉnh cao danh vọng bằng con đường võ thuật (Hình 7).

Hình ảnh được Piyarat Chotiwattananon chia sẻ về việc chồng tặng hồng bao 35.100 USD: “Chồng tôi rất chu đáo. Anh đã tặng tôi hồng bao đầy đô la. Anh ấy nói rằng cái này dành cho tôi khi muốn đi mua sắm (thật dễ thương)”.

Ngôi sao - Tony Jaa: Từ cậu bé nghèo bước lên đỉnh cao danh vọng bằng con đường võ thuật (Hình 8).

Tony Jaa và con gái cưng.

Video: Tony Jaa trong phim Ong-bak (Truy tìm tượng Phật).

Tony Jaa trong phim Ong-bak (Truy tìm tượng Phật)

Quốc Tiệp

Cao thủ chùa Thiếu Lâm từ vai phụ phim Châu Tinh Trì đến đại gia ngầm Showbiz Hoa ngữ

Thứ 3, 02/04/2019 | 12:00
Truyền thông Trung Quốc từng nhận định, Thích Hành Vũ sẽ là thế hệ ngôi sao phim hành động thứ 4 sau các tên tuổi lớn như Lý Tiểu Long, Thành Long và Chân Tử Đan.

Tam quốc diễn nghĩa: Không phải Khổng Minh đây mới là Thần toán thời Tam quốc

Thứ 3, 02/04/2019 | 06:00
Quản Lộ chính là người đã để lại nhiều câu chuyện ly kỳ, bí ẩn nhất thời Tam quốc nhờ tài đoán mệnh nổi tiếng của mình.

Ai là đệ nhất cao thủ trong thế giới võ hiệp của Kim Dung?

Thứ 2, 01/04/2019 | 12:30
Việc tìm ra một cao thủ "vô địch thiên hạ" trong thế giới võ hiệp của cố nhà văn Kim Dung thực sự quá khó khăn, nhưng vẫn có một nhân vật được nhiều ý kiến cho rằng xứng đáng nhất với danh hiệu này.

Tam quốc diễn nghĩa: Không thể tin nổi lão tướng 95 vẫn ra trận và từng đẩy Quan Vũ vào cửa tử

Thứ 2, 01/04/2019 | 06:00
Mặc dù không mấy nổi danh nhưng vị tướng này lại chính là người từng trực tiếp hoặc gián tiếp đẩy nhiều võ tướng nổi danh trong Tam quốc vào cửa tử.

Ngôi sao võ thuật từng tát sưng mặt Lý Liên Kiệt, trở thành nhà chỉ đạo võ thuật đầu tiên của châu Á tại Hollywood

Thứ 6, 29/03/2019 | 12:30
Từng là diễn viên đóng thế cho Lý Liên Kiệt. Sau này, vì sự thể hiện xuất sắc nên anh đã có cơ hội đầu xuất hiện đường đường chính chính trên màn ảnh rộng.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên từ nội lực văn hóa

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:00
Điện Biên có tài nguyên văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc của các tộc người. Đây là nguồn lực to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Con đường trở lại showbiz của Triệu Vy sẽ thế nào sau khi tài sản tiếp tục bị phong tỏa?

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:00
Thông tin tài sản của Triệu Vy bị đóng băng nổ ra ngay trước kế hoạch cô trở lại làng giải trí.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.