Top những món ăn giảm stress, giải tỏa căng thẳng hiệu quả nhanh nhất

Top những món ăn giảm stress, giải tỏa căng thẳng hiệu quả nhanh nhất

Chủ nhật, 01/01/2023 | 07:24
0
Có nhiều thực phẩm chứa chất dinh dưỡng giá rẻ có thể giúp bạn giảm căng thẳng, khắc phục tình trạng mệt mỏi.

Gạo lứt 

Khi tình trạng căng thẳng kéo dài, hàm lượng vitamin B tích lũy trong cơ thể bị sụt giảm. Lúc này việc bổ sung gạo lứt là cách phục hồi rất hiệu quả vì đây là thực phẩm chứa rất nhiều vitamin B. Vitamin B giúp tim, hệ thống miễn dịch, não cũng như tâm trạng khỏe mạnh. Nếu thường xuyên cảm thấy lo âu, căng thẳng, hãy bổ sung gạo lứt vào chế độ ăn uống để cải thiện tình trạng này.

Khoai lang

Theo một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở phụ nữ có cân nặng hoặc béo phì cho thấy, những người ăn chế độ giàu Carbs, giàu chất dinh dưỡng có nồng độ cortisol nươc bọt thấp hơn đáng kể so với những người tuân theo chế độ ăn tiêu chuẩn của Mỹ giàu Carbs tinh chế.

Khoai lang không chỉ là món ăn ngon miệng, bổ dưỡng mà chất xơ và beta-carotene có trong khoai lang có tác dụng giảm stress, tăng cường hệ miễn dịch và chuyển hóa protein hiệu quả. Ăn khoai lang giúp tăng hàm lượng seratonin, một chất dẫn truyền thần kinh tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Chất này có khả năng điều trỉnh tâm trạng, tạo giấc ngủ ngon và tăng cường trí nhớ…

Yến mạch

Yến mạch không chỉ là một món ăn ngon miệng mà còn rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt chất carbonhydrate trong yến mạch hỗ trợ não bộ sản sinh ra chất dẫn truyền thần kinh serotonin giúp giảm căng thẳng. Bên cạnh đó yến mạch chứa hàm lượng đường ít sẽ không khiến đường huyết tăng cao.

Có thể nấu cháo yến mạch hoặc trộn bột yến mạch với sữa chua thành những món ăn tốt cho người bị căng thẳng, mệt mỏi. Đặc biệt, nếu ăn cháo yến mạch vào bữa sáng sẽ giúp kiểm soát tinh thần được tốt hơn.

Kim chi

Kim chi là một món rau lên men thường được làm bằng bắp cải napa và daikon, một loại củ cải. Thực phẩm lên men như kim chi được đóng gói với các vi khuẩn có lợi được gọi là probiotics và giàu vitamin, khoảng chất và chất chống ôxy hoá.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, thực phẩm lên men có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Trong một nghiên cứu trên 710 người, những người ăn thực phẩm lên men thường xuyên gặp ít triệu chứng lo lắng xã hội hơn.

Nhiều nghiên cứu khác cho thấy, bổ sung thực thẩm giàu probiotic như kim chi có tác dụng có lợi cho hệ thần kinh.

Quả bơ là loại quả có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Không chỉ giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu, bơ còn giàu chất chất xơ và chất béo thực vật thay thế bơ từ sữa động vật rất tốt.

Bơ giàu vitamin và khoáng chất, giảm mệt mỏi và căng thẳng. Theo đó, ăn bơ giúp tác động lên hệ thần kinh, giảm mệt mỏi và căng thẳng, giữ tinh thần thoải mái. Có thể ăn bơ chấm vừng, xay sinh tố hoặc trộn salad…

Cách tránh căng thẳng

Luô biết cách sắp xếp công việc hợp lý.

Cần thay đổi môi trường học tập, làm việc nếu cảm thấy không thích hợp…

Thường xuyên nói chuyện với bạn bè, người thân, đi dạo, tập thể thao.

Hạn chế dùng điện thoại, máy tính quá lâu.

Nếu mức độ stress quá nặng và dẫn tới các vấn đề khác như mất ngủ, suy nhược cơ thể… thì cần tới gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Trúc Chi (t/h)

 

Stress – Vấn đề sức khỏe tinh thần không thể xem nhẹ

Thứ 5, 29/12/2022 | 09:54
Theo quan điểm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các rối loạn liên quan đến stress (hay gọi tắt “stress”) đang dần trở thành vấn đề sức khỏe toàn cầu), vì nó làm giảm năng suất lao động, suy giảm chất lượng cuộc sống của con người cũng như ảnh hưởng nhiều hơn đến các vấn đề sức khỏe thể chất khác.

Căng thẳng, stress, thức khuya – Nỗi ám ảnh gây đau dạ dày không hồi kết

Thứ 6, 09/12/2022 | 07:54
Xã hội càng phát triển, áp lực từ cuộc sống càng nhiều, tình trạng căng thẳng liên tục, stress, thức khuya kéo dài ngày càng trở nên phổ biến, kéo theo đó là hàng loạt những hệ lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Trong đó không thể không kể đến những căn bệnh liên quan dạ dày-tá tràng dai dẳng và nguy hiểm.

9 loại thực phẩm vừa rẻ vừa ngon lại giúp giảm stress hiệu nghiệm

Thứ 6, 02/09/2022 | 06:00
Có nhiều cách để chống lại stress, trong đó sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ giảm căng thẳng là cách đơn giản mà bạn có thể áp dụng hằng ngày.

Điểm danh thực phẩm "vàng" giúp giảm lo âu, căng thẳng hậu Covid-19

Thứ 3, 26/04/2022 | 06:00
Tâm lý căng thẳng kéo dài cùng với sự tấn công của virus gây tổn thương hệ thần kinh khiến nhiều người bị trầm cảm hậu Covid-19.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.