Top ‘sát thủ’ gây ung thư dạ dày nhiều người vẫn ăn hàng ngày

Top ‘sát thủ’ gây ung thư dạ dày nhiều người vẫn ăn hàng ngày

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:33
0
Những thực phẩm này vẫn được nhiều người vô tư ăn hàng ngày mà không biết, chúng là “sát thủ” gián tiếp gây ung thư dạ dày.

Dưới đây là một số thực phẩm phổ biến dễ gây ung thư dạ dày:

Cơm nguội

Hầu hết các gia đình Việt Nam đều hay giữ lại cơm nguội để hâm nóng, rang hoặc hấp cho bữa sau. Tuy vậy, cách bảo quản và tái sự dụng cơm nguội sao cho vừa đảm bảo cho sức khỏe vừa có lợi về mặt kinh tế thì không phải ai cũng biết. Việc bảo quản cơm không đúng cách sẽ khiến một số loại vi khuẩn phát triển, khi xâm nhập được vào cơ thể sẽ sinh bệnh.

Dinh dưỡng - Top ‘sát thủ’ gây ung thư dạ dày nhiều người vẫn ăn hàng ngày

Gạo chứa sẵn một loại vi khuẩn có tên khoa học là bacillus cereus. Vi khuẩn này nhiễm từ đất và dù có nấu chín cơm cũng không thể tiêu diệt được do chúng sẽ thích nghi dưới dạng một bào tử khác; nhưng chúng sẽ không phát triển nếu không có điều kiện thích hợp.  Vậy nên cơm mới nấu là tuyệt đối an toàn.

Cơm nguội để trên 6 giờ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn này phát triển, sản sinh ra loại độc tố cực có hại cho đường tiêu hóa. Nếu cơm không được bảo quản tốt, các vi khuẩn trong không khí cũng tập trung lại đây sẽ khiến người ăn vào mắc phải một số triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, đi ngoài, chóng mặt, đau đầu… Vì vậy, thường xuyên ăn cơm nguội chế biến lại có thể dẫn đến khó tiêu hóa, về lâu dài có thể bị ung thư dạ dày.

Thực phẩm chiên rán

Chiên, rán là làm chín thực phẩm bằng nhiệt độ cao, đặc biệt đùi gà rán là món ăn khoái khẩu của nhiều trẻ em.

Dinh dưỡng - Top ‘sát thủ’ gây ung thư dạ dày nhiều người vẫn ăn hàng ngày (Hình 2).

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, thực phẩm chiên, rán nếu chế biến đạt đến trên 200°C thì những vị trí tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa như cá, thịt,… có thể phát sinh những hợp chất amin dị vòng là những chất có khả năng gây bệnh ung thư dạ dày.

Ăn mặn

Theo Vietnamnet, ăn mặn là một thói quen gây hại cho sức khỏe của chúng ta hay mắc phải.

Dinh dưỡng - Top ‘sát thủ’ gây ung thư dạ dày nhiều người vẫn ăn hàng ngày (Hình 3).

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Qũy Nghiên Cứu ung thư Thế Giới (WCRF- Anh), đưa ra con số rằng có tới 14% những ca mắc ung thư dạ dày liên quan tới thói quen ăn mặn.

Việc ăn mặn tạo điều kiện cho vi khuẩn Helicobacter pylori phát triển. Đây là loại vi khuẩn gây ra 80% những trường hợp ung thư dạ dày.

Thịt chế biến sẵn

Các nhà khoa học Thụy Điển đã chỉ ra rằng, nếu thường xuyên ăn thịt chế biến sẵn như: thịt xông khói, xúc xích, xúc xích xông khói sẽ làm tăng cao nguy cơ  ung thư dạ dày.

Dinh dưỡng - Top ‘sát thủ’ gây ung thư dạ dày nhiều người vẫn ăn hàng ngày (Hình 4).

Theo kết quả nghiên cứu thấy rằng: Nếu mỗi ngày chỉ cần tăng thêm 30gram lượng thịt chế biến sẵn thì sẽ làm tăng thêm 15-38% nguy cơ ung thư dạ dày. Do các loại thịt này thường xuyên được tẩm ướp, ngâm muối và hun khói cộng thêm với chất bảo quản sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Nhã Nam (Tổng hợp)