Toshiba cảnh báo thiếu hụt chip sẽ kéo dài hết năm 2022

Toshiba cảnh báo thiếu hụt chip sẽ kéo dài hết năm 2022

Thứ 2, 06/09/2021 | 15:12
0
Đại diện của tập đoàn Toshiba thừa nhận họ sẽ phải xin lỗi một số khách hàng vì không thể giao hàng đúng hạn.

Tập đoàn Toshiba (Nhật Bản) cho biết, ít nhất phải đến cuối năm 2022 họ mới có thể đáp ứng nhu cầu về chip điều chỉnh năng lượng. Đây là cảnh báo mới nhất của Toshiba dành cho các nhà sản xuất ô tô, hàng điện tử tiêu dùng và máy công nghiệp. Tất cả đều đang vận lộn với tình trạng thiếu hụt linh kiện.

“Nguồn cung chip sẽ vẫn rất khan hiếm cho đến ít nhất là tháng Chín năm sau”, Takeshi Kamebuchi, Giám đốc phụ trách mảng bán dẫn tại một số đơn vị của Toshiba, cho biết.

“Trong một số trường hợp, phải đến tận năm 2023 chúng tôi mới có thể phục vụ đầy đủ cho khách hàng”.

Tình trạng thiếu nguyên liệu và nhu cầu vượt quá công suất đầu ra là nguyên nhân khiến Toshiba không thể đáp ứng các đơn đặt hàng về loại linh kiện phổ thông (không yêu cầu công nghệ sản xuất tiên tiến và thường được coi là hàng hóa), theo Kamebuchi.

Chip điều chỉnh năng lượng của Toshiba có giá thành thấp hơn so với các sản phẩm như bộ nhớ và cảm biến được sản xuất với tiến bộ công nghệ mới nhất. Tuy nhiên, loại chip này lại không kém phần quan trọng đối với bất kỳ thiết bị điện tử nào.

Nếu bộ xử lý là "bộ não" của thiết bị, thì chip silicon điều chỉnh năng lượng và mạch điện đóng vai trò như là "quả tim" và hệ thống mạch máu, giúp truyền tải điện một cách trơn tru.

Toshiba có kế hoạch đầu tư 60 tỷ yên (545 triệu USD) trong ba năm, từ nay đến tháng 3/2024 để tăng sản lượng thiết bị bán dẫn điều chỉnh năng lượng, Kamebuchi cho biết. Bên cạnh đó, Toshiba cũng có thể sẽ đầu tư xây dựng một nhà máy khác.

Mặc dù một số nhà đầu tư lo ngại rằng nhu cầu chip sẽ biến mất do tác động của đại dịch lên ngành công nghiệp điện tử, nhưng Kamebuchi cho biết, Toshiba tự tin rằng các đơn đặt hàng sẽ tiếp tục tăng nhanh, đủ để tập đoàn này thanh lý toàn bộ dây chuyền sản xuất của mình trong những năm tới.

Thế giới - Toshiba cảnh báo thiếu hụt chip sẽ kéo dài hết năm 2022

Đại diện Toshiba cho biết, công ty phải tổ chức họp hàng ngày để thảo luận về cách tốt nhất để phân bổ sản lượng chip hạn chế của mình. Ảnh: HitechGlitz

Các nhà sản xuất ô tô như Toyota (Nhật Bản) và Volkswagen (Đức) đã phải tạm dừng sản xuất hoặc giảm sản lượng do tình trạng thiếu chip trên diện rộng.

Kamebuchi cho biết, một số nhà sản xuất chip đang ưu tiên các hãng sản xuất ô tô, và Toshiba cũng đang nỗ lực để giảm thiểu tác động lên dây chuyền lắp ráp ô tô.

“Chúng tôi thường nhận được đơn đặt hàng trước hàng tuần và hàng tháng. Nhưng giờ chúng tôi đang phải xử lý các đơn hàng đã đặt trước cả nửa năm trời hoặc lâu hơn”,  Kamebuchi nói. “Những hợp đồng dài hạn chồng chất như thế này là điều mới mẻ đối với chúng tôi”.

Kamebuchi cho biết Toshiba phải tổ chức họp hàng ngày để thảo luận về cách tốt nhất để phân bổ sản lượng hạn chế của công ty. Toshiba cũng thừa nhận họ sẽ phải xin lỗi một số khách hàng vì không thể giao hàng đúng hạn.

“Chúng tôi xem xét khách hàng nào phải đối mặt với tình huống nghiêm trọng nhất, chẳng hạn như rủi ro toàn bộ dây chuyền sản xuất ngừng hoạt động hoặc doanh nghiệp bị xóa sổ nếu không có chip”, ông nói.

Minh Đức (Theo Bloomberg)

Trung Quốc sẽ xây nhà máy sản xuất chip mới trị giá gần 9 tỷ USD

Thứ 7, 04/09/2021 | 12:32
Khoản đầu tư hàng tỷ USD cho thấy nỗ lực của Trung Quốc nhằm xây dựng một ngành công nghiệp bán dẫn hàng đầu, trong bối cảnh thiếu chip toàn cầu do đại dịch gây ra.

Hãng xe điện Trung Quốc dự báo cắt giảm lượng xe bàn giao vì thiếu chip

Thứ 5, 02/09/2021 | 12:29
Tình trạng thiếu chip toàn cầu kéo dài đã khiến các nhà sản xuất ô tô lớn rơi vào tình thế bị động. Nhà sản xuất xe điện Nio của Trung Quốc cũng không phải ngoại lệ.

Toshiba cảnh báo Western Digital trong thương vụ chip nhớ tỷ đô

Thứ 4, 10/05/2017 | 09:54
Tập đoàn Nhật Bản được cho là đã có động thái cảnh báo đối tác sản xuất chip nhớ là Western Digital chớ gây cản trở trong việc bán mảng kinh doanh này.


Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.