Tour du lịch khu phi quân sự ở Hàn Quốc

Tour du lịch khu phi quân sự ở Hàn Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
– Nhằm mục đích thu hút du lịch, thăm vùng thiên nhiên hoang sơ đồng thời có thể quan sát lãnh thổ Triều Tiên ở cự ly gần nhất. Hàn Quốc dự kiến sẽ mở cửa một phần DMZ cho du khách tham quan.

Đường biên giới trên bộ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc dài 248 km, chia đôi bán đảo Triều Tiên sau khi chiến tranh năm 1950-1953. Khu vực phi quân sự (DMZ) là vùng đất rộng hơn 1,6 km sang mỗi bên tính từ đường biên giới giữa hai nước.

Các binh sĩ Hàn Quốc đi tuần tra dọc theo hàng rào thép gai, bên cạnh là chi chít những lá cờ báo hiệu mìn. Đó là quang cảnh tại khu vực phi quân sự (DMZ) mà phía Hàn Quốc đang mong muốn biến thành khu du lịch sinh thái.

Xã hội - Tour du lịch khu phi quân sự ở Hàn Quốc

Khu phi quân sự Nam Bắc Triều Tiên dự kiến sẽ mở cửa sau nhiều năm canh phòng cẩn mật

Bị các nhà đầu tư bỏ quên trong suốt sáu thập kỷ vì những bế tắc quân sự, khu thắng cảnh tại đường biên giới cuối cùng của Chiến tranh Lạnh chính vì thế lại trở thành thiên đường trú ẩn cho các loài động vật hoang dã.

Hiện khu phi quân sự và vùng lân cận là nơi cư trú của hơn 3.000 loài động, thực vật gồm rái cá, cừu núi, hươu xạ hương và hàng chục loài động vật quý hiếm khác của Hàn Quốc.

Thực tế mỗi năm, có hàng nghìn khách du lịch đến thăm khu làng Bàn Môn Điếm (Panmunjom) phía trong DMZ, nhắc nhở về sự chia cắt và ước muốn thống nhất trên bán đảo.

Park Mee-ja, giám đốc một cơ quan về chính sách của Bộ Môi trường Hàn Quốc nói: "DMZ đã không có người lui tới trong hàng thập kỷ, do đó vẫn bảo tồn được trạng thái hoàn hảo cho một khu du lịch sinh thái. Vùng đất này chứa nhiều điều hơn là một quá khứ buồn về cuộc chiến tranh".

Người dân và khách du lịch bị cấm không được vào DMZ, trừ khu vực làng Bàn Môn Điếm.

Nhưng sau thời gian dài thảo luận, quân đội Hàn Quốc tháng này đã đồng ý mở cửa rìa bên ngoài DMZ để phát triển những đường đi bộ cho du khách muốn đến tham quan.Con đường mòn tự nhiên này dài 7 km và được dự định mở cửa vào năm sau.

Park cho biết thêm: "Du khách sẽ có thể đi bộ ngay bên cạnh hàng rào thép của khu phi quân sự, nhìn về phía lãnh thổ Triều Tiên và quan sát các di tích chiến tranh đã bị bỏ hoang từ nhiều thập kỷ nay".

Seoul cũng đang đề nghị UNESCO công nhận DMZ là một trong 500 khu bảo tồn sinh quyển của thế giới. Park cho biết họ bắt đầu chuẩn bị từ năm 2005 nhưng tình hình căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên thời gian sau đó đã trì hoãn các kế hoạch.

Tuấn Duy