Tour tham quan trụ sở UBND Tp.HCM: Cởi mở, gắn kết với nhân dân

Tour tham quan trụ sở UBND Tp.HCM: Cởi mở, gắn kết với nhân dân

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 01/06/2023 | 16:30
0
Sau đợt đầu tiên ghi nhận hiệu quả, tour tham quan trụ sở HĐND – UBND Tp.HCM được kỳ vọng là sản phẩm du lịch mới mẻ, hấp dẫn.

Nghiên cứu sản phẩm du lịch mới

Đầu tháng 6/2023, Sở Du lịch Tp.HCM tiếp tục nghiên cứu đề xuất phương án tổ chức chương trình tham quan trụ sở UBND Tp.HCM sau dịp lễ 30/4 – 1/5.

Phương án 1, Tp.HCM sẽ mở thêm 3 đợt tham quan trụ sở UBND Tp.HCM từ nay đến cuối năm vào các ngày lễ trọng đại, chào mừng năm mới. Mỗi đợt tham quan sẽ được tổ chức vào 2 ngày cuối tuần, bắt đầu từ 8h đến 14h và mỗi đoàn tham quan sẽ cách nhau 15 phút.

Đợt tham quan đầu tiên là dịp kỷ niệm địa phương chính thức mang tên Tp.Hồ Chí Minh (ngày 2/7), tổ chức vào ngày thứ Bảy (1/7) và Chủ Nhật (2/7). Đợt tham quan tiếp theo vào dịp lễ Quốc khánh (2/9), tổ chức vào ngày thứ Bảy (2/9) và Chủ Nhật (3/9). Đợt tham quan thứ 3 được tổ chức vào dịp chào mừng năm mới 2024, được tổ chức vào ngày thứ Bảy (30/12) và Chủ Nhật (31/12).

Theo phương án 1, Tp.HCM dự kiến đón 168 đoàn khách với khoảng 5.040 khách từ nay đến cuối năm. Sở Du lịch cho rằng phương án này giúp tăng ý nghĩa của việc tham quan trụ sở UBND thành phố khi gắn với các ngày lễ trọng đại và thuận lợi trong việc điều phối lực lượng an ninh.

Tuy nhiên, hạn chế của nó là số ngày tham quan ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và du khách, hiệu ứng kích cầu du lịch không cao.

Phương án 2, Tp.HCM sẽ mở thêm 9 đợt tham quan từ nay đến cuối năm vào các ngày kỷ niệm, ngày lễ và năm mới dương lịch. Mỗi đợt tham quan được tổ chức vào 2 ngày cuối tuần, sáng từ 8h và chiều từ 14h.

Theo đó, từ nay đến cuối năm, Tp.HCM sẽ tổ chức tham quan trụ sở UBND Tp.HCM vào các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật liền kề với các dịp kỷ niệm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6); kỷ niệm ngày thành phố chính thức mang tên Tp.HCM (2/7); kỷ niệm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8); kỷ niệm ngày Quốc khánh (2/9); kỷ niệm ngày Nam kỳ khởi nghĩa (23/11); tuần lễ du lịch Tp.HCM (2/12); chào mừng năm mới 2024.

Đối với phương án này, trụ sở UBND Tp.HCM sẽ đón 504 đoàn với 15.120 khách tham quan. Ưu điểm của phương án này cũng là tăng thêm ý nghĩa của hoạt động tham quan gắn với các ngày lễ, hỗ trợ kích cầu du lịch.

Tuy nhiên, nó cũng có hạn chế bởi tần suất tổ chức tham quan sẽ không đều khi tháng 9, tháng 12 sẽ tổ chức 2 lần/tháng, trong khi tháng 10 không tổ chức.

Còn phương án 3, địa phương sẽ tổ chức 8 đợt tham quan định kỳ vào thứ Bảy, Chủ Nhật cuối cùng hàng tháng. Việc tham quan sẽ bắt đầu từ tháng 5 với khung giờ giống với các phương án trên. Phương án này Tp.HCM sẽ đón khoảng 13.440 du khách thuộc 448 đoàn tham quan.

Hình ảnh chính quyền thân thiện với người dân

Trao đổi với Người Đưa Tin, các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, nếu chương trình tham quan địa điểm trụ sở UBND Tp.HCM không giới hạn số lượng thì lượng khách có thể lớn hơn thống kê lượng khách dịp 30/4 – 1/5 vừa qua. Hiện vẫn có nhiều khách đặt lịch, giữ chỗ cho tour này và đang đợi kế hoạch cho các đoàn vào tham quan từ Sở Du lịch Tp.HCM.

Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc truyền thông Công ty cổ phần Lữ hành Vietluxtour cho hay, đoàn khách Philippines rất hào hứng khi được tham quan trụ sở HĐND - UBND Tp.HCM. Nhiều vị khách rất mê lối kiến trúc hoành tráng và độc đáo của tòa nhà này.

Văn hoá - Tour tham quan trụ sở UBND Tp.HCM: Cởi mở, gắn kết với nhân dân

Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi có mặt tại trụ sở UBND Tp.HCM (theo lịch trực) trò chuyện với du khách tham quan địa điểm này.

Còn bà Phan Yến Ly, chuyên gia thiết kế sản phẩm du lịch cho biết, trên thế giới, nhiều nước đã đưa trụ sở làm việc, cơ quan Nhà nước vào khai thác du lịch. Từ năm 2015, Chính phủ Singapore dành một phần không gian tòa thị chính City Hall để làm bảo tàng, trưng bày hiện vật, tư liệu lịch sử và các sự kiện lớn của đất nước cho khách tham quan. Hiện tại, City Hall vẫn đón tiếp lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Úc mở cửa tòa nhà Quốc hội cho khách du lịch.

Việt Nam, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng cho phép người dân đến trụ sở UBND tỉnh chụp ảnh, tham gia buổi giao lưu cùng lãnh đạo UBND tỉnh trong không gian “cà phê doanh nhân”. Những địa điểm như thế này có sức hấp dẫn riêng với du khách.

Bên cạnh trụ sở HĐND - UBND Tp.HCM, địa phương còn nhiều tòa nhà có kiến trúc độc đáo có thể làm điểm tham quan. Chẳng hạn, tòa nhà hỏa xa trên đường Hàm Nghi, quận 1 hơn 100 năm tuổi với lối kiến trúc Pháp độc đáo hiện đang là trụ sở làm việc của Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn, biệt thự cổ ở số 60 Võ Văn Tần, quận 3 hay trụ sở UBND quận Bình Thạnh,...

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ du lịch TST (TST tourist), để khai thác du lịch hiệu quả các địa điểm đến này, cần lồng ghép thêm các hoạt động khác hoặc thêm các điểm đến khác vào chương trình tour.

Đại diện Phòng Văn hóa và thông tin, UBND quận 1 nhận xét, nếu du lịch Tp.HCM tạo thêm điểm nhấn với “du lịch chính quyền” như phát huy sự thành công của lần đầu mở cửa tham quan trụ sở HĐND và UBND Tp.HCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc của thành phố.

Không những du khách được khám phá kiến trúc của di tích kiến trúc nghệ thuật với phong cách châu Âu độc đáo như bố cục kiểu Phục Hưng, trang trí kiểu Baroque và Rococo, cửa sắt kiểu Art Nouveau… mà còn có dịp hiểu rõ hơn về chính quyền thành phố cởi mở, thân thiện, gắn kết với nhân dân.

Các điều kiện về an ninh, phòng chống dịch bệnh, giữ gìn cảnh quan và tôn trọng nơi làm việc phải được đặt ra nghiêm ngặt, theo đó, du khách sẵn sàng tuân thủ để có trải nghiệm, khám phá.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM cho biết, hiện nay, các tour tham quan công trình kiến trúc cổ của thành phố không thiếu nhưng doanh nghiệp du lịch chỉ đang khai thác đi bộ, tham quan công trình kiến trúc dọc trên các tuyến đường, ngắm nhìn bên ngoài nhưng chưa được vào bên trong công trình.

“Tham quan Trụ sở HĐND và UBND Tp.HCM là tour đầu tiên cho phép du khách vào trụ sở chính quyền đang hoạt động. Sau khi tổ chức, phía Sở Du lịch đang họp đánh giá lại toàn bộ tour. Qua đó, chúng tôi xem xét, đề xuất tiếp tục mở tour theo hình thức khác nhau để du khách được tham quan”, ông Hòa nói.

Tương lai, ngành du lịch Tp.HCM cùng các Sở, ngành liên quan, tính toán tổ chức tour, giới thiệu thêm các công trình tại địa phương. Điều quan trọng là có bộ thuyết minh diễn giải cho du khách trong quá trình tham quan. 

Chiêm ngưỡng nét cổ kính, sang trọng bên trong toà nhà cổ 114 năm tuổi đang làm trụ sở UBND TP.HCM

Thứ 7, 29/04/2023 | 19:53
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, hàng trăm người dân lần đầu tiên được chiêm ngưỡng nội thất kiến trúc và không gian sang trọng của toà nhà hơn 100 tuổi ở TP.HCM.

Tranh cãi về việc UBND TP.Hà Nội cấm ghi hình tại trụ sở tiếp dân

Thứ 4, 09/01/2019 | 15:39
Mới đây, UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết định số 12/QĐ-UBND về nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân. Trong đó đáng chú ý là nội dung cấm công dân quay phim, chụp ảnh cán bộ tiếp công dân khi chưa được sự đồng ý. Tuy nhiên, Quyết định này đã gây ra nhiều ý kiến tranh cãi.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị cho hạt điều xuất khẩu

Thứ 6, 22/03/2024 | 14:45
Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng hiệp định thương mại, gia tăng giá trị cho ngành hàng này.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.

Từng nổi tiếng một thời, Cò "Đất phương Nam" 40 tuổi vẫn vất vả, ở nhà trọ 15m2

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Ngôi sao nhí một thời Cò trong phim "Đất Phương Nam" hiện chỉ có một mình, bôn ba khắp nơi. Cuộc sống có phần thiếu thốn, "lo thân không đủ".