Toyota triệu hồi hơn 5.000 xe ô tô tại Việt Nam

Toyota triệu hồi hơn 5.000 xe ô tô tại Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Nguyên nhân triệu hồi một số dòng xe là do gặp lỗi về điều khiển lên xuống cửa sổ bằng công tắc chính. Thời gian triệu hồi bắt đầu từ 17/10...

Ngay sau khi đăng tải bài viết "Xung quanh việc Toyota triệu hồi 7,43 triệu chiếc xe trên toàn cầu: Khách hàng Việt băn khoăn, e ngại", báo Người đưa tin nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc. Nhiều người tỏ ra lo lắng về những lỗi kỹ thuật dẫn đến việc Toyota triệu hồi gần 7,5 triệu chiếc. Các chủ xe ở Việt Nam đang cần một câu trả lời của hãng này. Và mới đây, Toyota Việt Nam đã chính thức lên tiếng triệu hồi hơn 5.000 xe.

Ô tô-Xe máy - Toyota triệu hồi hơn 5.000 xe ô tô tại Việt Nam

Toyota triệu hồi hơn 5000 xe tại Việt Nam

Cuộc "đại triệu hồi" xe Toyota ở Việt Nam

Trước đó, ngày 10/10, thông tin từ hãng Toyota cho biết, hãng này đã ra thông báo triệu hồi 7,43 triệu xe trên toàn cầu. Lý do Toyota đưa ra để sữa lỗi cửa sổ điện có thể gây cháy xe. Số lượng xe mắc lỗi mà Toyota đưa ra khiến nhiều người giật mình. Được biết, bản danh sách triệu hồi lần này có mặt 14 mẫu xe. Trong đó các mẫu siêu xe như Camry, Vios, Corolla Altis… sản xuất từ năm 2005 đến 2010 cũng đang gây nguy hiểm cho khách hàng.

Theo thông tin mà Toyota đưa ra, lượng xe mà hãng này triệu hồi bao gồm tất cả các châu lục. Số lượng xe triệu hồi lớn nhất là ở thị trường Mỹ (2,47 triệu chiếc). Châu Âu và Trung Quốc 2,8 triệu chiếc, số còn lại nằm ở thị trường Nhật, Canada và Trung Đông. Việc một trong những thương hiệu xe bán chạy nhất thế giới trong thời điểm hiện tại triệu hồi số lượng xe "khủng" khiến không ít người hoang mang, lo lắng. Bởi, với lỗi kỹ thuật trên, những chiếc siêu xe có thể bốc cháy bất cứ lúc nào.

Hôm qua (17/10), trao đổi với PV, đại diện Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết, cơ quan này đã nhận được báo cáo triệu hồi xe Toyota của Công ty ô tô Toyota VN. Trong bản báo cáo đó có nói đến chương trình triệu hồi để kiểm tra và khắc phục lỗi (nếu có) của công tắc chính điều khiển cửa sổ điện trên xe Corolla và Vios.

Theo Toyota, nguyên nhân triệu hồi do khi điều khiển lên xuống kính cửa sổ bằng công tắc chính (công tắc nằm phía trước bên trái xe), người tiêu dùng có thể gặp phải hiện tượng núm công tắc không hồi về vị trí ban đầu hoặc có cảm giác núm công tắc bị dính. Nếu cố gắng khắc phục hiện tượng này bằng các loại vật liệu bôi trơn thông thường thì có thể gặp phải hiện tượng khói phát ra từ bên trong công tắc.

Ô tô-Xe máy - Toyota triệu hồi hơn 5.000 xe ô tô tại Việt Nam (Hình 2).

Các dòng xe nằm trong diện triệu hồi

Sẽ kiểm tra và sửa lỗi miễn phí

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, tổng số lượng triệu hồi là hơn 5.000 xe ô tô Toyota. Trong đó 1.489 xe Corolla và 3.810 xe Vios. Và trong số 1.489 xe Corolla thì có 719 xe sản xuất kiểu loại ZZE142L-GEMGKH và 770 xe thuộc loại ZZE142L-GEPGKH, thời gian sản xuất từ 24/7/2008 đến 23/12/2008). Còn 3.810 xe Vios sản xuất từ 13/9/2007 đến 31/12/2008, trong đó có 2.169 xe kiểu loại NCP93L-BEMRKU và 1.641 xe loại NCP93L-BEPGKU.

Thời gian triệu hồi bắt đầu từ 17/10. Công ty Toyota sẽ kiểm tra lỗi. Trong trường hợp nếu có lỗi, bảng mạch điện bên trong công tắc chính sẽ được thay thế. Chương trình kiểm tra được thực hiện miễn phí trên toàn quốc, tại tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Toyota trên toàn quốc.

Trao đổi với chúng tôi, một vị PGS khoa Động lực (xin được giấu tên) cho rằng: "Đây là động thái tốt và đúng đắn của Toyota. Thà rằng họ chịu triệu hồi để kiểm tra xem xe có vấn đề gì hay không còn hơn là sau này lỡ xảy ra chuyện rủi ro đối với các khách hàng. Hơn 5.000 xe triệu hồi tại Việt Nam là một con số lớn, hãng này sẽ phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc cho việc kiểm tra. Tuy nhiên, đó là việc cần thiết nhất trong thời điểm hiện tại. Bởi lỗi kỹ thuật này khá nguy hiểm đối với những người sử dụng các dòng xe trên".

Thùy Dung

Đọc báo trên mạng di động của Viettel. Những bí ẩn y khoa chưa có lời giải mà bất kỳ ai cũng cần quan tâm, soạn: DK YK gửi 9222, những khoảnh khắc thay đổi số phận con người, soạn DK KK gửi 9222.