Tp. Đà Nẵng: Người dân ở nhà là góp sức chống dịch

Tp. Đà Nẵng: Người dân ở nhà là góp sức chống dịch

Nguyễn Duy Cường
Thứ 3, 17/08/2021 | 21:32
0
Tp. Đà Nẵng đang thực hiện nguyên tắc “ai ở đâu ở đấy”, người dân ra đường sẽ bị xử phạt. Nhiều người cho rằng, việc ở nhà trong giai đoạn này là góp sức chống dịch.

Xử phạt, nhắc nhở nhiều người không chịu ở nhà

Chiều 17/8, ông Lê Hồng Nam, Chủ tịch UBND phường Tân Chính, quận Thanh Khê có quyết định xử phạt hành chính anh Hà Văn Đ. (SN 1990) và Bùi Huy T. (SN 1989), đều tạm trú tại Phú Gia Compound, mỗi người 7.5 triệu đồng hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Sáng cùng ngày, trước nhà số 298 Ông Ích Khiêm, lực lượng tuần tra phòng, chống dịch Covid-19 phường Tân Chính phát hiện 2 người này ở ngoài đường, dù thành phố đang thực hiện nghiêm nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”.

Dân sinh - Tp. Đà Nẵng: Người dân ở nhà là góp sức chống dịch

Anh Đ. và anh T. bị phát hiện khi ra đường. 

Hai người này đưa ra giấy đi chợ mang trên người, cho rằng mình đi mua thức ăn. Tuy nhiên, gần nơi cư trú có quầy tạp hoá có bán hàng và đã có quy định, người dân cần mua gì thì gọi điện tổ cộng đồng của UBND phường để mua giúp.

Công an phường Tân Chính lập biên bản với 2 người này, tham mưu UBND phường ra quyết định xử phạt.

Bên cạnh đó, theo UBND phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, trưa 17/8, trước 226 Kỳ Đồng, lực lượng Công an phường tuần tra, phát hiện hai đối tượng gồm Nguyễn Văn T. (SN 1994) và Đinh Văn P. (SN 1997), cùng ngụ phường Xuân Hà, ra ngoài khi không thuộc các trường hợp cho phép.

Công an phường đưa về trụ sở, tiến hành thử test thì cả hai đều dương tính ma tuý đá. Công an phường lập hồ sơ xử lý về hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý và hành vi ra ngoài khi không thuộc các trường hợp cho phép.

Dân sinh - Tp. Đà Nẵng: Người dân ở nhà là góp sức chống dịch (Hình 2).

Công an phường Thanh Khê Đông phát hiện T. và P. ra đường, dương tính với ma tuý. 

Đồng thời, công an tham mưu UBND phường xử phạt mỗi trường hợp 7,5 triệu đồng về hành vi ra ngoài khi không thuộc các trường hợp cho phép và 750 nghìn đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý.

Trong khi đó, chiều cùng ngày, Công an phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn cho biết, vừa lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh Đ. về hành vi không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Vào chiều 16/8, người quen anh Đ. đang nấu ăn thì hết gas nên nhờ anh này đi mua giúp. Anh Đ. tự ý ra đường mua gas. Anh đến tiệm mua được bình gas nhưng chưa kịp giao cho người quen thì bị công an phát hiện, lập biên bản vi phạm.

Ở nhà là góp sức chống dịch

Ông Nguyễn Trung Chinh, Chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng cho biết, để chuẩn bị cho 7 ngày phong tỏa “cứng” toàn thành phố, UBND Tp. Đà Nẵng đã có văn bản hướng dẫn các khu dân cư, tổ dân phố thành lập các ban điều hành chăm lo cho đời sống nhân dân.

Theo đó, Ban điều hành khu dân cư sẽ do Bí thư chi bộ khu dân cư lãnh đạo, với các thành viên gồm cấp ủy chi bộ, tổ dân phố, ban nhân dân thôn, Mặt trận, các hội đoàn thể, dân phòng, ban bảo vệ dân phố, dân quân, cán bộ hưu trí, người tình nguyện...

Ban điều hành tại các khu dân cư sẽ tham gia nắm đầy đủ, chính xác nhu cầu lương thực, thực phẩm của từng hộ gia đình, từng nơi cư trú để cung ứng kịp thời, nhất là các hộ nghèo, hộ khó khăn, người lao động phổ thông…, không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Dân sinh - Tp. Đà Nẵng: Người dân ở nhà là góp sức chống dịch (Hình 3).

Phiếu người dân đăng ký mua lương thực, thực phẩm. 

 Ông Lê Hồng Nam, Chủ tịch UBND phường Tân Chính cho hay, trước khi phong toả 7 ngày, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 địa phương gửi đến tận từng hộ dân thông tin cần biết. Trong đó, có hướng dẫn đề nghị mua nhu yếu phẩm và xét nghiệm tại hộ gia đình.

Mỗi hộ gia đình được phát 2 phiếu đề nghị mua giúp nhu yếu phẩm gồm lương thực, thực phẩm, thuốc men… do Tổ trưởng tổ dân phố phát với tân suất hỗ trợ 3 ngày 1 lần theo Thẻ đi chợ được UBND phường cấp trước đó.

Đại diện hộ gia đình điền đầy đủ thông tin và lựa chọn combo do các siêu thị cung cấp. Trong trường hợp yêu cầu các mặt hàng ngoài combo, người dân ghi rõ thành đơn hàng cụ thể.

Sau đó, người dân chụp và gửi ảnh thông qua group zalo tổ dân phố mình hoặc gửi phiếu yêu cầu trực tiếp cho Tổ trưởng tổ dân phố. Người dân nhận hàng và gửi tiền trực tiếp cho Tổ trưởng tổ dân phố.

Dân sinh - Tp. Đà Nẵng: Người dân ở nhà là góp sức chống dịch (Hình 4).

Lương thực, thực phẩm được điều phối, chuyển đến tận tay người dân sau khi đăng ký mua. 

Anh Nguyễn Văn Quang, ngụ quận Hải Châu cho biết, tổ dân phố có group Zalo riêng, bất kể có chuyện gì, người dân đều phản ánh vào đó.

Trước ngày thực hiện phong toả, đại diện tổ dân phố đã nhắn tin hướng dẫn, phổ biến cho người dân về việc mua sắm thịt, cá, rau củ, gas, đường… Người dân có nhu cầu mua thì đăng ký rồi được chính quyền phường, khu dân cư hỗ trợ mua giúp.

“Trước khi thực hiện nguyên tắc ai ở đâu ở đấy, chính quyền địa phương đã có hướng dẫn cụ thể về việc không được ra đường, cần mua lương thực thực phẩm thì liên hệ tổ dân phố nên chúng tôi khá yên tâm.

Tôi nghĩ rằng, trong lúc này tuyệt đối người dân không được ra đường. Ở nhà là góp sức chống dịch”, anh Quang nói.

Đà Nẵng: Chợ Đầu Mối là nơi phát sinh dịch Covid-19 phức tạp

Thứ 3, 17/08/2021 | 11:57
Trong 96 ca dương tính với Covid-19 mới của TP. Đà Nẵng trong 24 giờ qua, có 61 ca liên quan đến chợ Đầu Mối.

Hai nội dung dư luận quan tâm đặc biệt trong những ngày đầu phong tỏa Đà Nẵng

Thứ 3, 17/08/2021 | 12:11
Việc cung ứng nhu yếu phẩm và xử lý người dân ra đường không chính đáng là hai nội dung đặc biệt được dư luận quan tâm trong những ngày đầu Đà Nẵng phong tỏa.

Sun Group hỗ trợ người nghèo tại Đà Nẵng 30.000 suất lương thực, thực phẩm trong thời gian giãn cách

Thứ 3, 17/08/2021 | 10:44
Chiều 15/8, tại UBND TP Đà Nẵng, Sun Group đã trao gói hỗ trợ trị giá 45 tỷ đồng mua lương thực, thực phẩm và kit xét nghiệm Covid-19 để tiếp sức Đà Nẵng chống dịch.
Cùng tác giả

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:33
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đồng Nai: Khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:51
Đồng Nai vừa có văn bản khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Đắk Lắk: Kiên quyết xử lý việc múc đất của dự án cao tốc mang đi bán

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:26
Lực lượng công an mật phục suốt ngày đêm để xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đổ đi nơi khác.

Vụ trẻ đuối nước tại hồ điều hòa: Yêu cầu lắp lan can xung quanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:31
Chủ tịch TP.Thanh Hóa yêu cầu nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang một số công viên, khuôn viên trên địa bàn và lắp đặt lan can xung quanh hồ nước

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.