TP.HCM muốn cho thuê vỉa hè: Gáo nước lạnh dội vào niềm tin

TP.HCM muốn cho thuê vỉa hè: Gáo nước lạnh dội vào niềm tin

Thứ 6, 09/06/2017 | 05:39
0
Đề án cho thuê vỉa hè mà sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM xây dựng như một gáo nước lạnh dội vào niềm tin của người dân thành phố.

Mặc cho những hình ảnh vỉa hè ở TP.HCM bị tái lấn chiếm tràn lan trên mạng xã hội, tôi dám đứng lên khẳng định rằng “chiến dịch đòi lại vỉa hè” của thành phố đã thành công rực rỡ. Ngay sau đây, tôi xin đưa ra một dẫn chứng để chứng minh cho khẳng định trên của mình hoàn toàn có cơ sở.

Đó chính là dự thảo Sửa đổi quy định quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè mà sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đang xây dựng để trình UBND thành phố. Dự thảo đó được thiết lập để người dân sử dụng lòng đường, vỉa hè hiệu quả và đúng mục đích. Hay nói cách khác “dễ hiểu” hơn, đó là dự thảo đề xuất cho người dân thuê lại vỉa hè để kinh doanh và trông giữ xe.

Xi nhan Trái Phải - TP.HCM muốn cho thuê vỉa hè: Gáo nước lạnh dội vào niềm tin

 Sở Giao thông Vận tải TP.HCM lập đề án cho thuê vỉa hè. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Bởi vì khi vỉa hè chưa được phép biến thành nơi kinh doanh, buôn bán mà người đi bộ đã chẳng còn chỗ để có thể “rộng bước thênh thang”. Nay bỗng dưng việc lấn chiếm vỉa hè được hợp pháp hóa bằng hình thức “cho thuê” thì liệu người đi bộ còn chỗ để “len” chân trên những “tấc đất, tấc vàng” của thành phố hay không?

Liệu TP.HCM có trở nên giàu có hơn sau khi cho người dân thuê lại vỉa hè hay không, điều đó chúng ta chưa biết. Nhưng chắc chắn rằng tình trạng giao thông sẽ hỗn loạn hơn, lòng tin của người dân vào mọi hoạt động, phong trào mà thành phố phát động sẽ giảm triệt để nếu như thành phố quyết định cho người dân thuê vỉa hè để kinh doanh.

Bởi so với chiến dịch đòi lại vỉa hè cho người đi bộ được phát động một cách rầm rộ, quyết liệt cách đây 2, 3 tháng thì dự thảo “cho thuê vỉa hè” này có khác gì một gáo nước lạnh dội vào niềm tin của người dân chúng tôi?

Bảo Trang

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.