Tp.HCM: Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục sản xuất

Tp.HCM: Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục sản xuất

Thứ 7, 09/10/2021 | 09:28
0
Hỗ trợ vốn, lãi suất vay, hoàn thuế sớm...là các giải pháp Tp.HCM đã và sẽ làm trong thời gian tới để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tối 8/10, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Thị Thắng đã tham gia buổi livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" với chủ đề "Khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới".

Hoàn thuế sớm, miễn giảm thuế cho doanh nghiệp 

Nói về kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh Tp.HCM mới mở cửa trở lại, bà Phan Thị Thắng cho biết, kể từ đợt dịch đầu tiên năm 2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành 3 thông tư gồm 01, 03 và 14 về giãn nợ, khoanh nợ, không cho nhảy nhóm nợ. Do đó, nếu doanh nghiệp khó khăn mà chưa được hỗ trợ có thể phản ánh ngay tại NHNN chi nhánh Tp.HCM để được giải quyết.

Riêng với doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh, cá nhân khó tiếp cận ngân hàng, Phó Chủ tịch Tp.HCM cho biết đã giao Sở Công Thương cùng các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức thiết lập chương trình hỗ trợ vốn cho các đối tượng này.

Theo đó, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có nhu cầu tiếp cận vốn sẽ đăng ký ở phường, quận và các hiệp hội doanh nghiệp trực thuộc. Các địa phương sẽ lập danh sách, rà soát và trên cơ sở đó đề xuất hỗ trợ.

Kinh tế vĩ mô - Tp.HCM: Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục sản xuất

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM tại buổi livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối 8/10. Ảnh: Lao Động. 

"Theo chính sách của Ngân hàng Chính sách Xã hội, cơ sở sản xuất được vay số vốn tối đa 2 tỷ đồng với lãi suất tùy thời kỳ, hiện nay là 7,92%/năm. Cá nhân được vay tối đa 100 triệu đồng/hộ với lãi suất 0,5%/tháng" - bà Thắng thông tin thêm.

Về chính sách hỗ trợ miễn giảm thuế, bà Phan Thị Thắng cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52 gia hạn thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, tiền thuê đất... thay vì cuối tháng, cuối quý thì được gia hạn nộp thuế tới cuối năm.

Bên cạnh đó, trong Nghị quyết 68 của Chính phủ có chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh với mức 3 triệu đồng/người (có hợp đồng lao động, đăng ký kinh doanh, mã số thuế…). Thực tế, Tp.HCM cũng đã chi trả khoản này thời gian qua.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh, Cục thuế Tp.HCM đã kết hợp với quận, huyện để hoàn thuế sớm hơn, ngay bây giờ thay vì cuối năm.

Kinh tế vĩ mô - Tp.HCM: Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục sản xuất (Hình 2).

Doanh nghiệp được gia hạn thời gian nộp thuế cho đến cuối năm thay vì cuối tháng, cuối quý như trước đó. Ảnh: Bộ Công thương.  

Bên cạnh đó, bà Phan Thị Thắng cũng cho biết, Chính phủ đang có dự thảo nghị định về một số chính sách thuế với dự kiến giảm thuế thu nhập doanh nghiệp 30% đối với các doanh nghiệp có doanh thu không quá 200 tỷ đồng trong năm qua; giảm 30% thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp ở một số lĩnh vực... Đặc biệt, dự kiến tất cả các hộ cá nhân kinh doanh sẽ được miễn toàn bộ thuế phải nộp của quý III và quý IV/2021. 

Hạch toán chi phí phòng chống dịch 

Về việc nhiều doanh nghiệp phải gánh chi phí “3 tại chỗ” và xét nghiệm cho người lao động, Phó chủ tịch Tp.HCM cho biết bà rất hiểu khó khăn của doanh nghiệp trong việc này.

Bà Thắng cho biết với mỗi lao động sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”, doanh nghiệp phải tốn chi phí từ 4- 5 triệu đồng/người/tháng. Với những doanh nghiệp có cả nghìn công nhân thì chi phí này là một gánh nặng lớn. Do đó, Tp.HCM đã linh hoạt trong việc này, hiện doanh nghiệp không nhất thiết phải thực hiện “3 tại chỗ”.

Kinh tế vĩ mô - Tp.HCM: Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục sản xuất (Hình 3).

Vì chi phí quá nên Tp.HCM đã linh hoạt trong việc thực hiện "3 tại chỗ". Ảnh: Bộ Công thương. 

Về xét nghiệm, trong thời gian qua Tp.HCM hỗ trợ xét nghiệm miễn phí cho người lao động các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với tình hình khó khăn hiện nay của Tp.HCM, bà Thắng cho rằng thành phố không thể bao cấp cho doanh nghiệp được nữa. Do đó, doanh nghiệp phải tự chủ động, sắp xếp theo tình hình thực tế. 

Tuy nhiên, để hỗ trợ doanh nghiệp, Tp.HCM đã có kiến nghị cụ thể, trình bày với tổ công tác đặc biệt của Chính phủ. 

Hỗ trợ người lao động kết nối lại với doanh nghiệp 

Liên quan đến vấn đề người lao động thất nghiệp, bà Phan Thị Hằng cho biết thời gian qua, số người về quê rất nhiều dù thành phố và các tỉnh, thành đã vận động bà con ở lại với thành phố, tiếp tục làm việc. Bà cho rằng sau thời gian nghỉ ngơi, một số trường hợp sẽ quay lại thành phố làm việc, một số khác sẽ chọn ở lại quê hương.

“Những ngày qua, thành phố nhận được thông tin người dân ở các địa phương đăng ký quay lại làm việc rất nhiều. Thành phố đã tính toán và hiện nay doanh nghiệp, hiệp hội, khu công nghiệp… sẽ tổng hợp danh sách người lao động ở các tỉnh” - bà Thắng nói và cho biết Sở GTVT sẽ kết nối với các tỉnh để đón người lao động trở lại Tp.HCM làm việc. Người nào mong muốn có việc làm có thể liên hệ cơ quan cũ hoặc đến trung tâm giải quyết việc làm của Sở LĐ-TB&XH hoặc Đoàn Thanh niên để được hỗ trợ miễn phí.

Kỳ vọng 1/11 mở lại một số tuyến liên tỉnh 

Cũng trong buổi livestream, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM cũng đã bày tỏ sự đồng cảm đối với một số ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề bới dịch bệnh Covid-19 như hàng không, du lịch, vận tải,... 

“Vận tải hành khách liên tỉnh có nghĩa là xe vận chuyển người đi qua các tỉnh khác. Như vậy sẽ có sự lệ thuộc đối với các tỉnh khác. Xe mình chạy đến tỉnh nào đó thì phải được tỉnh đó đồng ý. Sở GTVT Tp.HCM đã chủ động làm việc với các tỉnh, thành để có sự thống nhất về vấn đề đi lại liên tỉnh. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh của các tỉnh, thành. Sở GTVT đang tính toán và kỳ vọng ngày 1/11 sẽ tổ chức lại một số tuyến xe khách liên tỉnh, còn tỉnh nào thì chưa trả lời ngay được” - bà Thắng nói và cho biết từng bước sẽ mở rộng thêm.

Hương Anh (t/h từ Pháp luật Tp.HCM, Sài Gòn giải phóng, Lao Động) 

 

 

Doanh nghiệp muốn có "chỗ để kiến nghị các hành vi sách nhiễu"

Thứ 6, 08/10/2021 | 06:36
Hiệp hội các doanh nghiệp logistics Việt Nam đã góp ý các văn bản dự thảo liên quan trực tiếp đến các thủ tục hải quan trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Doanh nghiệp gửi gắm tâm tư tới Chủ tịch Quốc hội

Thứ 5, 07/10/2021 | 19:08
Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ, có biện pháp cụ thể để sống chung với dịch Covid-19, từ đó phục hồi sản xuất kinh doanh.

Bình Dương: Sẽ ban hành thêm chính sách hỗ trợ F0 và người lao động

Thứ 3, 05/10/2021 | 16:20
Sở LĐTBXH tỉnh Bình Dương sẽ tham mưu cho UBND tỉnh về việc hỗ trợ các F0 điều trị tại cơ sở cách ly và điều trị tại nhà. Hỗ trợ thêm người có hoàn cảnh khó khăn.

6 vấn đề giải bài toán chính sách tài khoá 2022

Thứ 5, 30/09/2021 | 13:06
Chuyên gia cho rằng lập dự toán ngân sách thận trọng là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp song cần tránh quá cứng nhắc do nhiều yếu tố bất định.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.