TP.HCM: Ông lão hiến 800m2 đất lập chợ cho người bán hàng rong

TP.HCM: Ông lão hiến 800m2 đất lập chợ cho người bán hàng rong

Thứ 3, 28/03/2017 | 10:54
1
Thấy người buôn bán hàng rong vất vả, ông Năm Hấp tự dành ra 800m2 đất thổ cư để lập chợ. Việc làm của ông giúp người dân nghèo ổn định cuộc sống và giúp địa phương đảm bảo trật tự đường phố.

Tại góc đường Kênh 19/5 - T1 (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM) có khu chợ nhỏ, mọi người thường gọi là chợ ông Năm Hấp. Bởi chợ này được ông Lý Văn Hấp (biệt danh Năm Hấp, 70 tuổi, ngụ phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) tự lấy đất thổ cư của tổ tiên mở cho những người bán hàng rong trên vỉa hè Sài Gòn đến buôn bán.

Xã hội - TP.HCM: Ông lão hiến 800m2 đất lập chợ cho người bán hàng rong

Khu chợ được ông Năm Hấp dựng lên trên đất của tổ tiên để người bán hàng rong vào buôn bán.

Trao đổi với PV, ông Năm Hấp cho biết: “Những người bán hàng rong, mưu sinh trên vỉa hè đều là người từ các tỉnh thành khác đến Sài Gòn mưu sinh. Họ phải sống trọ trong những căn nhà tồi tàn, lo từng miếng ăn. Thế nhưng, mỗi ngày mưu sinh, họ lấn chiếm vỉa hè nên bị lực lượng phường kiểm tra. Những lần như thế, họ nháo nhào đẩy xe, kéo sạp chạy trông thật tội nghiệp".

"Vì thế, năm 2009, tôi đã dùng hơn 800m2 đất thổ cư 5 đời của gia đình để mở khu chợ. Việc làm này không chỉ sắp xếp lại được trật tự vỉa hè mà còn giúp bà con không phải nay đây mai đó, buôn bán ổn định hơn”, ông Năm Hấp chia sẻ.

Xã hội - TP.HCM: Ông lão hiến 800m2 đất lập chợ cho người bán hàng rong (Hình 2).

 Người bán hàng rong đã có nơi ổn định để vào buôn bán.

“Lúc bấy giờ, tôi phải bỏ ra khoảng 50 – 60 triệu đồng để san lấp đất và xây dựng các sạp hàng cho người dân. Thời điểm đó, số tiền này là cả một gia tài. Khi tôi quyết định làm chợ, người thân của tôi không đồng ý. Mọi người cho rằng gia đình có thể xây dựng nhà cửa và cho thuê kiếm tiền trên mảnh đất đó”, ông Năm Hấp nhớ lại.

Xã hội - TP.HCM: Ông lão hiến 800m2 đất lập chợ cho người bán hàng rong (Hình 3).

 Ông Năm Hấp luôn thăm hỏi động viên bà con buôn bán ở chợ.

Bà Hà Thị Huệ (43 tuổi, ngụ phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú), một tiểu thương ở chợ cho biết: “Ngày trước, tôi bán rau ở vỉa hè đường Kênh 19/5. Cứ vài ba bữa, chính quyền đến dẹp trật tự nên hàng hóa rau củ buôn bán bị tịch thu hết. Thực sự, lời lãi chẳng được bao nhiêu nhưng mỗi lần như vậy là mất hết vốn liếng. Lúc này, thấy chúng tôi khổ quá, ông Năm Hấp đã dựng chợ cho vào buôn bán. Mỗi tháng, chúng tôi đóng khoảng 30.000 đồng tiền điện nước, vệ sinh thu gom rác,…”.

Xã hội - TP.HCM: Ông lão hiến 800m2 đất lập chợ cho người bán hàng rong (Hình 4).

 Ông Năm Hấp chia sẻ cùng PV Người Đưa Tin.

“Từ ngày ông Năm Hấp cho đất làm chợ, cuộc sống của chúng tôi ổn định dần. Nhiều người từ nơi khác đến mưu sinh còn tiết kiệm cất được căn nhà nhỏ. Thậm chí, chị em nào nghèo, không có vốn liếng làm ăn, ông Năm còn cho mượn không lấy lãi để buôn bán. Thực sự, chúng tôi rất cảm ơn tấm lòng nhân hậu của ông Năm”, tiểu thương Nguyễn Thị Tịnh (53 tuổi, ngụ phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) bày tỏ.

Từ những trăn trở, đồng cảm với cuộc sống của những người bán hàng rong, ông Năm Hấp đã góp phần giúp bà con ổn định kinh tế, giúp địa phương đảm bảo trật tự lòng lề đường.

Ông tâm sự: “Trước đây, cuộc sống của gia đình tôi rất nghèo. Khi tôi được 3 tháng tuổi, má tôi đã qua đời. Đến năm 7 tuổi, ba tôi đi hoạt động cách mạng cũng hy sinh. Tôi cùng với một người anh nữa sống với ông bà nội. Thế nên, tôi rất hiểu cuộc sống của những người nghèo khổ, côi cút. Việc giúp bà con bán hàng rong có nơi buôn bán ổn định chính là tâm nguyện tuổi già của tôi”.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Lan Phương, Chủ tịch UBND phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM cho biết: “Ông Năm Hấp là một trong những Đảng viên ưu tú trên địa bàn phường. Ông từng giữ các chức vụ như Phó bí thư Đoàn phường, Phó chủ tịch phường từ những năm 1978 – 1988. Ngoài ra, ông còn làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, Chủ tịch hội Nông dân... Khi về hưu, ông cùng vợ mở khu chợ giúp bà con bán hàng rong có nơi buôn bán. Những việc làm của ông, chính quyền phường Tây Thạnh luôn ủng hộ và động viên”.

Dương Hạnh

Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.