TP.HCM: Quy hoạch dự án

TP.HCM: Quy hoạch dự án "treo" vẫn còn nhức nhối

Thứ 4, 29/11/2017 | 14:05
1
TP.HCM nhận định, cơ bản xử lý chấm dứt tình trạng dự án chậm triển khai. Tuy nhiên, đại biểu HĐND cho rằng, khi giám sát tại các địa phương, người dân còn ca thán rất nhiều.

Ngày 29/11, báo Thanh Niên dẫn tin, báo cáo của UBND TP.HCM khẳng định, TP cơ bản không còn dự án treo. Tuy nhiên, trong quá trình giám sát thực tế ở các địa phương, người dân còn ca thán rất nhiều.

Theo Thanh Niên, thông tin trên là nỗi bức xúc của nhiều đại biểu tại buổi giám sát của HĐND TP.HCM với UBND TP về Nghị quyết 16 diễn ra vào chiều 28/11.

Trước đó, báo cáo của UBND TP.HCM cho thấy, toàn TP có 1.269 dự án đã được chấp thuận địa điểm đầu tư và có quyết định thu hồi, giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Đến nay, TP đã xóa 577 dự án không khả thi và nhận định “cơ bản xử lý chấm dứt tình trạng dự án chậm triển khai”.

Tuy nhiên, tại buổi giám sát, các đại biểu (ĐB) HĐND không đồng tình với nhận định này.

Thông tin về vấn đề trên, báo Thanh Niên dẫn lời ĐB HĐND Cao Thanh Bình cho biết, các địa phương phản ánh nhiều dự án hết hạn, chậm triển khai nhưng chủ đầu tư không trả lại mà còn khiếu nại.

Ông Bình dẫn các dự án: 130 Hàm Nghi Q.1, đại học quốc tế ở Củ Chi, chung cư Khánh Hội (Q.4) hay khu đô thị Sing Việt... làm ví dụ cho nhận định trên.

Cùng thông tin vụ việc, báo Pháp Luật TP.HCM cũng dẫn lời ông Trương Trung Kiên, Trưởng ban Đô thị HĐND TP. Ông Kiên cho biết, TP “trảm” gần 600 dự án nhưng thu hồi xong, giải quyết những dự án đó theo hướng nào, đem lại quyền lợi gì cho dân thì chưa được nêu rõ.

Bất động sản - TP.HCM: Quy hoạch dự án 'treo' vẫn còn nhức nhối

Một dự án treo hơn 20 năm ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) khiến người dân khốn khổ vì đất bỏ hoang (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ).

ĐB Lê Minh Đức, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM cũng thông tin, tại khu đô thị ĐH ở quận 9, hàng trăm ha đất đã được giao cho sáu trường đại học 14 năm qua.

Tuy nhiên, đến nay chỉ có duy nhất trường đại học Luật triển khai dự án, năm trường còn lại “xí” đất rồi để đó khiến cuộc sống của người dân rất khổ sở.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng đánh giá dự án chậm triển khai luôn là một vấn đề nóng và gây nhiều bức xúc cho dân.

“Người dân bức xúc nhất là Nhà nước giao đất cho nhà đầu tư xong chậm triển khai, chậm bồi thường, hoặc quy hoạch rồi không biết khi nào triển khai. Người dân muốn chuyển nhượng, xây mới, tách thửa không được, sửa chữa cũng rất khó khăn”, bà Tâm nói.

Trả lời những vấn đề đại biểu quan tâm, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP giãi bày, công tác tổ chức, quản lý, triển khai thực hiện quy hoạch là điều rất khó. Nhất là đặt trong bối cảnh quỹ đất đối với TP là tài nguyên, là nguồn vốn.

"Nếu không quản lý tốt sẽ lãng phí. Mặc dù đã biết được những tồn tại trên nhưng bài toán triển khai thế nào để không còn dự án treo, đồ án quy hoạch treo là vô cùng khó", vị Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Ông Tuyến cũng thừa nhận, chất lượng quy hoạch chưa cao nên thường xuyên phải điều chỉnh cục bộ, tổng thể, thậm chí ở từng dự án.

“Như quỹ đất dành cho giao thông chưa đủ, TP nằm trong nhóm cuối cả nước, chỉ mới đáp ứng khoảng 20%. Nhưng có quy hoạch rồi mà không có tiền làm, nên đụng đến quyền lợi người dân rất lớn. Trường học, công viên cũng vậy, làm không được nhưng bỏ không dám”, ông Tuyến nói.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch, hiện UBND TP xin chủ trương của Thành ủy cho rà soát lại, những dự án quá hạn sẽ thu hồi, sử dụng cho hiệu quả, nhất là có quỹ đất làm BT.

Cùng nội dung, trao đổi trên báo Pháp Luật TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận, không quy hoạch thì không được, quy hoạch mà không làm thì càng gây bức xúc cho dân.

Theo đó, ông Tuyến đề xuất, nếu quy hoạch khả thi và nhắm đủ nguồn lực thực hiện thì Nhà nước hãy công khai. Còn nếu quy hoạch lâu dài nhưng chưa xác định được nguồn lực thực hiện thì “xả” ra, khi nào thực hiện thì bồi thường cho dân theo quy định của pháp luật. “Có như thế mới giải quyết được quyền lợi cho dân” ông Tuyến nói.

Hà Nguyễn (tổng hợp)

Kiên quyết xử lý dự án treo, bỏ hoang 'đất vàng' theo đúng luật

Chủ nhật, 04/06/2017 | 20:28
Đại biểu quốc hội cho rằng, cần kiên quyết xử lý những dự án tại "đất vàng" theo đúng luật, các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ phải thực hiện và không còn những dự án đắp chiếu, treo nữa .

Những mảnh đất vàng sau 'tấm áo tôn xanh': Một phường 8 dự án 'treo'

Thứ 6, 12/05/2017 | 00:20
Nhiều năm trước, phường Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) được thành phố ưu ái dành nhiều khu đất vàng để thực hiện các dự án lớn của thành phố. Nhưng đến nay tại phường này có đến 8 dự án chưa thực hiện.

Dự án cầu treo Hà Tĩnh: Cầu xây dựng chỉ để... trưng bày?

Thứ 2, 24/08/2015 | 13:46
Dù cầu mới đã xây dựng xong nhưng với vị trí đâm sát vào vách núi và đường nối thông chưa có, người dân xã Hương Lâm vẫn lưu thông chủ yếu qua cầu cũ.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.