TP. HCM thay đổi tiêu chí kẹt xe: Kẹt vẫn hoàn kẹt

TP. HCM thay đổi tiêu chí kẹt xe: Kẹt vẫn hoàn kẹt

Thứ 7, 06/05/2017 | 12:12
0
Phải chăng việc đưa ra những tiêu chí xác định kẹt xe là cách làm bao biện, né tránh thực tế của thành phố khi phải đối mặt với vấn nạn tắc đường vô cùng khó giải quyết?

Việc UBND TP. HCM vừa đề xuất các cơ quan có thẩm quyền cho áp dụng tạm bộ tiêu chí xác định tình trạng ùn tắc giao thông khiến tôi liên tưởng đến nội dung một chương trong truyện “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của nhà văn Nguyệt Nhật Ánh.

Cụ thể hơn, tôi nhớ đến ý tưởng đặt tên lại cho thế giới của những cô, cậu nhóc trong truyện. Vì cảm thấy cuộc sống hiện tại quá tẻ nhạt, chán chường nên các nhóc đã nghĩ ra việc định danh lại cho những sự vật xung quanh mình. Chúng không gọi con gà là con gà, con chim là con chim, cuốn tập là cuốn tập nữa… mà chúng đã “tráo đổi khái niệm”.

Đương nhiên, thế giới của chúng chẳng có gì thay đổi sau sự thay đổi tên gọi đó, cái cặp dù có được gọi là cái giếng thì chúng vẫn phải đeo trên vai, con chó dù mang tên bàn ủi thì vẫn phải trông nhà…

Câu chuyện về việc thay đổi tiêu chí ùn tắc giao thông tại TP.HCM cũng vậy. Nhiều ý kiến cho rằng việc thay đổi tiêu chí này là một cách tiếp cận vấn đề khá mới mẻ mà vẫn đảm bảo được tính “nền tảng” khi đánh giá được chính xác tình hình thực tế.

Nhưng trên thực tế, dù chúng ta có thay đổi bao tiêu chí, có định danh lại thực trạng kẹt xe bằng một tên gọi khác thì trong giờ cao điểm, người dân vẫn cứ phải khó khăn, nhích từng mét đường dưới cái nắng 30 – 40 độ.

Xi nhan Trái Phải - TP. HCM thay đổi tiêu chí kẹt xe: Kẹt vẫn hoàn kẹt

 Hình ảnh quen thuộc của thành phố trong giờ cao điểm. Ảnh: Internet.

Nếu phải đáp ứng cả 3 tiêu chí mà thành phố đề ra: Vận tốc trung bình dòng xe nhỏ hơn hoặc bằng 5 km/h, ùn tắc kéo dài trên 30 phút và chiều dài dòng xe từ 200 đến 300 mét thì mới được coi là kẹt xe thì có lẽ TP.HCM sẽ có rất ít điểm kẹt xe. Bởi thực tế, nhiều đoạn tắc không liền mạch với nhau hoặc thời gian thoát khỏi những đoạn đường tắc thường nhỏ hơn thời gian quy định (30 phút). Phải chăng việc đưa ra những tiêu chí đó là cách làm bao biện, né tránh thực tế của thành phố khi phải đối mặt với vấn nạn vô cùng khó giải quyết trong một sớm một chiều?

Và có lẽ cũng giống với những đứa trẻ trong câu chuyện của Nguyễn Nhật Ánh, việc đặt tên lại cho thế giới, việc xác định lại tiêu chí tắc đường cũng chỉ với một mục đích hết sức tốt đẹp là “làm cho thế giới mới mẻ, tinh khôi như được sinh ra lần nữa”.

Trộm nghĩ theo tư duy của AQ, nếu như “tiêu chí xác định tắc đường” mà “ngặt nghèo” thêm một chút thì có lẽ TP.HCM sẽ chẳng còn bất cứ điểm kẹt xe nào. Vấn nạn mà tất cả những thành phố lớn trăn trở bấy lâu nay sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng bằng cách... "thay đổi khái niệm".

Bảo Trang

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả 

Tắc đường, xếp hàng cả tiếng đồng hồ để mua hàng Black Friday

Thứ 6, 25/11/2016 | 17:40
Nhiều chị em công sở bỏ việc, xếp hàng cả tiếng đồng hồ ở bãi gửi xe mới được vào mua hàng.

Giãn dân ra ngoại thành để giảm thiểu ùn tắc giao thông

Thứ 3, 06/12/2016 | 19:54
Hà Nội đang triển khai thực hiện Luật Thủ đô, trong đó có việc hạn chế những người nhập cư vào thành phố. Đó cũng là biện pháp giảm tải lượng người và lượng phương tiện chồng chất trong nội đô.

Tắc đường, xếp hàng cả tiếng đồng hồ để mua hàng Black Friday

Thứ 6, 25/11/2016 | 17:40
Nhiều chị em công sở bỏ việc, xếp hàng cả tiếng đồng hồ ở bãi gửi xe mới được vào mua hàng.

Giãn dân ra ngoại thành để giảm thiểu ùn tắc giao thông

Thứ 3, 06/12/2016 | 19:54
Hà Nội đang triển khai thực hiện Luật Thủ đô, trong đó có việc hạn chế những người nhập cư vào thành phố. Đó cũng là biện pháp giảm tải lượng người và lượng phương tiện chồng chất trong nội đô.
Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...