Tp.Hà Nội, Tp.HCM và các tỉnh miền Trung liên kết phát triển du lịch

Tp.Hà Nội, Tp.HCM và các tỉnh miền Trung liên kết phát triển du lịch

Thứ 3, 09/08/2022 | 15:00
0
Việc Hà Nội, Tp.HCM và miền Trung liên kết phát triển du lịch được đánh giá là vô cùng ý nghĩa, đặc biệt trong bối cảnh ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Ngày 8/8, Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa Tp.Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (tỉnh Thừa Thiên Huế, Tp.Đà Nẵng, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định) đã diễn ra tại tỉnh Quảng Ngãi.

Hội nghị có sự tham dự của 300 đại biểu là lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo Tp.Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh và 5 tỉnh/thành phố Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch các địa phương; các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú và các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương…

Sự kiện - Tp.Hà Nội, Tp.HCM và các tỉnh miền Trung liên kết phát triển du lịch

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Hội nghị nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia – Quảng Nam 2022 và là sự kiện quan trọng nhằm đánh giá một cách toàn diện công tác liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển… Qua đó, thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch các tỉnh, thành phố trong nhóm liên kết sau đại dịch Covid-19.

Theo đánh giá chung, hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa Tp.Hà Nội, Tp.HCM và Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung là hoạt động ý nghĩa trong việc phát triển du lịch cả nước cũng như của từng địa phương, đặc biệt trong bối cảnh ngành du lịch các địa phương đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Hoạt động nhận được sự quan tâm và đồng thuận cao từ lãnh đạo Trung ương đến các địa phương nằm trong liên kết cũng như của các doanh nghiệp 7 tỉnh/thành phố; đồng thời, nhận được sự phối hợp và hưởng ứng tích cực của Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp trong công tác triển khai các hoạt động liên kết, xúc tiến chung của vùng.

Sự kiện - Tp.Hà Nội, Tp.HCM và các tỉnh miền Trung liên kết phát triển du lịch (Hình 2).

Lễ khai mạc không gian trưng bày, giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch của Tp.Hà Nội, Tp.HCM và các tỉnh miền Trung.

Các địa phương thể hiện được sự liên kết, phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các hoạt động chung nhằm phục hồi du lịch cho nhóm liên kết. Thông tin, hình ảnh du lịch của các địa phương thường xuyên được đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu đến thị trường trong nước và quốc tế thông qua các kênh, mạng xã hội.

Các tỉnh, thành phố đã tích cực triển khai, trao đổi thông tin, liên kết xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch tại địa phương; khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên, đa dạng và đặc trưng của vùng; cùng hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề, ẩm thực phong phú; phát huy lợi thế cửa ngõ vùng, cửa ngõ quốc tế, tăng tỉ lệ khách du lịch, tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, liên kết hợp tác phát triển là vấn đề sống còn đối với hoạt động du lịch.

Điều đó càng thể hiện rõ ở giai đoạn phục hồi du lịch trong trạng thái bình thường mới như hiện nay. Hơn lúc nào hết, cần thiết phải có sự chung tay góp sức của các ngành có liên quan, chính quyền các địa phương phải tỏ rõ quyết tâm, phải thật sự vào cuộc với tinh thần hỗ trợ cho nhau cùng phát triển.

Sự kiện - Tp.Hà Nội, Tp.HCM và các tỉnh miền Trung liên kết phát triển du lịch (Hình 3).

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại Hội nghị.

Ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đề nghị các địa phương cùng nhau cải thiện môi trường du lịch, đẩy mạnh liên kết trong việc phát triển quy hoạch, kết nối hạ tầng; phát huy giá trị di sản văn hóa của mỗi địa phương; hợp tác ứng dụng công nghệ số, du lịch thông minh vào liên kết phát triển du lịch, nhất là số hóa, chia sẻ dữ liệu về du lịch nhằm đem lại hiệu quả trong quản lý Nhà nước về du lịch và tiện ích đối với khách du lịch.

“Các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cần xây dựng danh mục các sản phẩm có giá trị chung, tránh trùng lắp để tạo thành chuỗi dịch vụ trong bộ sản phẩm liên kết các tỉnh trọng điểm miền Trung. Liên kết phát huy tài nguyên và nguồn lực của địa phương để phát triển sản phẩm liên kết vùng, phát triển thị trường khách MICE, du lịch cuối tuần, du lịch văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đô thị, du lịch biển đảo, du lịch chăm sóc sức khoẻ, du lịch giáo dục…”, ông Trần Hoàng Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tuấn, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành của Tp.Hà Nội, Tp.HCM nên tiếp tục hỗ trợ xây dựng và chào bán sản phẩm du lịch của các địa phương trong liên kết cho du khách trong nước và quốc tế tại các tỉnh/thành Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị Tp.Hà Nội, Tp.HCM làm đầu mối mở rộng liên kết trong nước để doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong liên kết phối hợp xây dựng chào bán sản phẩm du lịch của miền Trung phù hợp thị hiếu của từng thị trường cụ thể; phát huy sáng kiến phát triển du lịch từ cộng đồng thông qua diễn đàn trực tuyến hiến kế phát triển du lịch Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Phối hợp triển khai ứng dụng du lịch thông minh trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch, chiến lược quảng bá marketing điện tử song phương, đa phương tại các địa phương trong vùng. Tp.Hà Nội và Tp.HCM tổ chức triển khai Tuần văn hóa Du lịch tại các tỉnh miền Trung và ngược lại để giới thiệu, quảng bá điểm đến và các sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương…

Sự kiện - Tp.Hà Nội, Tp.HCM và các tỉnh miền Trung liên kết phát triển du lịch (Hình 4).

Các địa phương quảng bá sản phẩm du lịch tại hội nghị.

Tại hội nghị, các vị đại biểu cũng chỉ ra các hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa Tp.Hà Nội, Tp.HCM và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung giai đoạn 2021 – 2022 như chưa tạo được sản phẩm du lịch chung, đặc sắc, mang thương hiệu riêng; chưa triển khai được nhiều chương trình liên kết, phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực...

Hội nghị đề ra phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2022-2025 cùng các giải pháp thực hiện như: đẩy mạnh công tác phối hợp giữa Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để triển khai kế hoạch liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương liên kết.

Đồng thời, quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động du lịch. Tập trung nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn của từng địa phương. Đẩy mạnh thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch gắn với thực hiện trên các nền tảng trong hệ sinh thái thông tin du lịch đến các nhân vật có sức hút lớn trong cộng đồng mạng (facebooker, travel blogger…).

Tổ chức nhiều sự kiện thường niên lẫn sự kiện mới thu hút sự tham gia đông đảo của du khách trong và ngoài nước. Nhanh chóng khởi động lại hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch song phương, đa phương với các tỉnh, thành và các vùng miền trong cả nước. Qua đó, khơi thông dòng khách giữa Tp.HCM, Tp.Hà Nội đến các tỉnh, thành và ngược lại.

Hoàng Phương

Tìm giải pháp khi du lịch quốc tế chậm phục hồi phát triển

Thứ 2, 08/08/2022 | 20:00
Trong khi du lịch nội địa bùng nổ dịp hè 2022 thì du lịch quốc tế vẫn chưa đạt kỳ vọng. Tìm ra giải pháp cho vấn đề này là mục tiêu của Diễn đàn Lữ hành toàn quốc.

Làm mới các sản phẩm để thu hút khách du lịch

Thứ 6, 05/08/2022 | 14:00
Việc nỗ lực nâng chất lượng sản phẩm, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách để tăng trải nghiệm… chính là một trong những mục tiêu ngành du lịch các địa phương hướng tới.

Chuẩn hóa điểm đến và sản phẩm du lịch

Thứ 5, 04/08/2022 | 14:41
Đến năm 2025 phát triển, chuẩn hoá các điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn; mỗi tỉnh, thành phố phấn đấu có ít nhất 1 điểm du lịch nông thôn được công nhận.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.
     
Nổi bật trong ngày

Đại hội Chi Hội Luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hòa Bình

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Đại hội đã bầu ra BCH Chi Hội luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với 5 đồng chí khóa mới nhiệm kỳ 2024 -2029.

Bình Phước: Đại hội đại biểu Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:39
Ngày 22/4, Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh Bình Phước tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với chủ đề "Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển”.

Hà Nội: Hàng dài ô tô lại nối đuôi nhau chờ đăng kiểm

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:09
Nhu cầu đăng kiểm của người dân bắt đầu tăng cao trở lại khiến một số trung tâm đăng kiểm ở Tp.Hà Nội quá tải, hàng dài phương tiện nối đuôi chờ đăng kiểm.

Yêu cầu không tăng giá cước xe khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:41
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hà Nội: Người dân vất vả di chuyển qua nút giao Mai Dịch

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:18
Cầu vượt thép nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) dù đã hoàn thành việc thi công nhưng vẫn chưa thông xe khiến người dân qua nút giao gặp nhiều khó khăn.