TP.HCM: 45% lượng phát thải khí nhà kính từ hoạt động giao thông

TP.HCM: 45% lượng phát thải khí nhà kính từ hoạt động giao thông

Thứ 6, 27/10/2017 | 14:04
0
Tính theo GDP, lượng phát thải khí nhà kính của TP.HCM đang dẫn đầu và cao hơn nhiều lần so với các thành phố khác trong mạng lưới các thành phố lãnh đạo khí hậu trên thế giới.

Ngày 26/10, cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp UBND TP.HCM tổ chức hội thảo công bố báo cáo “Kiểm kê khí nhà kính (KNK) TP.HCM”. Dự án này được thực hiện trong nhiều năm qua. Đây là lần đầu tiên việc kiểm kê này được thực hiện tại TP.HCM.

Kết quả tính toán của năm 2013 cho biết, TP.HCM thải ra lượng KNK tương đương 38,5 triệu tấn CO2. Con số này chiếm khoảng 16% tổng lượng phải thải của Việt Nam.

Điểm nóng - TP.HCM: 45% lượng phát thải khí nhà kính từ hoạt động giao thông

45% lượng phát thải khí nhà kính ở TP.HCM là từ các hoạt động giao thông (Ảnh: Nguyễn Nhâm).

Có đến 46% lượng phát thải này do việc sử dụng năng lượng từ các nguồn cố định như: các tòa nhà (dân cư, thương mại, hành chính và cơ sở hạ tầng), sản xuất công nghiệp và xây dựng, nông lâm nghiệp và thủy sản, phát tán từ dầu và khí thiên nhiên. Chiếm 45% là các hoạt động giao thông, 6% là chất thải, 3% còn lại đến từ hai nguồn khác. 

TP.HCM là thành viên của mạng lưới C40 - Nhóm các thành phố lãnh đạo về khí hậu, kết nối 91 thành phố trên khắp thế giới. Các chuyên gia của JICA cho biết, tính đến thời điểm này TP.HCM là một trong 5 thành phố kiểm kê đầy đủ 5 nguồn phát thải gây hiện tượng KNK, 16 thành phố kiểm kê được 3 nguồn phát thải.

Ông Kuwahara, chuyên gia của JICA, nói: “Để có được những con số trên chúng tôi đã hợp tác với các ngành chức năng để được cung cấp những số liệu chính thức. Khi so sánh với 16 thành phố khác trong mạng lưới (chỉ so sánh 3 nguồn chính) chúng ta thấy rằng lượng phát thải bình quân đầu người của TP.HCM tương đương với thành phố Seoul (Hàn Quốc) và London (Anh) dù phát triển về kinh tế của TP.HCM chậm hơn nhiều”.

Còn nếu tính theo GDP, lượng phát thải KNK của TP.HCM đang dẫn đầu và cao hơn nhiều lần so với các thành phố khác trong mạng lưới C40.

Cũng theo ông Kuwahara, việc kiểm kê này giúp chúng ta định lượng được cụ thể các nguồn gây phát thải KNK và dự báo được lượng phát thải trong tương lai. Điều này giúp chúng ta thiết lập mục tiêu, xây dựng chính sách giảm phát thải hiệu quả. Chính vì vậy việc kiểm kê KNK cần được tiếp tục trong thời gian tới.

Ngọc Lài (tổng hợp)

Phát hiện khoa học: Nhau thai không bảo vệ được thai nhi khỏi khí thải

Thứ 3, 15/08/2017 | 20:00
Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu Pháp đã chứng minh trên một mô hình động vật về ô nhiễm không khí. Theo đó, hàng rào nhau thai không còn tối ưu. Nếu người mẹ trong khi mang thai thường xuyên tiếp xúc với khí thải, thì sự phát triển của thai nhi sẽ bị biến đổi với những hệ quả quan sát được ở thế hệ thứ hai.

TPHCM chậm nhất trong việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước

Thứ 4, 12/07/2017 | 11:27
TPHCM là đơn vị chậm nhất khi chưa có doanh nghiệp nào được cổ phần hóa trong danh sách 39 doanh nghiệp nhà nước phải cổ phần hóa của địa phương này tới năm 2020.

Động đất có thể giải phóng khí nhà kính trong lòng đất

Thứ 6, 02/08/2013 | 15:51
Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Bách khoa Zurich (EPFZ), Thụy Sĩ vừa mới phát hiện ra các cơn địa chấn có thể giải phóng khí methane cũng như tác động đến biến đổi khí hậu.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.