Tp.HCM: Bãi biển Cần Giờ… ngập rác

Tp.HCM: Bãi biển Cần Giờ… ngập rác

Dương Thanh Tùng
Thứ 7, 14/05/2022 | 12:50
0
Bãi biển Cần Giờ là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan, tắm biển. Tuy nhiên, hiện nay khu vực này có rất nhiều rác thải..

Có mặt tại đây, bà Nguyễn Thị Hoài, ngụ quận 1, Tp.HCM cho biết: “Tôi thường đến biển Cần Giờ, do dịch bệnh nên 2 năm nay mới quay trở lại. Thật bất ngờ, nay bãi biển đã bị rào chắn và rác khắp nơi. Đi đâu cũng thấy rác. Đây là một nỗi đau xót của người dân Thành phố như tôi về một bãi biển Cần Giờ đang được kỳ vọng rất nhiều”.

Môi trường - Tp.HCM: Bãi biển Cần Giờ… ngập rác

Biển Cần Giờ có khá nhiều người đến vui chơi, tắm biển.

Bên cạnh rác, người dân cũng chăn thả động vật, đặc biệt là bò nên diễn ra tình trạng bò phóng uế bừa bãi tại khu vực bãi biển.

Môi trường - Tp.HCM: Bãi biển Cần Giờ… ngập rác (Hình 2).

Nhưng  rác bủa vây khắp nơi.

Trong dịp lễ 30/4 – 1/5 và những ngày cuối tuần gần đây, lượng khách du lịch đổ về biển Cần Giờ khá đông. Tuy nhiên, một bãi biển đầy rác, khiến ai cũng e ngại.

Môi trường - Tp.HCM: Bãi biển Cần Giờ… ngập rác (Hình 3).

Chỗ nào cũng thấy rác.

Anh Trần Quang Hào, ngụ tỉnh Đồng Nai cho biết: “Có người bạn rủ tôi đi biển Cần Giờ chơi, nghe danh đã lâu, đúng là đến đây mới thấy được một bãi biển khá đẹp với cát đen - mềm, nước biển không trong những vẫn tắm được. Tuy nhiên, rác thải và các vật dụng trên bãi biển khiến ai cũng khiếp sợ. Tôi đi một lần và sẽ không bao giờ quay trở lại đây nữa”.

Môi trường - Tp.HCM: Bãi biển Cần Giờ… ngập rác (Hình 4).

Rác chất thành đống nhỏ và xa xa là đàn bò chăn thả... cũng phóng uế.

Ghi nhận của PV Người Đưa Tin cho thấy, tình trạng rác thải hết sức bừa bộn, đa phần là hộp xốp, túi ni long, rác ngư cụ, các vật dụng khác. Phần lớn là do nhiều người kinh doanh, buôn bán hàng ăn uống ngay tại khu vực này, sau đó xả rác xuống ngay bãi biển.

Môi trường - Tp.HCM: Bãi biển Cần Giờ… ngập rác (Hình 5).

Có những đống rác lớn... để lâu ngày không thu gom, bốc mùi hôi thối.

Thêm vào đó, khách du lịch vào chợ Hàng Dương – nơi bán hải sản nổi tiếng ở Cần Giờ mua hải sản chế biến sẵn cho vào hộp xốp, túi nilon… và các dụng cụ kèm theo, sau đó mang ra bãi biển để sử dụng.

Môi trường - Tp.HCM: Bãi biển Cần Giờ… ngập rác (Hình 6).

Phần lớn rác thải từ các hộ kinh doanh ngay khu vực này.

Sau khi ăn uống xong, mọi người vứt rác bừa bãi, không có nơi thu gom, dẫn tới tình trạng bừa bãi nêu trên. Thậm chí, trên bãi biển có những đống rác rất lớn. Mỗi khi có gió thổi rác bay khắp nơi.

Môi trường - Tp.HCM: Bãi biển Cần Giờ… ngập rác (Hình 7).

Dù có rào chắn nhưng người dân vẫn xả rác.

Khu vực bãi biển Cần Giờ thuộc phạm vi dự án Lấn biển Cần Giờ (nằm ở khu vực xã Long Hòa, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ) cũng vừa được UBND Tp.HCM phê duyệt quy hoạch mở rộng từ 600 hecta lên 2.870 hecta. Dự án này xây dựng trên toàn bộ bãi biển Cần Giờ, với 1 biển hồ nhân tạo khoảng gần 760 hecta.

Dự án này đã đã được phê duyệt từ năm 2007, tuy nhiên, đến nay vẫn ì ạch tiến độ, đặc biệt trong công tác tài chính. Theo ghi nhận thực tế của PV cho thấy, tại khu vực này vẫn là cỏ dại mọc đầy, người dân chăn thả bò, chưa có dấu hiệu thi công dự án.

Môi trường - Tp.HCM: Bãi biển Cần Giờ… ngập rác (Hình 3).

Còn có cả rác từ biển dạt vào.

Mới đây, Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh mở rộng dự án này. Theo thông tin công bố, dự án có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là hơn 217 nghìn tỷ đồng, gồm vốn chủ sở hữu là trên 32 nghìn tỷ đồng (chỉ 15% tổng vốn đầu tư) và vốn vay thương mại chiếm 85% tổng vốn đầu tư.

Thời hạn thời gian thực hiện dự án là 50 năm, tính từ năm 2007. Hiện phần diện tích 600 hecta đã bàn giao cho nhà đầu tư kể từ ngày 11/7/2007.

Đầu năm 2021, UBND Tp.HCM đã ban hành các quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, gồm phân khu A, B, C, D, E.

Môi trường - Tp.HCM: Bãi biển Cần Giờ… ngập rác (Hình 9).

Khi có gió lớn, rác bay tứ phía.

Trong đó, phân khu A (quy mô khoảng 771,05ha) là khu vui chơi, giải trí (công viên chuyên đề, sân gôn…), du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, khu ở (nhà ở liên kế, biệt thự, chung cư), thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn, khu sử dụng hỗn hợp và an ninh quốc phòng được bố trí đồng bộ và đầy đủ các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, quy mô dân số tối đa 65.113 người.

Phân khu B (quy mô 586,88 ha) là khu ở, khu du lịch nghĩ dưỡng, khu công trình dịch vụ - công cộng đô thị (y tế, giáo dục, trụ sở cơ quan hành chính, thương mại dịch vụ, văn phòng…), khu cây xanh đô thị và khu đầu mối hạ tầng kỹ thuật và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị theo định hướng đô thị hiện đại và thông minh. Về quy mô dân số dự báo 71.268 người.

Môi trường - Tp.HCM: Bãi biển Cần Giờ… ngập rác (Hình 10).

Một phần rác là do khách du lịch ăn uống thải ra.

Phân khu C (quy mô 303,47 ha) là khu trung tâm tài chính, kinh tế, thương mại dịch vụ, văn phòng và bến cảng, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, khu đô thị hiện đại gồm các khu ở (nhà ở liên kế, biệt thự, nhà ở cao tầng) hiện đại, văn minh. Quy mô dân số khoảng 26.246 người.

Môi trường - Tp.HCM: Bãi biển Cần Giờ… ngập rác (Hình 11).

Ai cũng ngao ngán về rác thải  ở bãi biển Cần Giờ.

Phân khu D, E. (1.208,60 ha) là khu trung tâm thương mại, nghỉ dưỡng cao cấp, đô thị hiện đại gồm các khu ở (nhà ở liên kế, biệt thự) đảm bảo tiêu chí hiện đại và thông minh. Bố trí đồng bộ và đầy đủ các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch phân khu đã được UBND Tp.HCM phê duyệt. Quy mô dân số tối đa 65.879 người.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết: “Về phần rác thải trên bãi biển có lẽ là do một nhóm tự phát mà cơ quan chức năng đã kiểm tra và đang xử lý, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Nhóm này hoạt động từ dịp lễ 30/4-1/5, dựng bàn ghế, buôn bán, phục vụ nhu cầu của khách du lịch, người dân. Chính từ nhóm này hoạt động, kéo theo môi trường khu vực này cũng bị ảnh hưởng.

Mặc dù, chủ đầu tư chưa triển khai hoạt động nhưng UBND huyện có chỉ đạo và thành lập một đội quản lý khu vực, tuần tra và bảo vệ an toàn về tính mạng và tài sản của người dân, du khách. Cho nên, về vệ sinh môi trường, huyện cũng đã có kế hoạch xử lý, thu gom rác tại khu vực này”.

Khởi động chiến dịch kêu gọi hành động giảm thiểu rác thải nhựa

Thứ 5, 27/01/2022 | 12:50
Hiện nay, số túi nilon tiêu thụ trong một giờ có thể quấn 7 vòng quanh Trái Đất nếu được đặt cạnh nhau.

TP.HCM sắp có đô thị du lịch sinh thái từ huyện Cần Giờ

Thứ 3, 30/03/2021 | 19:00
Tại hội thảo về kinh tế biển do ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức, lãnh đạo UBND TP.HCM đưa ra chiến lược đưa huyện Cần Giờ trở thành thành phố.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...