TP.HCM bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng: Tín hiệu tích cực hay làm khó?

TP.HCM bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng: Tín hiệu tích cực hay làm khó?

Nguyễn Thị Lành
Thứ 2, 06/11/2017 | 18:20
0
TP.HCM chính thức áp dụng bỏ điều kiện hộ khẩu trong tuyển dụng. Các chuyên gia khẳng định, đây là tín hiệu tích cực giúp bổ sung nhân lực

 

Xã hội - TP.HCM bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng: Tín hiệu tích cực hay làm khó?

Công chức tiếp dân vui vẻ tại Bảo hiểm Xã hội TP.HCM.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng vừa ký quyết định bãi bỏ một số quy định trong tuyển dụng viên chức, công chức tại các đơn vị trực thuộc.

Theo đó, kể từ ngày 1/11/2017, TP.HCM bỏ yêu cầu bản sao hộ khẩu thường trú trong hồ sơ thi tuyển, xét tuyển viên chức; hủy điều kiện có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM khi tuyển dụng công chức. Hồ sơ dự tuyển của ứng viên không cần có bản sao giấy khai sinh và hộ khẩu thường trú.

TS. Trương Văn Vỹ - Giảng viên khoa Xã hội học, trường ĐH Khoa học xã hội  và Nhân văn TP.HCM - khẳng định: “Việc bỏ điều kiện hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức tại TP.HCM là một tín hiệu tích cực, giúp TP tuyển dụng được nhiều người giỏi hơn, bổ sung vào đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo. Đồng thời, việc này cũng giúp người lao động có nhiều cơ hội việc làm tại TP.

Trước đây, các em sinh viên ở các tỉnh, sau khi tốt nghiệp đại học phải chờ đợi một thời gian để “xoay” chỗ ở ổn định, rồi nhập hộ khẩu. Nhưng bây giờ, chỉ cần tốt nghiệp xong, có nhu cầu và nguyện vọng làm việc lâu dài tại TP, sinh viên có thể thi tuyển ngay”.

Theo ông Lê Hoài Trung - Phó Giám đốc sở Nội vụ TP.HCM, từ trước đến nay, TP luôn thực hiện cơ chế mở, tức là thu hút người tài bằng nhiều cách chứ không phải bỏ hộ khẩu mới là thu hút người tài. Việc bỏ điều kiện hộ khẩu đã được sở Nội vụ tham mưu cho UBND TP từ trước và đã thí điểm một số nơi trong tuyển dụng giáo viên.

“Dự báo sẽ có nhiều bất lợi trong việc bỏ điều kiện hộ khẩu trong tuyển dụng như: Tỉ lệ chọi vào các vị trí tuyển dụng sẽ cao hơn nhiều. Từ đó, công tác tổ chức tuyển chọn sẽ mất nhiều thời gian, quy mô kỳ thi lớn, việc chấm thi kéo dài hơn, tốn công sức đào tạo của đơn vị tuyển dụng.

Vì khi trúng tuyển, ứng viên phải trải qua một năm tập sự, để đơn vị tuyển dụng đào tạo, hướng dẫn thêm. Nếu ứng viên trúng tuyển, nhưng vì không am hiểu thực tiễn tại TP.HCM, họ nghỉ việc, sẽ gây khó khăn cho cả ứng viên và đơn vị tuyển dụng”, ông Trung nói.

“Ứng viên các địa phương khác thường gặp khó khăn về nhà ở, môi trường sống nên không thuận lợi cho công việc. Thực tế, việc tuyển dụng công chức, viên chức không cần hộ khẩu đã được một số địa phương áp dụng thí điểm. Phòng GD&ĐT quận Bình Tân, huyện Bình Chánh đã tuyển được một số ứng viên từ địa phương khác nhưng không ít ứng viên trúng tuyển đã bỏ việc khiến đơn vị phải lên kế hoạch tuyển dụng mới cho năm sau”, vị này phân tích thêm.

Chia sẻ với PV, một cán bộ phòng GD&ĐT quận Bình Tân cho biết, qua thực tế tuyển dụng thí điểm giáo viên không có hộ khẩu tại TP thời gian qua, nhiều ứng viên các tỉnh có trình độ chuyên môn giỏi, có trình độ thạc sĩ... tham gia ứng tuyển. Về chuyên môn, họ đáp ứng điều kiện tuyển dụng, nhưng khi thực hành lại gặp khó khăn.

“Nhiều người có nguyện vọng chuyển công tác về quê, thậm chí nghỉ ngang để về quê tuyển dụng lại. Như thế, bỏ điều kiện hộ khẩu, các ứng viên thuận lợi hơn trong tìm việc làm, nhưng cũng có khi TP.HCM thành “bãi đáp” tạm thời của ứng viên. Họ có thể chuyển đi, nghỉ việc bất cứ lúc nào. Năm 2016, quận Bình Tân tuyển dụng 592 chỉ tiêu giáo viên, nhưng có tới hơn 80 trường hợp xin chuyển công tác về quê hoặc nghỉ việc”, vị này cho biết thêm.

Và khi trúng tuyển, các ứng viên có tổng thu nhập chỉ khoảng 3 triệu đồng. Ở một TP lớn, mức thu nhập này không thể đáp ứng cho các ứng viên tỉnh lẻ. Sau khi trúng tuyển 1, 2 năm, hầu hết họ đều có nguyện vọng về quê, nhất là những người có hộ khẩu tại các tỉnh thành miền Bắc. Do đó, các đơn vị đăng tuyển gặp khó khăn về nhân sự.

Trước đây, UBND TP.HCM quy định ứng viên dưới 35 tuổi đăng ký dự tuyển công chức, viên chức vào những lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục, nếu không có hộ khẩu thường trú tại TP thì phải đáp ứng một trong những tiêu chí như: Phải tốt nghiệp thủ khoa tại các cơ sở đào tạo trong nước, tốt nghiệp đại học, sau đại học loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài hoặc có bằng tiến sĩ. Người dưới 30 tuổi phải có bằng thạc sĩ hoặc tốt nghiệp đại học loại giỏi.

Bỏ sổ hộ khẩu: Phụ thuộc vào việc hoàn thành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Thứ 2, 06/11/2017 | 10:01
Theo bộ Công an, Chính phủ đã chủ trương bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân (CMND) trong quản lý dân cư để thống nhất quản lý bằng mã số định danh cá nhân. Việc này cần phải có lộ trình, dự kiến đến năm 2019-2020.

Miễn nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường CĐ Cộng đồng Sóc Trăng

Thứ 6, 27/10/2017 | 20:39
UBND tỉnh Sóc Trăng đã triển khai quyết định miễn nhiệm chức Hiệu trưởng trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng đối với ông Đoàn Thiện Tài sau nửa năm bị kỷ luật.

Tuyên dương 45 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc

Chủ nhật, 01/10/2017 | 07:52
Tối 30/9 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ tuyên dương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2017. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự lễ tuyên dương.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.