TP.HCM càng bồi đắp vùng trũng ven sông, nội thành sẽ còn ngập nặng

TP.HCM càng bồi đắp vùng trũng ven sông, nội thành sẽ còn ngập nặng

Thứ 3, 27/09/2016 | 19:03
0
Tiến sĩ Hưng nhận định, cứ khoảng 1.000 ha đất ngập nước tự nhiên vùng cửa và ven sông Soài Rạp được bồi đắp, thì mực nước dâng trên sông Sài Gòn sẽ tăng 1 cm.

Theo kết quả sau quá trình nghiên cứu, tính toán của tiến sĩ Bùi Việt Hưng (khoa môi trường Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP.HCM) có thể khẳng định, việc san lấp mặt bằng khu vực đất ngập nước, vùng trũng ven sông Soài Rạp (thuộc tỉnh Long An) và sông Sài Gòn đã làm ảnh hưởng rất lớn tới diện tích ngập cũng như mực nước triều trên sông Sài Gòn. Khi diện tích san lấp tăng dần, mực nước triều cũng tăng lên 6-10cm.

Càng đô thị hóa vùng trũng ven sông, nội thành sẽ còn ngập nặng

Kết quả của tiến sĩ Hưng cũng cho thấy, cứ khoảng 1.000 ha đất ngập nước tự nhiên vùng cửa và ven sông Soài Rạp được giữ nguyên, thì có thể giảm được  1cm mực nước dâng trên sông Sài Gòn, sẽ góp phần hạn chế ngập do triều cường...

Đồng thời, việc san lấp mặt bằng khu vực ven sông Soài Rạp có tác động tới mực nước sông lớn hơn 1,6 lần so với việc san lấp mặt bằng khu vực ven sông Sài Gòn.

Dân sinh - TP.HCM càng bồi đắp vùng trũng ven sông, nội thành sẽ còn ngập nặng

 Cứ khoảng 1.000 ha đất ngập nước tự nhiên vùng cửa và ven sông Soài Rạp được giữ nguyên, thì có thể giảm được  1cm mực nước dâng trên sông Sài Gòn, sẽ góp phần hạn chế ngập do triều cường

Nghiên cứu dựa trên lượng triều dâng và rút trong một ngày. Các nhà khoa học cũng tính toán được khoảng 84% của lượng nước khổng lồ được tích lại trong kênh rạch các vùng đất ngập nước của vịnh Gành Hào (khu vực tiếp giáp rừng ngập mặn Cần Giờ, TP.HCM và tỉnh Long An)...

Việc phát triển các khu đô thị mới, khu công nghiệp ven sông Soài Rạp đã làm giảm diện tích các vùng đất ngập nước, luồng nước được đẩy vào nội địa, làm gia tăng mực nước trên sông Sài Gòn, góp phần làm ngập lụt ở thành phố. Trước thực tế, các vùng đất ngập nước ven sông ngày một thu hẹp, vai trò trữ nước lúc triều dâng, mưa lớn... cũng vì thế ngày càng giảm đi.

Quan điểm của tiến sĩ Bùi Việt Hưng cũng chính là kiến nghị của nghiên cứu: Muốn góp phần làm giảm những tác động tiêu cực của ngập nước, nhất là do triều cường thì cần duy trì một diện tích vùng đất ngập nước ở khu vực vịnh Gành Hào trên 80.000 ha.

Hiện tại có khoảng 40.000ha diện tích đất ngập nước trong số này (chính là những cánh rừng ngập mặn), nên cần duy trì tối thiểu khoảng 40.000ha đất ngập nước nữa để góp phần đảm đương vai trò “nhốt” nước, không để nước chảy sâu vào thượng nguồn quá nhiều, làm gia tăng mức độ ngập.

Theo tiến sĩ Hưng, cần có những nghiên cứu chuyên sâu hơn để có thể tìm kiếm thêm lời giải hiệu quả, hài hòa cho bài toán ngập triền miên của thành phố. Nếu chỉ với việc xây dựng các công trình kiểm soát triều ở TP.HCM thì chưa thể giải quyết hết ngập úng…

TP.HCM tập trung nguồn mọi lực trong công tác chống ngập

Vừa qua, tại Hội nghị lần thứ 7 ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X diễn ra ngày 24-25/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đặc biệt quan tâm đến dự  thảo Chương trình giảm và chống ngập nước của thành phố.

Dân sinh - TP.HCM càng bồi đắp vùng trũng ven sông, nội thành sẽ còn ngập nặng (Hình 2).

Ông Phong nhấn mạnh, thành phố đề ra mục tiêu giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước tại lưu vực trung tâm thành phố và một phần của 5 lưu vực ngoại vi đồng thời cải thiện môi trường nước, cải thiện đời sống dân sinh. 

Ông Phong nhấn mạnh, thành phố đề ra mục tiêu giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước tại lưu vực trung tâm thành phố và một phần của 5 lưu vực ngoại vi (Bắc, Tây, Nam, một phần Đông Bắc, Đông Nam) rộng 550 km² với khoảng 6,5 triệu dân đồng thời cải thiện môi trường nước, cải thiện đời sống dân sinh. 

Về chỉ tiêu cụ thể, thành phố đặt ra giai đoạn 2016-2018 sẽ nâng cấp, xóa ngập 8/17 tuyến đường; nâng cấp hệ thống thoát nước, xóa ngập do mưa 60/179 tuyến hẻm.

Hoàn thành các hạng mục kiểm soát triều của Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM để phục vụ kiểm soát triều cho lưu vực 550 km² (xóa ngập do triều 9 tuyến đường, gồm 2 tuyến đường bị ngập nặng là đường Lương Định Của, Huỳnh Tấn Phát và 7 tuyến đường bị ngập nhẹ là Nguyễn Văn Hưởng, Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 50, Lê Văn Lương, Trần Xuân Soạn, Tỉnh lộ 10, đường 26).

Tiếp đó, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành 3 nhà máy xử lý nước thải: Tham Lương-Bến Cát công suất 131.000 m³/ngày, Nhiêu Lộc-Thị Nghè 480.000m³/ngày. Bình Hưng (giai đoạn 2) nâng công suất nhà máy từ 141.000 m³/ngày lên 469.000 m³/ngày… 

Thời gian qua, UBND TP.HCM đã phê duyệt triển khai xây dựng dự án Cống kiểm soát triều Bến Nghé trên địa bàn quận 1 và 4, với kinh phí khoảng 230 tỷ đồng nhằm giảm ngập cho khu trung tâm thành phố. Theo đề cương thi tuyển thiết kế kiến trúc, cống này nằm trên rạch cùng tên, đoạn bắt đầu từ ngã ba sông Sài Gòn đến ngã ba Rạch Đôi dài khoảng 3,1 km.

Nguyên tắc vận hành của cống ngăn triều Bến Nghé là trong mùa mưa khi mực nước ngoài sông dâng đến + 0,6 m thì đóng cửa van cống để tạo dung tích trữ đón mưa; còn khi mực nước ngoài sông rút xuống thấp hơn mực nước trong cống thì mở cửa van để tiêu nước, đảm bảo giao thông thủy qua lại bình thường.

Theo kế hoạch, TP.HCM cần khoảng 12 cống ngăn triều lớn để chống ngập nhưng hiện mới có cống ngăn triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè được vận hành.

Trước đó, ngày 26/6, tại cảng Lotus (quận 7, TP.HCM), Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM  ( NN-PTNT ) tổ chức khởi công dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)”.

Dân sinh - TP.HCM càng bồi đắp vùng trũng ven sông, nội thành sẽ còn ngập nặng (Hình 3).
Dân sinh - TP.HCM càng bồi đắp vùng trũng ven sông, nội thành sẽ còn ngập nặng (Hình 4).

Sở NN-PTNT TP.HCM cho biết, dự án có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng, theo hình thức BT với tiến độ dự kiến 36 tháng (2016 - 2018). Mục tiêu là kiểm soát ngập do triều và chủ động ứng phó biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km² với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố, chủ động điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát nước của các dự án thoát nước đô thị và hỗ trợ trữ nước mưa khi triều cường xuống thấp, kết hợp chống sạt lở bờ sông và góp phần cải tạo cảnh quan và môi trường.

Theo kế hoạch, dự án triển khai trong 36 tháng, tuy nhiên nhà đầu tư sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công trong 24 tháng, thời gian còn lại dành cho việc dự phòng, công tác hồ sơ và vận hành thử.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giải quyết triệt để việc ngập úng do triều có xét đến biến đổi khí hậu tại khu vực dự án, nhưng việc còn ngập trong đô thị hay không thì cần có sự đồng bộ của QH 752, tức là hệ thống thoát nước đô thị phải truyền tải nước thoát về kênh rạch, để các hệ thống bơm chuyển nước từ các kênh rạch ra ngoài sông lớn.

Triển khai đồng bộ mới có hiệu quả

Theo TS Hồ Long Phi, Giám đốc Trung tâm Quản lý nước và Biến đổi khí hậu (ĐHQG TP HCM) cho biết, dự án mà Trung Nam Group đang triển khai là dự án do Bộ NN-PTNT phối hợp với các chuyên gia Hà Lan nghiên cứu phối hợp.

Nhận xét về kỳ vọng kiểm soát ngập do triều cho một vùng diện tích 570 km2 mà dự án đưa ra, TS Phi cho rằng về quy mô thì đúng theo hướng kiểm soát triều. Tuy nhiên, chống ngập ở thành phố phải xét đến 2 yếu tố là mưa và triều (triều chỉ gây ngập 1-2 tháng/năm) nên dự án do Trung Nam thực hiện chỉ mang tính chất hỗ trợ.

Ngoài ra, hiện nay hệ thống đê bao bán kiên cố của TP cũng đã hoàn chỉnh khoảng 2/3 dọc các con sông, kênh nên đã ngăn triều được một phần. Khi đã kiểm soát được triều bên ngoài thì thành phố cần phải đầu tư cống thoát nước bên trong để nâng cao năng lực tiêu thoát nước khi mưa.

Tuy nhiên, số tiền đầu tư để xây dựng hệ thống cống thoát nước rất tốn kém, khoảng 2 tỉ đồng/ha. “Do đó, để giảm ngập đến mức tối đa cho TP.HCM thì các dự án cần phải được triển khai đồng bộ. Làm cái này, không làm cái kia thì cái đã làm dù có tốt đến mấy cũng khó phát huy hiệu quả” - ông Phi nhìn nhận.

Do đó, theo ông Phi, sau khi hoàn thành hệ thống đê bao và các cống ngăn triều trên thì bên trong nội đô thành phố phải tiếp tục xây dựng và cải tạo hệ thống cống thoát nước, nạo vét kênh rạch, nâng cao đường trũng cục bộ, xây dựng hồ điều tiết mới, hy vọng giải quyết hết 31 điểm ngập nặng hiện nay.

Một lãnh đạo trung tâm chống ngập cũng thừa nhận: Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) phải kết hợp với 4 dự án thuộc quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước TP.HCM đến năm 2020, mới có thể giải quyết được ngập cho một khu vực rộng 570 km2 và 6,5 triệu dân.

Đặc biệt, đối với khu trung tâm thành phố, ngoài xây 6 cống kiểm soát triều, để xóa triệt để 31 điểm ngập hiện nay, trong năm 2016, trung tâm này sẽ tiếp tục xây 2 cống ngăn triều lớn còn lại là Vàm Thuật và Rạch Nước Lên.

Đức Mỹ

Sài Gòn ngập nước đen sau vụ giám đốc lương 2,6 tỷ

Thứ 4, 04/09/2013 | 10:35
Cơn mưa kéo dài đến cuối giờ chiều nay (3/9) đã làm rất nhiều tuyến đường ở Sài Gòn bị ngập nặng, giao thông và sinh hoạt của người dân bị tê liệt hoàn toàn.

Hàng nghìn phương tiện ‘chôn chân’ dưới cầu vượt ngập nước

Thứ 6, 09/08/2013 | 11:31
Nhìn từ trên cầu vượt cao tốc hiện đại nhất Thủ đô Hà Nội sáng nay (9/8), hàng nghìn phương tiện ôtô, xe máy bị “mắc kẹt” giữa “biển nước". Hàng nghìn khổ chủ đã phải "chôn chân" trên đường đi làm.

TP. HCM: Cận cảnh ngôi nhà bị nước ngập ngang đầu gối

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:28
Cơn mưa lớn kéo dài hơn 2h đồng hồ trên diện rộng đã khiến hàng trăm tuyến đường trên địa bàn TP.HCM bị ngập, hàng nghìn người phải lội bì bõm giữa “biển nước”.

TP Biên Hòa: Mưa kéo dài, nhiều nơi ngập trong biển nước

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:26
Cơn mưa lớn gây ngập trên diện rộng khiến nhiều người dân TP. Biên Hòa (Đồng Nai) phải “bơi” ra đường để tìm chỗ di tản đồ đạc.

Video: Mẹo giúp mô tô vượt đường ngập nước

Chủ nhật, 21/07/2013 | 15:06
Mặc cho nước ngập quá đèn xe mô tô, nhưng chiếc xe vẫn băng băng trên đường trước sự ngưỡng mộ của mọi người.

Sài Gòn ngập nước đen sau vụ giám đốc lương 2,6 tỷ

Thứ 4, 04/09/2013 | 10:35
Cơn mưa kéo dài đến cuối giờ chiều nay (3/9) đã làm rất nhiều tuyến đường ở Sài Gòn bị ngập nặng, giao thông và sinh hoạt của người dân bị tê liệt hoàn toàn.

Hàng nghìn phương tiện ‘chôn chân’ dưới cầu vượt ngập nước

Thứ 6, 09/08/2013 | 11:31
Nhìn từ trên cầu vượt cao tốc hiện đại nhất Thủ đô Hà Nội sáng nay (9/8), hàng nghìn phương tiện ôtô, xe máy bị “mắc kẹt” giữa “biển nước". Hàng nghìn khổ chủ đã phải "chôn chân" trên đường đi làm.

TP. HCM: Cận cảnh ngôi nhà bị nước ngập ngang đầu gối

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:28
Cơn mưa lớn kéo dài hơn 2h đồng hồ trên diện rộng đã khiến hàng trăm tuyến đường trên địa bàn TP.HCM bị ngập, hàng nghìn người phải lội bì bõm giữa “biển nước”.

TP Biên Hòa: Mưa kéo dài, nhiều nơi ngập trong biển nước

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:26
Cơn mưa lớn gây ngập trên diện rộng khiến nhiều người dân TP. Biên Hòa (Đồng Nai) phải “bơi” ra đường để tìm chỗ di tản đồ đạc.

Video: Mẹo giúp mô tô vượt đường ngập nước

Chủ nhật, 21/07/2013 | 15:06
Mặc cho nước ngập quá đèn xe mô tô, nhưng chiếc xe vẫn băng băng trên đường trước sự ngưỡng mộ của mọi người.
Cùng chuyên mục

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tạm dừng hoạt động quán thu 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:55
Một quán gội đầu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị tạm dừng hoạt động do có hành vi lấy của khách hàng 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu.

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.

Sắp hình thành khu dân cư hơn 10,4ha tiếp giáp trụ sở UBND Tp.Sầm Sơn

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Tp.Sầm Sơn đang gấp rút hoàn thành các thủ tục cũng như hạ tầng kỹ thuật liên quan để tiến hành đấu giá khu đất hơn 10,4ha, tiếp giáp trụ sở UBND thành phố này.

Tuyên dương nữ hộ lý nhặt hơn 5,3 triệu đồng trả lại người mất

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:04
Trong khi làm việc, nữ hộ lý đã nhặt được một chiếc túi nhựa, bên trong chứa hơn 5,3 triệu đồng. Sau khi xác minh, chiếc túi đã được trả lại cho người mất.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Hà Nội: Cận cảnh khu vui chơi được cải tạo từ giếng làng

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:22
UBND quận Ba Đình (Tp.Hà Nội) đã cải tạo giếng làng ở tổ dân phố 3C phường Liễu Giai, ngõ 67 Văn Cao thành sân sân chơi cộng đồng phục vụ người dân.

Xe tải nổ lốp gây tai nạn trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:51
Đang di chuyển trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, xe tải mang BKS 37C- 480.XX bất ngờ nổ lốp rồi bị ô tô tải đi phía sau tông trúng.