TP.HCM chi thêm 250 tỷ đồng chống ngập: Dân lo đường cao hơn nhà

TP.HCM chi thêm 250 tỷ đồng chống ngập: Dân lo đường cao hơn nhà

Chủ nhật, 12/11/2017 | 14:14
0
Ngập lụt luôn là vấn đề “nóng” trên địa bàn TP.HCM trong mùa mưa. Sau mỗi cơn mưa lớn, con nước triều cường, một số tuyến đường, khu dân cư ở các quận, huyện biến thành sông.

Gần 20 năm qua, nhiều giải pháp, dự án chống ngập đã được triển khai nhưng vẫn chưa hiệu quả, ngập lụt vẫn ngày càng nghiêm trọng, đòi hỏi cần có những đánh giá và giải pháp cụ thể, thiết thực hơn…

Người dân khốn khổ vì ngập

 

Xã hội - TP.HCM chi thêm 250 tỷ đồng chống ngập: Dân lo đường cao hơn nhà

Sau cơn mưa, nhiều tuyến đường tại TP.HCM biến thành sông.

Dù đã cuối mùa mưa, nhưng nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM vẫn ngập sâu khi mưa đổ về, triều cường dâng lên. Nước ngập lên nhanh chóng khiến nhiều xe cộ đang lưu thông bị chết máy. Nhà dân gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, sinh hoạt, đi lại.

Ghi nhận của PV, chỉ sau 2 giờ mưa lớn, khu vực đường Huỳnh Tấn Phát – Trần Xuận Soạn (quận 7), đường Đồng Đen – Bàu Cát (quận Tân Bình), đường Phan Huy Ích – Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp), đường Bạch Đằng – Định Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh), đường Nguyễn Văn Quá (quận 12),… đã bị ngập rất nặng.

Theo tìm hiểu của PV, sở dĩ xảy ra tình trạng trên, là bởi trước năm 1975, TP.HCM được quy hoạch với quy mô dân số khoảng 2 triệu dân. Do đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng được quy hoạch và thiết kế tương ứng với quy mô dân số. Tuy nhiên, sau hơn 40 năm giải phóng, dân số của TP.HCM đã tăng lên trên 10 triệu dân. Đó là chưa tính dân vãng lai, dẫn đến lượng nước thải cũng tăng lên gấp hơn 5 lần.

Trong khi đó, hệ thống thoát nước của thành phố chủ yếu thông qua sông, kênh, rạch với 3.020 tuyến, tổng chiều dài là 5.075km. Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, hầu hết, hệ thống sông, kênh, rạch chưa được đầu tư nạo vét, gây bồi lắng, tắc nghẽn dòng chảy, cửa xả làm hạn chế khả năng thoát nước.

Bên cạnh đó, tình trạng đô thị hóa lấn chiếm kênh rạch cũng gây cản trở dòng chảy nên mỗi khi có mưa lớn lượng nước thoát không kịp gây ngập lụt cục bộ ở một số nơi.

Đối với khu vực đường Huỳnh Tấn Phát, nhiều kênh, rạch tại khu vực quận 7 bị san lấp để xây dựng khu dân cư. Ngoài ra, đây cũng là cung đường nhiều xe container lưu thông ra vào các cảng khiến mặt đường bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Mỗi khi trời mưa to, tuyến đường bị ngập nước sâu hơn nửa mét khiến hàng loạt xe chết máy phải dắt bộ trong mưa.

Chính vì lẽ đó, mới đây, khu Quản lý giao thông đô thị số 4 (sở GTVT TP.HCM) cho biết, tiếp tục triển khai dự án sửa chữa, nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát để giải quyết ngập nước và xử lý mặt đường hư hỏng với tổng kinh phí khoảng 250 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ khởi công vào cuối tháng 11/2017 và hoàn thành vào cuối năm 2018.

Anh Nguyễn Thanh Phong, nhà trên đường Huỳnh Tấn Phát chia sẻ: “Là người dân chịu cảnh ngập nước nhiều năm nay trên đoạn đường Huỳnh Tấn Phát, chúng tôi rất mong mỏi nhà nước nghiên cứu biện pháp chống ngập. Tuy nhiên, thông tin chi 250 tỷ đồng chỉ để nâng đường lên cao khoảng 20-30cm nhằm chống ngập, tôi cho là chưa hợp lý. Vì khu vực này có khi ngập tới 1m.

Việc nâng đường lên cao, khiến nhà dân thấp hơn so với mặt đường, sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt, ăn ở của người dân. Nhà cửa sẽ phải cơi nới theo đường, thế nhưng tôi khẳng định việc nâng đường sẽ không giải cứu được tình trạng ngập ở khu vực này. Cần xem xét, tính toán thật kỹ nhằm giúp dân vừa thoát ngập, vừa có chỗ ở sạch sẽ”.

Cần khảo sát kỹ

 

Xã hội - TP.HCM chi thêm 250 tỷ đồng chống ngập: Dân lo đường cao hơn nhà (Hình 2).

Chyên gia giao thông TS. Phạm Sanh.

TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, trường ĐH GTVT TP.HCM cho rằng: “Những năm qua, các dự án chống ngập chỉ được tập trung đầu tư ở khu vực trung tâm TP.HCM và đã có những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, tình trạng ngập sẽ phát sinh ra khu vực ngoại thành với mức độ trầm trọng hơn do quá trình phát triển đô thị, một số hệ thống sông ngòi san lấp để xây dựng khu dân cư. Trước tình trạng như vậy, TP.HCM đã chi hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng các hệ thống chống ngập”.

"Cách đây khoảng hơn một năm trước, TP.HCM còn chi 10.000 tỷ đồng để xây dựng 6 cống ngăn triều nhằm chống ngập lụt. Một trong 6 cống ngăn triều này được xây dựng ở khu vực quận 7 phía hạ lưu kênh Tẻ để ngăn triều cường từ sông Sài Gòn vào. Vì thế, nếu bây giờ TP.HCM tiếp tục chi 250 tỷ đồng để chống ngập ở khu vực đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) thì cần phải khảo sát, xem xét kỹ các cống ngăn triều.

Đồng ý rằng trong 250 tỷ đồng này sẽ xây dựng, nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát lên. Bởi, đường này đã quá cũ kỹ, hệ thống cầu cống cũng đã lạc hậu cần nâng cấp. Tuy nhiên, trong quá trình nâng phải kết hợp chặt chẽ, đồng bộ với cống ngăn triều mới đạt được hiệu quả”, chuyên gia này cho biết thêm.

Cũng theo TS Phạm Sanh, mới đây, tình trạng ngập còn diễn ra cả khu vực trung tâm quận 1. Điều đó cho thấy hiệu quả việc chống ngập chưa cao, sự sai lầm trong việc xây dựng hệ thống thoát nước khi áp dụng các tiêu chuẩn, quy hoạch đã lạc hậu, lỗi thời so với tình hình mưa lũ, triều cường thực tế rất phức tạp như thời gian qua.

Bên cạnh đó,TP đầu tư chống ngập theo kiểu cục bộ, thiếu sự kết nối đồng bộ giữa các khu vực, các quận huyện. Tình trạng chủ đầu tư xây dựng đường, hệ thống cống thoát nước chưa tính đến sự đồng bộ cho toàn khu vực. Do đó, chi hàng chục tỷ đồng chống ngập nhưng tình trạng ngập xảy ra nhiều nơi trên TP.

TS. Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TP.HCM khẳng định, tình trạng ngập tại TP do mưa, do triều cường tồn tại nhiều năm nay, việc chống ngập rất tốn kém. Do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới nhiều điểm ngập nặng trên địa bàn TP như do đô thị hóa, san lấp mặt bằng, xây đê bao ngăn nước mặn cho nhiều vùng… Tuy nhiên, phổ biến nhất là tình trạng đua nhau san lấp mặt bằng, lấy hết các khu vực chứa nước tự nhiên như các hồ, đầm, vũng lầy.

Trước đây, khu vực đầm lầy ở Nam Sài Gòn, như Phú Mỹ Hưng (quận 7), huyện Nhà Bè, Cần Giờ là khu vực chứa nước tự nhiên, nhưng bây giờ đã được san lấp xây dựng thành khu dân cư tấp nập. Theo quy hoạch của người Pháp hơn 100 năm trước, đây là những không gian chứa nước triều cường. Nhưng nay tình trạng san lấp nhiều, không gian bị thu hẹp, khiến cho triều cường dâng cao và gây ngập toàn diện.

Nâng 6,5km đường tốn 250 tỷ đồng

Theo khu Quản lý giao thông đô thị số 4, dự án nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát sẽ thi công đoạn từ đường Trần Xuân Soạn đến cầu Phú Xuân dài 6,5km. Theo đó, đơn vị thi công lắp đặt hệ thống cống thoát nước mới có đường kính 800mm - 2.000mm dưới lòng đường, tận dụng hệ thống cống và hố ga cũ để thu nước mặt đường. Mặt đường hiện hữu sẽ nâng lên cao thêm 20cm – 30cm, không gây ảnh hưởng đến nhà dân hai bên đường. 

Dương Hạnh - Lành Nguyễn

Siêu máy bơm chống ngập "thất thủ": Nghi có người phá hoại?

Thứ 5, 19/10/2017 | 07:00
Trận mưa không quá lớn và chỉ kéo dài khoảng 45 phút nhưng siêu máy bơm chống ngập đã không hoàn thành nhiệm vụ.

TP.HCM chống ngập bằng ứng dụng trên smartphone

Thứ 6, 13/10/2017 | 16:24
Thông qua ứng dụng Udi Maps trên bất cứ smartphone nào, người dùng có thể biết được thông tin hiện trạng và cảnh báo về tình hình ngập đang diễn ra hoặc có thể xảy ra trên địa bàn TP. HCM.

Ảnh hưởng của bão số 10, các tỉnh duyên hải Bắc Bộ ngập lụt

Thứ 6, 15/09/2017 | 14:51
Từ sáng sớm đến trưa nay, (15/9), do ảnh hưởng của cơn bão số 10, mưa lớn đã gây ngập lụt tại một số nơi ở Hải Phòng, Nam Định, Quảng Ninh.
Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.