Tp.HCM: Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, số ca nặng gia tăng

Tp.HCM: Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, số ca nặng gia tăng

Thứ 4, 29/06/2022 | 13:21
0

Số ca nặng gia tăng

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, trong tuần qua, tính từ 20-26/6, bệnh viện ghi nhận có số ca bệnh nhi bị sốt xuất huyết nội trú xuất viện là 167 ca (trong đó có 31 ca nặng) và số ca sốt xuất huyết điều trị ngoại trú là 484 bệnh nhi.

Theo ThS.BS Nguyễn Đình Qui, Phó Trưởng khoa Truyền Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, hiện tại, bệnh viện tiếp nhận trung bình 100 ca một ngày. Trong đó, ca nặng là 15-17%. Những bệnh nhi bị sốt xuất huyết nặng thường nằm trong nhóm trẻ thừa cân béo phì, bệnh nền…

Còn tại Bệnh viện Nhi đồng Tp.HCM, từ đầu năm đến nay đã hơn 4500 bệnh nhi khám ngoại trú do sốt xuất huyết, và điều trị nội trú chiếm hơn 2000 trường hợp.

Hiện tại, bệnh viện điều trị cho 125 ca bệnh nhi sốt xuất huyết, trong đó có 5 ca nặng phải thở máy. Các bác sĩ cho biết, nguy cơ bệnh viện quá tải, khó khăn trong công tác điều trị chăm sóc trẻ sẽ diễn ra trong thời gian tới đây.

Sức khỏe - Tp.HCM: Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, số ca nặng gia tăng

Ca sốt xuất huyết nặng cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Đại diện bệnh viện Nhi đồng 1, Tp.HCM cho biết, đơn vị này đang điều trị cho 130 bệnh nhi trong đó, có 30 trường hợp nặng, 2 trường hợp thở máy. Đại diện bệnh viện cho biết, do diễn biến dịch sốt xuất huyết phức tạp, có khuynh hướng tăng cao và đạt đỉnh vào quý 3 năm 2022.

Điều đáng nói, số ca sốt xuất huyết nhập viện tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, tháng 6 và tháng 6/2022 trung bình mỗi tháng có hơn 100 ca sốt xuất huyết nặng và sốc, trong khi đó cùng kỳ năm 2019 chỉ khoảng 20 trường hợp.

Bác sĩ Qui cho biết, hiện nay, để giảm tải bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng thì, người dân phải  ý thức được việc làm sao để môi trường sống không có muỗi, nhất là các vùng nông thôn, phải thường xuyên vệ sinh nhà cửa, phát quang bụi rậm, đậy lu vại tránh nước đọng, không để muỗi chích, dùng hòa chất diệt muỗi, ngủ phải có mùng.

Đặc điểm muỗi chích khi trời rạng tối chứ không phải tối, Khi ngủ ban ngày trẻ cần có mùng để hạn chế muỗi chích

“Một khi trẻ bị sốt xuât huyết, phụ huynh phải thật bình tĩnh để theo dõi cho trẻ, thật ra một số trường hợp sốt nhẹ vẫn có thể theo dõi nhà, vấn đề là mình theo dõi như thế nào để giúp trẻ hạ sốt tốt nhất, thông thường, khi bị sốt xuất huyết, trẻ  sốt cao 3-4 ngày đầu, dù được cho  uống thuốc nhưng không bớt.

Nguyên tắc điều trị là phụ huynh vẫn phải hạ sốt cho trẻ. Phải cho trẻ uống thuốc hạ sốt paracetamol, và theo chỉ dẫn của bác sĩ”, bác sĩ Qui cho biết thêm.

Cần linh động tìm nguồn thuốc

Cũng theo bác sĩ Qui, khi trẻ bị sốt, phụ huynh có thể hạ nhiệt, lau mát, không tự ý sử dụng thuốc hạ sốt có tác dụng phụ gây xuất huyết tiêu hóa, giảm tiểu cầu, rối loạn  đông máu… Cho trẻ uống nước cam, uống nước nhiều vitamin C, mua nước khoáng, nước dừa uống, trẻ dễ uống hơn.

Ngoài ra, quan trọng theo dõi ở nhà, để ý các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ như đau bụng, nôn ói nhiều, chảy máu mũi, ói ra máu, đi cầu phân đen, trẻ lừ đừ, hoặc sờ tay thấy lạnh thì phải nhập viện.

Sức khỏe - Tp.HCM: Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, số ca nặng gia tăng (Hình 2).

Tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Trong trường hợ trẻ bị sốt xuất huyết nặng, sau khi nhập viện trẻ cần được bác sĩ theo dõi điều trị theo phác đồ riêng cho từng bệnh nhi, được theo dõi đặc biệt hàng ngày. Vào môi trường bệnh viện, trẻ được chăm sóc chu đáo, trẻ có thể chuyền dịch trong trường hợp không ăn uống được.

Thông thường sốt kéo dài 7 ngày, phụ huynh nên động viên cho con ăn một chút như cháo, nui, mì hoặc uống sữa nhiều năng  lượng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, mới đây, Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Trường Sơn đã vào Tp.HCM trực tiếp làm việc với Sở Y tế Tp.HCM.

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Tp.HCM phối hợp với Cục Y tế dự phòng tiếp tục tập huấn cho đội ngũ y tế cơ sở để tham mưu cho chính quyền địa phương tham gia vào công cuộc phòng, chống dịch SXH.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng cần xây dựng hoạt động tuyên truyền, tập huấn về cách nhận biết bệnh SXH, những ca nặng cho hệ thống y tế tư nhân. Đặc biệt, là ở các phòng khám, phòng mạch trên địa bàn Thành phố này, bởi đây là những đơn vị tiếp nhận bệnh nhân đầu tiên.

Ngoài ra, trước nguy cơ số ca sốt xuất huyết diễn tiến nặng, đối phó với tình trạng thiếu thuốc điều trị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng tìm nguồn cung thuốc, vật tư, y tế,  đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục cấp phép, nhập khẩu thuốc để kịp thời cung ứng cho các cơ sở y tế.

Đồng thời, các cơ sở y tế cũng cần linh động tìm kiếm nguồn thuốc thay thế, sử dụng phác đồ điều trị thay thế để công tác điều trị được hiệu quả nhất, giúp bệnh nhân tốt nhất.

Nguyễn Lành

Khi bị sốt xuất huyết cần ghi nhớ 5 lưu ý "vàng" để nhanh hồi phục

Thứ 4, 29/06/2022 | 07:00
Nhiều người thường lo ngại khi bị sốt xuất huyết mà tắm rửa, gội đầu sẽ làm các triệu chứng nặng hơn, bệnh lâu khỏi hơn. Vậy bị sốt xuất huyết có tắm được không?

Phẫu thuật thành công bệnh nhi 5 tháng tuổi bị biến chứng nghẹt ruột

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:57
Một bệnh viện tại Bạc Liêu đã phẫu thuật, cấp cứu thành công bệnh nhi 5 tháng tuổi bị thoát vị bẹn bẩm sinh có biến nghẹt ruột.

TPHCM: Điều tra vụ bé gái 7 tuổi tử vong, cơ thể có nhiều vết thương

Thứ 2, 11/04/2022 | 20:35
Một bé gái 7 tuổi ở huyện Củ Chi tử vong trước khi nhập viện trong tình trạng người có nhiều vết thương, nghi do bị bạo hành.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.