TP.HCM: Doanh nghiệp lẩn trốn, Hải quan nguy cơ vỡ kế hoạch thu thuế

TP.HCM: Doanh nghiệp lẩn trốn, Hải quan nguy cơ vỡ kế hoạch thu thuế

Dương Thanh Tùng
Thứ 6, 01/12/2017 | 07:00
0
Theo thông tin từ cục Hải quan TP.HCM, tính đến ngày 15/11/2017, tổng số nợ thuế tại đơn vị là trên 2.546 tỷ đồng. Đến tháng 11/2017, Cục mới chỉ thu được hơn 100 tỷ đồng (khoảng 10% chỉ tiêu). Nhiều doanh nghiệp tìm cách “trốn nợ” khiến đơn vị có nguy cơ vỡ kế hoạch.

Nợ “khủng”, thu hồi chậm

Theo cục Hải quan TP.HCM, trong số này nợ thuế có khả năng thu hồi là trên 1.144 tỷ đồng, nợ không có khả năng thu hồi là trên 1.400 tỷ đồng. Trong khi đó, tiến độ thu hồi nợ thuế là hết sức chậm chạp. Đơn cử, đến hết tháng 7/2017, Hải quan TP mới thu được trên 42 tỷ đồng tiền nợ thuế, đạt gần 4,5% chỉ tiêu của tổng cục Hải quan giao (gần 940 tỷ đồng). Đến tháng 11/2017, cơ quan này mới chỉ thu được hơn 100 tỷ đồng (khoảng 10% chỉ tiêu).

Trong tổng số nợ nói trên có một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đang nợ số tiền 757 tỷ đồng. Các doanh nghiệp này đang khiếu nại nên chưa thể thu hồi tiền nợ thuế nên số nợ đã phát sinh lên đến hơn 800 tỷ đồng. Như vậy, số nợ thuế của các doanh nghiệp ô tô đã chiếm phần lớn trong chỉ tiêu thu hồi nợ thuế của ngành hải quan TP.HCM.

Tiêu dùng & Dư luận - TP.HCM: Doanh nghiệp lẩn trốn, Hải quan nguy cơ vỡ kế hoạch thu thuế

Ngành Hải quan đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hồi nợ thuế.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, một cán bộ cục Hải quan TP.HCM cho biết: "Gần đây, xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô theo dạng quà tặng, quà biếu nhưng thực tế khi thông quan lại bán cho các tổ chức, cá nhân khác. Sau khi giải quyết hết hàng, các doanh nghiệp này lại tuyên bố phá sản. Đây là thực trạng vô cùng nhức nhối. Cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều nghi vấn liên quan tới tình trạng nhập khẩu ô tô".

Thực tế, tính đến ngày 10/11/2017, tại các cảng thuộc chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 đang tồn đọng 45 container và lô hàng rời. Số hàng này tập trung tại 3 cảng là VICT, Lotus và Tân Thuận. Tại cảng VICT còn hàng chục xe ô tô hạng sang nhập khẩu đang thuộc diện hàng tồn đọng. Số xe ô tô này nhập về cảng nhiều tháng nay, có những chiếc được nhập khẩu từ năm 2016 nhưng doanh nghiệp vẫn chưa đến làm thủ tục thông quan, trong đó có nhiều xe sang như Mercedes, Lexus, BMW...

Một chiêu thức khác là các doanh nghiệp này liên tục nhập khẩu mặt hàng ồ ạt nhưng khai báo với giá trị rất thấp, sau đó biến mất. Điển hình như công ty TNHH MTV Long Sơn Nguyễn mới được cấp giấy phép từ ngày 30/3/2016 hay công ty TNHH Asia Join cũng được cấp phép hoạt động ngày 11/5/2016. Còn công ty TNHH Nguyễn Phụng có ngày cấp giấy phép hoạt động là 10/5/2016... Chỉ trong thời gian ngắn nhưng các doanh nghiệp đã nhập khẩu liên tục nhiều mặt hàng và trốn thuế.

Một đại diện cục Hải quan TP.HCM cho biết thêm: “Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng này thường nhập khẩu ồ ạt nhiều lô hàng trong thời gian ngắn, hạ giá hàng nhập khẩu xuống mức thấp nhất. Đồng thời né tránh các biện pháp hậu kiểm của cơ quan hải quan nhằm trốn thuế, rồi ngừng hoạt động, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng...”.

Nhiều “ông trùm” bỏ trốn

Ngoài các đơn vị nói trên, hiện nay, việc áp dụng những biện pháp thu hồi nợ thuế cũng rất khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp “ma”. Điển hình công ty CP Liên Á Châu có khoản nợ thuế lớn, với gần 37 tỷ đồng hay công ty TNHH MTV Long Sơn Nguyễn trên 21 tỷ đồng, rồi công ty TNHH Vũ Hồng Minh nợ trên 13,6 tỷ đồng... Hiện vẫn chưa thể thu hồi do chủ doanh nghiệp bỏ trốn, không còn hoạt động tại địa chỉ kinh doanh.

Cũng bằng chiêu thức trên, một số cái tên khác như: Công ty TNHH Văn Thịnh nợ trên 6,3 tỷ đồng, công ty TNHH Asia Join nợ trên 4,5 tỷ đồng hay công ty TNHH Gấu Đỏ nợ gần 4,5 tỷ đồng... Tìm hiểu thêm về các doanh nghiệp này, PV cũng ghi nhận tình trạng “vườn không nhà trống” tại các địa chỉ mà họ đã đăng ký kinh doanh. Điển hình, tìm đến công ty TNHH MTV Long Sơn Nguyễn có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại tầng 19, khu A, số 4 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1 có ngành nghề chính là buôn bán thực phẩm. Tuy nhiên, khi PV tìm đến, nhân viên trực tòa nhà cho biết: “Công ty đã hết hợp đồng thuê văn phòng vào ngày 22/3/2017. Sau thời gian trên, họ chuyển đi đâu không rõ”.

Tiêu dùng & Dư luận - TP.HCM: Doanh nghiệp lẩn trốn, Hải quan nguy cơ vỡ kế hoạch thu thuế (Hình 2).

Số nợ thuế của các doanh nghiệp ô tô đã chiếm phần lớn trong chỉ tiêu thu hồi nợ thuế của ngành Hải quan TP.HCM.

Điều đáng nói, tìm thông tin của doanh nghiệp này trên cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thì thấy tình trạng đang hoạt động và có người đại diện pháp luật là Trần Nhật Quan Sơn. Hay công ty TNHH Asia Join có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 475D Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, có người đại diện pháp luật là Nguyễn Văn Thịnh... Công ty này cũng đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn thực phẩm nhưng thực tế không còn hoạt động tại địa chỉ này.

Tương tự, công ty TNHH Nguyễn Phụng có người đại diện pháp luật là Nguyễn Thị Kim Hồng, đăng ký địa chỉ kinh doanh tại số 17 Hồ Bá Kiện, phường 15, quận 10. Người đại diện pháp luật là Nguyễn Thị Kim Hồng cũng có ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn thực phẩm. Nhưng tại địa chỉ trên không hề có công ty nào tên Nguyễn Phụng.

Liên quan tới các doanh nghiệp “ma” này, mới đây, cục Hải quan TP.HCM cho biết, đơn vị đã có công văn gửi bộ Công an hỗ trợ truy tìm giám đốc của 19 doanh nghiệp nợ thuế nhưng đã bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh. Để tiến hành việc thu nợ thuế, ngoài thực hiện các biện pháp như nhắn tin nhắc nợ, gọi điện thoại, gửi thông báo, giấy mời... mà doanh nghiệp vẫn không thực hiện, ngành hải quan sẽ tiến hành lập hồ sơ.

Bước tiếp theo sẽ tiến hành xác minh lai lịch doanh nghiệp tại cơ quan thuế, sở Kế hoạch & Đầu tư, ngân hàng và cả công an... Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp này cũng chưa truy được các ông trùm thực sự phía sau. Với nhiều doanh nghiệp, cơ quan hải quan đã gửi yêu cầu các chi cục thuế trừ vào số tiền thuế mà doanh nghiệp được hoàn lại, đồng thời áp dụng biện pháp “thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng”.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp này bán hàng không xuất hóa đơn hoặc đã bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh, do vậy biện pháp này cũng không thể thực thi. Hơn nữa, việc áp dụng biện pháp cưỡng chế như trích tiền lương, kê biên tài sản... cũng đi vào ngõ cụt khi không xác minh được địa chỉ doanh nghiệp và không có tài sản để kê biên”, cán bộ cục Hải quan TP.HCM cho biết thêm.

Một biện pháp là truy tìm số tài khoản và cưỡng chế nhưng nhiều doanh nghiệp không có thông tin về tài khoản, hoặc nếu có thì số dư bằng 0 hoặc còn rất ít, do đó, không thu hồi đủ số thuế mà doanh nghiệp đang nợ. Điều đáng nói, rất nhiều doanh nghiệp trên thực tế không còn hoạt động nhưng thông tin tại cơ quan thuế, kế hoạch – đầu tư, cổng thông tin doanh nghiệp Quốc gia... thì vẫn trong tình trạng “đang hoạt động”, dẫn tới số nợ thuế ngày tăng lên, do chưa làm thủ tục giải thể, đóng mã số thuế.

Biện pháp mạnh vẫn... bế tắc

Ông Đinh Ngọc Thắng, Phó Cục trưởng cục Hải quan TP.HCM (phụ trách cục Hải quan TP.HCM) cho biết: "Thời gian qua, ngành hải quan đã áp dụng nhiều biện pháp để thu hồi nợ thuế như xây dựng sổ tay nghiệp vụ quản lý nợ, phối hợp với ngành thuế, ngân hàng, công an... để thu hồi. Trong đó, một số trường hợp nợ thuế lớn, mới phát sinh gần đây, cục Hải quan đã chuyển cho công an để phối hợp truy tìm giám đốc. Đồng thời, cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung lực lượng, khắc phục khó khăn, áp dụng các biện pháp quyết liệt để thu hồi nợ thuế".

Doanh nghiệp ô tô chiếm phần lớn chỉ tiêu thu hồi nợ thuế của hải quan

Thứ 4, 29/11/2017 | 18:45
Một số doanh nghiệp ô tô đang nợ thuế hải quan TP.HCM lên tới gần 800 tỷ đồng - chiếm phần lớn tổng số nợ thuế tại đơn vị này.

Cùng một chiêu thức, 4 công ty buôn lậu hàng tấn ngà voi

Thứ 4, 29/11/2017 | 06:30
Mới đây, Công an TP.HCM đã quyết định tạm đình chỉ điều tra 4 vụ án buôn lậu ngà voi. Theo tìm hiểu của PV, 4 doanh nghiệp liên quan đều có những điểm mập mờ giống nhau.

Kỳ lạ cưỡng chế nợ thuế... 990 đồng, chi cục Thuế nói gì?

Thứ 4, 08/11/2017 | 06:30
Chi cục Thuế quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, để xảy ra sai sót cưỡng chế dân nộp 990 đồng tiền thuế là do phần mềm tính thuế mới bị lỗi khi đưa vào sử dụng.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.