Giá trứng gia cầm bình ổn ở TP.HCM có thể buộc phải tăng trong thời gian tới

Giá trứng gia cầm bình ổn ở TP.HCM có thể buộc phải tăng trong thời gian tới

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 10/06/2022 | 07:00
0
Khi chi phí thức ăn chăn nuôi đang tạo ra khó khăn cho sản xuất trứng gia cầm, Sở Công Thương Tp.HCM đang phối hợp với doanh nghiệp tìm giải pháp.

Cần giải pháp đồng bộ, kịp thời

Ngày 9/6, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM cho biết, thị trường trứng gia cầm hiện không thiếu hàng, tuy nhiên vấn đề lo ngại nhất là giá cả.

“Sau đại dịch, các chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu trên toàn cầu, đặc biệt nguyên nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất bị đứt gãy, dẫn đến chi phí sản xuất tăng cao. Những căng thẳng giữa Nga và Ukraine càng làm tình trạng này thêm nghiêm trọng”, ông Phương phân tích.

Trong bối cảnh này, giá thức ăn chăn nuôi lẫn chi phí vận chuyển đều tăng cao, trong khi giá trứng trong chương trình bình ổn của Tp.HCM vẫn được giữ xuyên suốt. Do lượng hàng bình ổn chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường nên giá trứng ngoài chương trình bình ổn khó tăng quá cao.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá trứng gia cầm bình ổn ở TP.HCM có thể buộc phải tăng trong thời gian tới

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM cho biết, cơ quan này và các Sở ngành khác đang tìm giải pháp cho giá trứng gia cầm.

Lãnh đạo Sở Công Thương Tp.HCM cũng chỉ ra: “Doanh nghiệp sản xuất, chăn nuôi sẽ nhắm vào giá của chương trình bình ổn và dự báo thị trường để tính toán phương án chăn nuôi. Do đó, nếu chi phí đầu vào và giá bán ra vẫn diễn biến như hiện nay thì chỉ doanh nghiệp quản lý chi phí sản xuất tốt mới có thể mạnh dạn tái đàn, khả năng nguồn cung trứng về lâu dài sẽ sụt giảm, khi đó giá trứng buộc tăng lên theo quy luật”.

Đại diện Sở Công Thương Tp.HCM khẳng định, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn phải rất khó khăn mới đề xuất tăng giá. Bởi lẽ hiện tại sức mua của người dân và doanh nghiệp chưa phục hồi mạnh mẽ được như trước dịch, do đó việc tăng giá sẽ càng ảnh hưởng tiêu cực đến sức mua.

Vì vậy, Sở Công Thương Tp.HCM đang cùng Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tham mưu UBND Tp.HCM điều chỉnh giá trứng trong chương trình bình ổn để vừa phù hợp với sức chịu đựng của người dân, nhưng cũng có thể hỗ trợ các nhà sản xuất yên tâm tái đàn.

Áp lực chi phí sản xuất tăng cao

Ngày 7/6, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường của Tp.HCM đã có văn bản đề xuất Sở Tài chính Tp.HCM xem xét cho điều chỉnh tăng giá trước tình hình giá trứng gia cầm tăng kỷ lục trong thời gian gần đây.

Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết, từ ngày 1/4 đến nay, các doanh nghiệp bán trứng với mức giá bình ổn là 29.500 đồng/chục trứng gà, 35.000 đồng/chục trứng vịt.

Theo ông Thiện, mức giá này đang thấp hơn thị trường khá nhiều. Vì vậy, công ty Vĩnh Thành Đạt cùng một số doanh nghiệp đang đề xuất các Sở, ngành tăng giá thêm khoảng 10% để không còn sự chênh lệch giữa điểm bán bình ổn và thị trường nói chung.

"Khi có sự chênh lệch giá như vậy thì số lượng bán trong kênh bình ổn tăng lên khá nhiều. Số lượng phát sinh thêm hiện chúng tôi phải thu mua bên ngoài và chịu giá chênh lệch lớn, buộc phải gồng lỗ," ông Thiện chia sẻ.

Đại diện Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt phân tích, giá cám, chi phí vận chuyển, nhân công đều tăng nên người chăn nuôi chỉ dám tái đàn cầm chừng khiến nguồn cung trứng giảm 40% - 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, doanh nghiệp sản xuất, cung ứng trứng còn chịu áp lực từ chi phí vận chuyển, bao bì… tăng vọt. Nếu không được điều chỉnh giá thì không chỉ doanh nghiệp bình ổn thiệt hại mà còn ảnh hưởng đến nguồn cung thị trường trong 4 - 5 tháng tới.

Do đó các doanh nghiệp đề nghị được điều chỉnh tăng giá trứng gà, trứng vịt thêm 2.000 đồng/chục, lên 31.500 đồng/chục với trứng gà và 37.000 đồng/chục với trứng vịt.

Điều chỉnh giá theo cơ chế thị trường

Cũng do giá bán trứng bình ổn trong siêu thị và ngoài thị trường chênh nhau khá lớn nên lượng tiêu thụ trứng ở kênh siêu thị tăng mạnh. Đã có siêu thị phải giới hạn mỗi khách hàng chỉ được mua 1 - 2 vỉ (10 trứng/vỉ) để hạn chế tình trạng mua gom.

Bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ba Huân cho biết, với mức tăng 2.000 đồng/chục trứng gà, vịt trong chương trình bình ổn thị trường, mức chênh lệch giá sẽ rút ngắn lại, góp phần giúp công ty giảm lỗ chứ vẫn không có lời. Còn nếu không tăng giá trứng bình ổn, doanh nghiệp này khó cầm cự.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá trứng gia cầm bình ổn ở TP.HCM có thể buộc phải tăng trong thời gian tới (Hình 2).

Hiện nay giá trứng gà, vịt trong chương trình bình ổn thị trường khá thấp, chênh lệch nhiều so với giá trứng bán ở thị trường.

Còn đại diện một công ty chuyên cung ứng trứng gia cầm tham gia chương trình bình ổn thị trường cho hay, tiêu chí của chương trình là giá sản phẩm bình ổn thấp hơn giá sản phẩm cùng chủng loại trên thị trường 5%, nhưng hiện mức chênh lệch đã hơn 10%.

Việc xin tăng giá hiện nay là phù hợp với cơ chế điều chỉnh giá của chương trình bình ổn thị trường. Doanh nghiệp cũng cân nhắc đề xuất tăng giá ở mức thấp để mức chênh lệch không quá lớn, chứ không đề xuất tăng giá theo thị trường.

Bên cạnh đó, nếu giá trứng bình ổn thị trường không được điều chỉnh tăng, các doanh nghiệp lo ngại nhiều người mua trứng bình ổn thị trường, thậm chí có người mua đi bán lại kiếm lời, dẫn đến nguồn cung thiếu hụt. Đó là chưa kể, giá bán không tăng dẫn đến doanh nghiệp thua lỗ và người chăn nuôi cũng không an tâm tái đàn.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Tài Chính Tp.HCM về tình hình giá cả thị trường tháng 5 thì giá bán lẻ các mặt hàng trứng trên thị trường tăng 1,55% - 6,17% so tháng trước do thức ăn chăn nuôi và chi phí vận chuyển tăng.

 

 

 

Tp.HCM: Từ 1/4, trứng, thịt gia cầm tăng giá; thịt theo vẫn bình ổn

Thứ 5, 31/03/2022 | 10:05
Từ ngày 1/4/2022, các mặt hàng thịt, trứng gia cầm trong chương trình bình ổn thị trường của Tp.HCM sẽ áp dụng giá bán mới, riêng thịt heo vẫn giữ giá bình ổn.

Giá trứng gia cầm biến động: Cần giải pháp điều tiết cung – cầu 

Thứ 6, 13/08/2021 | 14:52
Do nhu cầu tăng đột biến nhưng nguồn cung thiếu cục bộ, giá mặt hàng trứng gia cầm đã tăng, thậm chí tại siêu thị bình ổn thị trường.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Giá cà phê neo cao kỷ lục và những dự báo

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:31
Dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2024-2025 dự kiến tiếp tục giảm so với vụ hiện tại nếu tính trạng khô nắng vẫn tiếp diễn.

Tăng chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:32
Các chuyến bay đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của hành khách với nhiều lựa chọn giờ bay thuận lợi, cũng như hỗ trợ công tác tổ chức sự kiện của tỉnh Điện Biên.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.

Du lịch Sầm Sơn 2024 có gì mới?

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:00
Ngoài những sản phẩm du lịch sẵn có, năm nay Sầm Sơn chào đón dự án công viên nước Sun World Sầm Sơn đi vào hoạt động, tạo điểm nhấn mới cho thành phố du lịch này.

Kiên Giang: Thu ngân sách hơn 5.000 tỷ đồng trong quý I/2024

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Nhiều chỉ tiêu của tỉnh Kiên Giang đạt khá so với cùng kỳ, một số khu vực và sản phẩm có mức tăng trưởng mạnh.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ 2 cho EU

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Với lượng xuất khẩu 652 nghìn tấn cà phê, giá trị đạt 1,53 tỷ EUR (1,66 tỷ USD), Việt Nam trở thành nhà cung cấp lớn thứ 2 cho EU trong năm 2023 tính theo sản lượng.

"Giải mã" cú quay đầu giảm mạnh của hồ tiêu trong tuần qua

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:24
Tuần qua giá tiêu giảm, tuy vậy, tính chung vụ thu hoạch 2024, giá hồ tiêu tăng trở lại đem đến nhiều kỳ vọng cho người trồng.

Ngăn chặn phương tiện vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:55
Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã phát hiện, thu giữ gần 700 bao thuốc lá điếu nhập lậu và hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh, chạm mốc 85,5 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:32
Trưa 15/4, giá vàng miếng SJC bất ngờ nhảy vọt và lập mốc đỉnh chưa từng có trong lịch sử, lên tới 85,5 triệu đồng/lượng.

Tìm đường "lên đời" cho hạt gạo Mường Thanh

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:11
Những năm vừa qua, giá trị và thương hiệu của hạt gạo Điện Biên ngày càng được nâng cao, trở thành sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của mảnh đất biên cương.