TP.HCM: Mũ bảo hiểm rởm vẫn bày bán tràn lan

TP.HCM: Mũ bảo hiểm rởm vẫn bày bán tràn lan

Thứ 6, 15/03/2013 | 16:46
0
Không ít các cửa hàng, quán lề đường tại TP.HCM vẫn hiển nhiên bày bán MBH kém chất lượng mà không cần để ý đến những quy định mới. Điều này đã gây ra không ít bức xúc cho người dân về sự thờ ơ, coi thường mạng sống của cả người mua lẫn người bán.

Tràn lan MBH gi

Những ngày qua trên hầu hết các tuyến đường tại địa bàn TP.HCM vẫn có không ít cửa hàng, sạp ngang nhiên bày bán, kinh doanh MBH kém chất lượng, không có cơ quan kiểm định. Bà N.T.M. (42 tuổi, bán MBH rong trên đường Cộng Hoà, quận Tân Bình) cho biết: "Mặc dù, có quy định mới về việc xử lí MBH dỏm nhưng hàng ngày, người đi đường vẫn ghé vào sạp của tôi để mua nhằm đối phó với công an.

So với trước đây, sức mua mặt hàng này có giảm nhưng không đáng kể. Về phía mình, sau khi nghe quy định mới về MBH trên các báo đài, tôi quyết định không nhập loại mũ này nữa mà chỉ mong bán hết số còn lại vì không thể trả lại cho nhà sản xuất”. Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc, nhãn mác, nhà quản lí của mặt hàng MBH tại sạp, bà M. lắc đầu, cười xoà, chỉ biết nhận hàng từ một đại lý chuyên đi bỏ mối.

Xã hội - TP.HCM: Mũ bảo hiểm rởm vẫn bày bán tràn lan

Bên cạnh đó, trước công tác kiểm tra, xử phạt của lực lượng chức năng, nhiều chủ cửa hàng MBH trên địa bàn TP.HCM đã không ngừng "sáng tạo" ra cách buôn bán mới. Chị Đ.T.M. (39 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cho biết: "Công việc buôn bán đang diễn ra suôn sẻ thì nhiều ngày qua chúng tôi bị Đội quản lý thị trường quận kiểm tra, thu hồi một lượng lớn MBH. Vì không muốn công việc bị gián đoạn, tôi đã mua một chiếc xe đẩy để bán dạo MBH quanh thành phố. Với chiếc xe này, tôi có thể đi đến tận ngõ ngách của các con đường thay vì chỉ ngồi một chỗ.

Mặt khác, sau khi lấy MBH từ đại lý bỏ mối, tôi còn gửi người thân về quê bán với giá từ 30.000 - 40.000 đồng/1 cái bởi ở những nơi này, người dân chưa bị quản lý, kiểm tra bằng quy định mới. Vì vậy, thu nhập của tôi từ việc bán MBH trong những ngày qua có phần nhỉnh hơn”.  

Không chỉ bày bán trên các tuyến đường, MBH dỏm còn được bày bán ngay tại các đại lý lớn. Bà L.T.N., chủ đại lý MBH trên đường Lê Văn Sĩ (quận Tân Bình) cho biết: "Thời gian qua sức mua các loại MBH chất lượng cao khá chậm nên để tăng thêm phần thu nhập, cửa hàng đã bán thêm một số mũ rẻ tiền với giá từ 35.000 - 45.000 đồng/1 cái. Thế nhưng, mấy ngày gần đây, trước những quy định mới của Chính phủ, sức mua người tiêu dùng đối với sản phẩm này có xu hướng chững lại". Đang say sưa câu chuyện với chúng tôi, chị N. vội vàng gom tất cả MBH không đạt tiêu chuẩn cho vào bao tải rồi cất nhanh vào nhà khi thấy Đội quản lý thị trường của quận tới kiểm tra. Thay vào đó, chị bày tất cả những loại MBH đắt tiền nhằm che mắt cơ quan chức năng.

Chị H.M.A. (25 tuổi, ngụ tại Tân Phú) chia sẻ: "Nhiều hôm chúng tôi tìm đến cửa hàng bán MBH có uy tiến để mua thì chủ cửa hàng lấy từ trong nhà ra những chiếc mũ chỉ vài ba chục ngàn giới thiệu cho khách. Khi chúng tôi hỏi ra thì chủ cửa hàng hé lộ "để tránh sự kiểm soát đột xuất của cơ quan chức năng, tất cả những chiếc mũ không đúng quy định chỉ mang ra giới thiệu khi có khách chứ không dám để công khai bên ngoài". Điều này cho thấy, cơ quan chức năng khó mà truy quét triệt để thị trường MBH dỏm hiện nay. Cũng theo tìm hiểu của PV, mặt hàng MBH dỏm còn được ngang nhiên bày bán tại một đại lý đối diện với Đội quản lý thị trường trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình). Điều này cho thấy, các cơ sở buôn bán vẫn nghiễm nhiên "vô cảm" trước pháp luật.

Xã hội - TP.HCM: Mũ bảo hiểm rởm vẫn bày bán tràn lan (Hình 2).

Người tiêu dùng cần tuyên chiến với MBH dỏm

Theo tìm hiểu của PV, MBH dỏm trên thị trường hiện nay có 3 dạng: Mũ MBH nhái giống hệt MBH thật, chúng cũng có tem, nhãn mác; mũ thời trang có nhiều kiểu, hình dáng, màu sắc giống MBH, theo quy định đây là loại mũ không dùng cho người đi xe máy nhưng không ít người dân vẫn sử dụng để đi đường; cuối cùng là loại mũ nhựa không có nguồn gốc xuất xứ và không có tem nhãn. Vì chạy theo lợi nhuận, các cơ sở sản xuất MBH dỏm này đã cho ra hàng loạt sản phẩm kém chất lượng. Sở dĩ giá cả của chúng khá rẻ vì thiết bị làm mũ rất đơn sơ, rẻ tiền. Chẳng hạn như, chỉ với một máy ép nhựa người ta đã sản xuất ra hàng loạt MBH dỏm nhưng có kiểu dáng giống hệt MBH thật mà không phải trả chi phí nhiều cho việc đầu tư máy móc. 

Trao đổi với PV về chiến dịch truy quét MBH dỏm trên thị trường của lực lượng cơ quan chức năng trong thời gian gần đây, nhiều người dân tỏ ra lo ngại về tính hiệu quả của chiến dịch. Anh N.V.C. (ngụ trên đường Trần Quang Khải, quận 1) cho biết: "Tôi nghĩ, thêm 10 năm nữa thì tình trạng MBH dỏm vẫn tồn tại. Vì nếu các cơ quan chức năng làm không tới mà chỉ theo kiểu "đao to búa lớn", hô hào cho có phong trào thì qua chiến dịch mọi thứ vẫn đâu vào đấy (cũng giống như quy định truy quét hàng rong trên hè phố trong thời gian qua). Vì vậy, để tuyên chiến với MBH dỏm hiện nay thì không chỉ riêng người dân tự ý thức về độ an toàn của MBH mà nhà quản lí cũng cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng buôn bán MBH kém chất lượng ngay từ trong trứng nước. Điều này có nghĩa là, không chỉ truy quét việc buôn bán mà cần xử lí nghiêm khắc đối với các cơ sở sản xuất ra các mặt hàng này".

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng, có triệt phá được toàn bộ thị trường MBH dỏm hay không phụ thuộc rất lớn vào ý thức sử dụng MBH để bảo vệ tính mạng của mỗi người khi tham gia giao thông. Trên thực tế hiện nay, không ít người tiêu dùng vẫn chạy theo MBH dỏm vì ưa chuộng hình thức bên ngoài của nó. Chị H.N. (ngụ trên đường Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận) cho biết: "Tôi thích sử dụng loại nón này hơn (mũ dỏm-PV) vì nó khá nhẹ, nhưng điều quan trọng hơn là nó đẹp và có thể tôn thêm cho vẻ đẹp của bộ quần áo mà tôi đang mặc trên người". Khác với ý kiến này, anh N.M.H. (ngụ tại đường Bạch Đằng, quận Bình Thạnh) bày tỏ: "Thông thường tôi chạy xe chỉ cỡ 20-30 km/h, với tốc độ đó thì cũng rất an toàn nên tôi thích dùng những loại MBH rẻ khoảng 20-30 ngàn đồng để tiết kiệm một khoản tiền".

Trong khi đó, anh Phạm Ngọc Thanh (ngụ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) cho biết: "Cái khó là làm sao phân biệt được MBH dỏm và MBH thật, tôi muốn mua nón thật nhưng nếu mua nhầm nón dỏm thì cũng không biết phải làm sao. Chính vì vậy, các cơ năng trên cả nước phải có biện pháp tuyên truyền rộng rãi để người dân tiếp cận với luật mới nhằm giúp họ thực hiện tốt hơn thay vì "ra sức" xử phạt. Đồng thời, để tránh thiệt thòi cho người tiêu dùng, nhà quản lí cần phải nhập cuộc triệt để và nghiêm khắc hơn nữa để thị trường MBH dỏm không còn "đất" sống giống như hiện nay".                            

Nhiều hình thức khuyến khích khi mua MBH chất lượng

Chủ cửa hàng MBH Lê Hương (trên đường Cộng Hoà, quận Tân Bình) cho hay: "Để thu hút sức mua của người tiêu dùng, cửa hàng đã đưa ra nhiều ưu đãi như: "Tặng bảo hiểm xe máy khi mua MBH tại cửa hàng, giảm giá đối với một số mặt hàng cũ. Ngoài ra, cửa hàng còn thực hiện chương trình đổi nón cũ lấy nón mới nhằm góp phần hỗ trợ tốt cho công tác quản lí thị trường MBH kém chất lượng của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, cửa hàng kiên quyết không nhập các mặt hàng MBH không rõ nguồn gốc, chất lượng không đạt chuẩn".

Thơ Trịnh - May Thi

Thủ tướng chỉ thị xử lý nghiêm MBH rởm

Thứ 7, 09/03/2013 | 09:48
Chiều 8/3, Thủ tướng Chính Phủ ban hành Chỉ thị về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Kho hàng chứa gần 5000 mũ bảo hiểm rởm

Thứ 5, 14/03/2013 | 09:52
Bất ngờ kiểm tra kho hàng, lực lượng chức năng phát hiện và tạm giữ 4800 mũ bảo hiểm dán tem hợp quy nhưng đã hết hạn từ lâu.

Phạt người đội mũ bảo hiểm rởm: 'Giận cá chém thớt'

Thứ 7, 09/03/2013 | 09:30
Không ít ý kiến lo lắng cho rằng, nên xử phạt nặng những người sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) không đảm bảo chất lượng trước khi xử phạt người sử dụng. Trên thực tế, nhiều người đã đầu tư khoản tiền lớn để mua MBH tốt nhưng vẫn "cay đắng" vì bị lừa. Lúc này, cần đòi hỏi trách nhiệm từ các cấp quản lý chứ không thể đổ lỗi và "đè" người dân ra để phạt.

Truy quét mũ bảo hiểm rởm với quy mô lớn

Thứ 5, 07/03/2013 | 16:38
Hôm nay (7/3), Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ, CATP Hà Nội phối hợp cùng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tổng kiểm tra, xử lý các cơ sở, cá nhân kinh doanh mũ bảo hiểm rởm trên khắp các tuyến phố, ngõ hẻm ở địa bàn Hà Nội.