Tp.HCM: Ngành giáo dục ra văn bản khẩn chấn chỉnh thu chi đầu năm học

Tp.HCM: Ngành giáo dục ra văn bản khẩn chấn chỉnh thu chi đầu năm học

Thứ 5, 06/10/2022 | 20:30
0
Liên quan đến một số thông tin phản ánh về vấn thu chi đầu năm học, gây dư luận không tốt, ngành giáo dục Tp.HCM ra văn bản khẩn chấn chỉnh.

Ngày 6/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Tp.HCM ban hành Văn bản khẩn số 3709 do ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở ký gửi tới các Trưởng phòng GD&ĐT quận, huyện; hiệu trưởng các trường THPT, các đơn vị trực thuộc Sở về việc chấn chỉnh công tác quản lý thu chi đầu năm học 2022 -2023 của ngành GD&ĐT trên địa bàn.

Phải công khai tất cả các khoản thu đến phụ huynh

Theo đó, thời gian vừa qua, có một số báo phản ánh về các khoản thu đầu năm học 2022-2023 tại một vài đơn vị trường học trên địa bàn Thành phố này, gây dư luận không tốt cho phụ huynh học sinh.

Sở GD&ĐT Tp.HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện các công văn của Bộ GD&ĐT, UBND Tp.HCM và của ngành GD&ĐT Thành phố này về việc triển khai hướng dẫn thu, sử dụng học phí và thu khác đầu năm học 2022-2023.

Đồng thời, phải xây dựng dự toán các khoản thu khác theo nội dung hướng dẫn chuyên môn của ngành.

Tất cả các khoản thu phải được các đơn vị thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh, sinh viên. Giãn thời gian thực hiện các khoản thu; không tổ chức thu gộp nhiều khoản trong cùng thời điểm, đồng thời thực hiện đầy đủ chế độ quản lý tài chính theo quy định.

Đối với kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS), nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện CMHS để thu các khoản ngoài quy định tại Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT.

Sở GD&ĐT Tp.HCM cũng lưu ý kinh phí hoạt động của ban đại diện CMHS do ban đại diện quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ hoạt động trực tiếp của mình.

Giáo dục - Tp.HCM: Ngành giáo dục ra văn bản khẩn chấn chỉnh thu chi đầu năm học

Phải công khai tất cả các khoản thu chi cho phụ huynh học sinh. (Ảnh: Nguyễn Lành, Ảnh minh họa).

Không sử dụng các khoản kinh phí của ban đại diện CMHS cho các mục đích: "Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường, hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường” (điểm b, khoản 4 Điều 10 Thông tư 55).

Sở GD&ĐT Tp.HCM cũng đề nghị Hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị thống nhất với Trưởng Ban đại diện CMHS trường để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí của ban đại diện; chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể ban đại diện thống nhất ý kiến (không bao gồm kinh phí tài trợ).

Đối với việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng tại các cơ sở giáo dục, thực hiện theo quy định tại Thông tư 16 của Bộ GD&ĐT và Công văn 1427 năm 2019 của UBND Tp.HCM.

Theo đó, Kế hoạch vận động phải được phê duyệt trước khi tổ chức vận động và trên tinh thần tự nguyện, không áp đặt.

Nội dung kế hoạch vận động tài trợ phải xác định rõ mục đích, đối tượng thụ hưởng; kế hoạch triển khai thực hiện; dự toán kinh phí; nêu được những khó khăn hoặc nhu cầu cần thiết của đơn vị để lập kế hoạch vận động tài trợ thiết thực, hiệu quả.

Khuyến khích các nhà tài trợ tổ chức thực hiện việc đầu tư, xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay”, mua sắm trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh để bàn giao cho cơ sở giáo dục.

Việc thành lập và hoạt động của tổ tiếp nhận tài trợ cần thực hiện đầy đủ theo Điều 6 Thông tư 16 về cơ cấu, thành phần, phương thức tổ chức tiếp nhận và trách nhiệm trong việc tiếp nhận và sử dụng tài trợ; thông tin tuyên truyền rộng rãi về kế hoạch vận động tài trợ sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt, cung cấp thông tin về thời gian, địa điểm, tên và số tài khoản tiếp nhận tài trợ của đơn vị.

Các khoản tài trợ phải báo cáo tài chính

Các khoản tài trợ phải được tổng hợp kịp thời vào báo cáo quyết toán thu, chi tài chính theo kỳ và báo cáo quyết toán tài chính hàng năm theo quy định.

Về chế tài theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Thông tư 16: “Các cơ quan, tổ chức, cá nhân và thủ trưởng cơ sở giáo dục nhận tài trợ thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ trái với quy định tại Thông tư này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Tp.HCM cũng đề nghị Phòng GD&ĐT Tp.Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp với Phòng Tài chính-Kế hoạch sớm tham mưu cho UBND quận, huyện, Tp.Thủ Đức ban hành hướng dẫn thu, chi đối với các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý.

Các cơ sở giáo dục trực thuộc quận, huyện, Tp.Thủ Đức chỉ được tổ chức thu các khoản thu sau khi có công văn hướng dẫn của cấp quản lý.

Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, huyện, Tp.Thủ Đức tập trung các nguồn lực để đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp học cho năm học mới, đào tạo bồi dưỡng đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới và bố trí các nguồn lực để huy động và phân bổ ngân sách giáo dục đảm bảo chi thường xuyên cho các cơ sở giáo dục, đảm bảo đủ điều kiện thực hiện tốt các nhiệm vụ và chỉ đạo của ngành GD&ĐT.

Nguyễn Lành

Chàng du học sinh Úc không thích “tình một đêm” nhưng thích tình… nhiều đêm

Thứ 5, 06/10/2022 | 12:44
Chia sẻ quan điểm khi đi hẹn hò của anh chàng quản lý khối “tài sản khủng” khiến ông bà mối vô cùng thích thú.

Đoàn viên, thanh niên Chi đội Kiểm ngư số 4 thu gom hơn 500kg rác thải

Thứ 7, 01/10/2022 | 13:15
Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022, các đoàn viên, thanh niên Chi đội Kiểm ngư số 4 đã ra quân vệ sinh môi trường và thu gom hơn 500kg rác thải.

Phụ huynh bức xúc vì bị vận động mua ti vi, lắp máy lạnh

Thứ 4, 28/09/2022 | 16:03
Đầu năm, một số trường học thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh, vận động phụ huynh mua ti vi, sắm máy lạnh... khiến nhiều phụ huynh bức xúc.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:13
Hiện nhiều tỉnh thành đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Một số bất cập trong tuyển sinh khối ngành sức khỏe bằng học bạ

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:59
Nhiều trường đại học công bố tuyển sinh khối ngành sức khỏe bằng phương thức xét học bạ đã nhận về những ý kiến trái chiều.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.