Tp.HCM: Người phụ nữ trẻ đột quỵ được cấp cứu kịp thời

Tp.HCM: Người phụ nữ trẻ đột quỵ được cấp cứu kịp thời

Thứ 5, 22/09/2022 | 21:37
0
Dù có nếp sống lành mạnh, hàng ngày dậy từ 6h sáng để đi làm nhưng người phụ nữ trẻ vẫn bị đột quỵ, mất ý thức và phải nhập viện cấp cứu kịp thời.

Ngày 22/9, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cứu sống nữ bệnh nhân trẻ bỗng dưng đột quỵ vào buổi sáng, không nói được, nằm bất động trên giường.

Đang khỏe mạnh bỗng dưng mất ý thức

Theo đó, trường hợp cấp cứu nói trên là chị T.T.A.N, 44 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh, Tp.HCM. Chị N. cấp cứu trong tình trạng yếu nửa người bên phải, nói khó, có biểu hiện mất ý thức vận động.

Tại Khoa Cấp cứu, nhận thấy người bệnh có các dấu hiệu đột quỵ cấp từ sáng sớm, gia đình đã đưa bệnh nhân đến thăm khám tại bệnh viện gần nơi cư trú nhưng chưa phát hiện được nguyên nhân.

Ngay từ khi tiếp nhận, các bác sĩ cấp cứu đã khởi động ngay quy trình CODE STROKE (quy trình cấp cứu đột quỵ). Bệnh nhân được chụp MRI sọ não, kết quả cho thấy tình trạng nhồi máu não bán cầu trái, tắc động mạch não giữa trái. Đây là tình trạng đột quỵ rất nặng, cần được can thiệp tái thông động mạch não giữa trái khẩn cấp. 

Sức khỏe - Tp.HCM: Người phụ nữ trẻ đột quỵ được cấp cứu kịp thời

Hình ảnh trước can thiệp tình trạng nhồi máu não của  bệnh nhân.

Anh H., chồng của chị N. chia sẻ: “Vợ chồng mình thường thức dậy vào 6h sáng để chuẩn bị đi làm. Hôm đó mình dậy trước, quay qua bên cạnh thấy vợ cứ nhìn lên trần nhà, không thể tự đứng dậy hay nói năng gì được, gia đình lo lắng quá mới lật đật đưa vào bệnh viện.”

Sau khi trao đổi và nhận được sự đồng thuận của người nhà, rất nhanh chóng chị N. được đưa vào phòng can thiệp.

Chỉ 20 phút sau đó, người bệnh đã được can thiệp thành công và tái thông mạch máu não giữa ngay sau can thiệp.

Ngày hôm sau, chị N. đã có thể cử động lại các bộ phận như tay chân phải gần như bình thường. Để kiểm tra kết quả sau khi thực hiện can thiệp, người bệnh được chỉ định chụp CT sọ não kiểm tra sau đó, và xuất viện sớm chỉ sau 4 ngày nằm viện.

Chia sẻ về trường hợp của chị N., Ths. Bs Phạm Định Chương, Đơn vị Đột quỵ của bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, người trực tiếp thực hiện can thiệp cho người bệnh cho biết: “Người bệnh có dấu hiệu đột quỵ cấp từ lúc sáng sớm, đến hơn 12h trưa cùng ngày thì nhập cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Sức khỏe - Tp.HCM: Người phụ nữ trẻ đột quỵ được cấp cứu kịp thời (Hình 2).

Hình ảnh sau can thiệp.

Người bệnh từng có tiền sử dùng thuốc tránh thai

Bác sĩ Chương cho biết: "Thông qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ nhận thấy sức khỏe trước giờ của người bệnh rất tốt, ngoại trừ việc sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài (5-6 năm).

Từ kết quả phim MRI sọ não phát hiện tình trạng nhồi máu, quy trình Code Stroke ngay lập tức được khởi động nhằm cứu sống người bệnh trong thời gian sớm nhất. Thời gian cấp cứu nhồi máu não càng trễ thì nguy cơ vùng não tổn thương ngày càng lan rộng. Nếu vùng não bị tổn thương nặng, người bệnh có thể bị tàn phế, thậm chí là tử vong”.

Cũng theo bác sĩ Chương, các triệu chứng của nhồi máu não có thể xảy ra đột ngột lúc đang ngủ, điển hình như đau đầu, buồn nôn, liệt nửa người thậm chí rối loạn ý thức. Đột quỵ não có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng ngôn ngữ, nhận thức cũng như vận động.

Bác sĩ Chương khuyến cáo mọi người nên chú ý nhận biết các dấu hiệu đột quỵ (liệt mặt, méo miệng, nói khó …), đặc biệt là các đối tượng có các bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, béo phì và tiền sử gia đình có người bị đột quỵ.

Sức khỏe - Tp.HCM: Người phụ nữ trẻ đột quỵ được cấp cứu kịp thời (Hình 3).

Bệnh nhân đã hồi phục, được bác sĩ thăm khám sau cấp cứu.

Trong những năm gần đây, tình trạng nhồi máu não đang có xu hướng trẻ hóa và tỉ lệ người mắc bệnh ngày càng gia tăng. Nhồi máu não là tình trạng bán cầu não không được cung cấp máu kịp thời do hẹp, tắc mạch máu não.

Nhồi máu não chiếm khoảng 80% các trường hợp đột quỵ não. Việc chủ động nhận biết và kịp thời xử trí đột quỵ não có thể làm giảm nguy cơ diễn tiến nặng, tăng khả năng phục hồi của người bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu phát hiện người thân của mình có các dấu hiệu nghi ngờ đột quỵ nên nhanh chóng đưa người bệnh vào bệnh viện gần nhất có khả năng điều trị đột quỵ.

Ngoài ra, người dân nên thực hiện khám sức khỏe tổng quát định kỳ nhằm phát hiện các yếu tố nguy cơ ở giai đoạn sớm, từ đó giúp dự phòng đột quỵ và điều trị hiệu quả các trường hợp đột quỵ nặng. 

Nhận biết các triệu chứng thường gặp do nhồi máu não: liệt mặt, yếu hay liệt một tay, liệt nửa người bao gồm yếu hay liệt tay và chân, nói khó.  Các triệu chứng khác như: nuốt khó, chóng mặt, buồn nôn, vận động khó khăn…

Nguyễn Lành

Giả danh bệnh nhân để chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 22/09/2022 | 13:33
Bị cáo Bùi Thị Giang ra thông tin mình đang bị suy tim nặng cần tiền để mổ ghép tim, từ đó vay tiền và chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng của bị hại.

Cảnh báo các bác sĩ không nên lạm dụng thuốc để điều trị đậu mùa khỉ

Thứ 4, 21/09/2022 | 11:09
Các quan chức y tế Hoa Kỳ khuyến cáo, các bác sĩ không nên lạm dụng loại thuốc để điều trị đậu mùa khỉ vì có nguy cơ virus biến đổi và khiến thuốc trở nên vô dụng.

Đột quỵ ngày càng trẻ hóa, dấu hiệu nhận biết đột quỵ và cách xử trí

Thứ 5, 15/09/2022 | 09:54
Người đàn ông 36 tuổi ở Quảng Ninh đột ngột méo miệng, mất ngôn ngữ, liệt nửa người, phải nhập viện cấp cứu.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....