TPHCM: Nguy cơ bùng phát phân lô bán nền

TPHCM: Nguy cơ bùng phát phân lô bán nền

Dương Thanh Tùng
Thứ 2, 15/01/2018 | 08:50
0
Trước đây, theo quy định của TP.HCM, đối với diện tích đất từ 2.000m². trở lên đều phải lập dự án tỷ lệ 1/500 mới được triển khai và cho phép phân lô bán nền. Nay, TP lại bỏ quy định này, nhiều người lo ngại nguy cơ băm nát đất để phân lô bán nền với cơ sở hạ tầng yếu kém sẽ diễn ra nhiều hơn.

Làm chơi ăn thiệt

Quyết định 60 của UBND TP.HCM có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 không hề đề cập tới việc phải lập quy hoạch dự án cho các thửa đất có diện tích trên 2.000m². Điều này được cho sẽ gây ra tình trạng phân lô bán nền tràn lan trên địa bàn TP. Thực tế cho thấy, việc không quy định phải lập quy hoạch dự án sẽ tạo sự thông thoáng trong việc tách thửa cho người dân nhưng các đối tượng đầu cơ, gom đất sẽ vin vào để trục lợi.

Cơn sốt đất tại TP.HCM chưa có dấu hiệu dừng lại, vùng ven các quận, huyện: 12, 9, Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi... tình trạng san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng sơ sài, rao bán đất nền diễn ra rầm rộ. Điển hình trên địa bàn quận 12, ở khu vực phường An Phú Đông, Thạnh Xuân, Thạnh Lộc... hàng loạt thửa đất nông nghiệp đang được san lấp. Nhiều nhân viên cầm tờ rơi phát cho người đi đường rao bán đất nền.

“Giá đất đang được bên em bán là 28 triệu/m², mềm hơn so với khu vực xung quanh. Cũng đã có một số khách đặt hàng, nếu anh có nhu cầu thì đặt chỗ trước đi”, người tên Vân đang rao bán đất nền tại phường An Phú Đông, quận 12 nói.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, thửa đất này đang được đổ xà bần và chiếc máy ủi tiến hành lấp một số cây mai và cỏ dại, chưa hề có một động thái xây dựng nào, nhất là hạ tầng. Trong khi đó, từ đường Quốc lộ 1A hoặc đường Vườn Lài vào khu vực này còn khó khăn.

Bất động sản - TPHCM: Nguy cơ bùng phát phân lô bán nền

Các khu dân cư thiếu chuẩn, không đáp ứng hạ tầng kỹ thuật - đô thị đang mọc lên từ việc phân lô bán nền không lập dự án 1/500.

Trên thực tế, đây cũng là tình trạng chung đang diễn ra ở nhiều nơi khi các đầu nậu đổ xô về tiến hành gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất và làm hạ tầng sơ sài, yếu kém... để phân lô bán nền. Cách làm này là “làm chơi ăn thiệt” như một vài đầu nậu cho biết. “Họ chỉ cần làm con đường nhựa nội bộ, lót gạch vỉa hè, trồng vài cây xanh... là vô tư phân lô bán nền”, ông Hoàng, một người từng làm ăn kiểu này cho biết.

Theo tìm hiểu, đứng đằng sau các dự án này đa số là công ty bất động sản vừa và nhỏ. Họ bỏ chi phí đầu tư đường giao thông sơ sài, thường là đổ lớp nhựa mỏng hoặc tráng bê tông kém chất lượng, cống thoát nước... rồi giao cho một cá nhân nào đó đứng tên trên giấy tờ pháp lý. Để phân phối, các công ty giao lại cho một đơn vị khác hoặc trực tiếp đứng ra đảm nhận.

Bên cạnh đó cũng có những người chuyên đầu cơ, gom từ 5 đến 10 nền (phân phối thứ cấp) từ các công ty trên, sau đó bán lẻ kiếm lời. Khi bán lẻ, họ tìm mọi cách để lách luật, bán được giá tốt nhất và lo luôn các thủ tục liên quan. Bên cạnh đó còn có tình trạng, các bên móc nối tạo cơn sốt ảo.

“Nghĩa là, khi đến tay người mua đã qua hai ba cò trung gian, họ móc nối với nhau để đẩy giá lên cao”, ông Hoàng cho biết thêm. Thực tế ghi nhận, khi hỏi mua đất trên đường Nguyễn Xiển, quận 9, PV cũng gặp tình cảnh tương tự. “Đất này em mới mua lại của người khác, giờ không có nhu cầu nữa nên bán kiếm mấy đồng”, người tên Khánh bán đất ở quận 9 nói.

Nhiều kẽ hở cần bịt

Các chuyên gia cho rằng, nếu TP đã không đưa vào quy định thì phải chấn chỉnh công tác quản lý đối với lĩnh vực này. Thực tế cho thấy, những quyết định trước đây đã có ràng buộc chi tiết về các thửa đất được phân lô bán nền một cách rõ ràng. Điển hình như Quyết định 33 (được thay thế bằng Quyết định 60) cho phép tách thửa nhưng với điều kiện kèm theo.

Ví như ở khu vực 2 là các quận, huyện vùng ven có diện tích tối thiểu để tách thửa là 80m² đối với đất trống nhưng đi kèm với đó là có mặt tiền đường từ 5m. Đối với đất có nhà ở hiện hữu sẽ là 50m², mặt tiền đường 4m. Còn đối với đất có diện tích trên 2.000m² thì bắt buộc làm dự án theo quy hoạch 1/500, phải chuẩn bị hạ tầng, trường học, công viên... sau đó, chủ đầu tư mới xin cấp phép để đầu tư hạ tầng, chuyển mục đích sử dụng đất, xin phép xây dựng nhà ở, làm thủ tục hoàn công...

Tuy nhiên, đầu nậu lách luật bằng cách “xé nhỏ” thửa đất xuống dưới 2.000m² nhằm tránh lập dự án. “Cách làm này sẽ không phải trừ phần diện tích công cộng: Công viên, trường học... thường mất 50% diện tích đất, trái lại có thể khai thác tới 80 – 90% diện tích của toàn khu đất”, ông Nguyễn Tuấn Cường, Tổng giám đốc công ty xây dựng Hùng Cường phân tích.

Bất động sản - TPHCM: Nguy cơ bùng phát phân lô bán nền (Hình 2).

Khi không đưa vào quy định bắt buộc diện tích bao nhiêu phải lập quy hoạch dự án 1/500 thì buộc họ phải tuân thủ các tiêu chí tối thiểu về hạ tầng giao thông, diện tích công cộng... 

Hơn nữa, tình trạng này còn gây thất thu thuế cho Nhà nước. “Theo tìm hiểu của tôi thì việc tách thửa trên thực tế hiện nay đa phần là do các đầu nậu và “cò” thực hiện để tiến hành mua bán, chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, luật Kinh doanh Bất động sản quy định, theo dự án thì chỉ có pháp nhân mới được kinh doanh với vốn pháp định là 20 tỷ đồng”, luật sư Nguyễn Minh Hậu, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết.

“Việc cá nhân mua bán đất liên tục cho nhiều người về bản chất là kinh doanh bất động sản nhưng không kê khai nộp thuế doanh nghiệp, không đăng ký kinh doanh là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, các giao dịch hiện nay chủ yếu được ký hợp đồng khống, hợp đồng “ma” với số tiền giao dịch rất thấp, chỉ bằng 30 – 70% giá trị thật của những giao dịch đó. Mục đích của họ là để giảm tiền thuế thu nhập cá nhân. Đây là những kẽ hở và rất cần sự quyết liệt không chỉ ở những người thực hiện chính sách mà còn ở cán bộ công quyền khi thực thi công vụ”, luật sư Hậu phân tích thêm.

Do đó, các chuyên gia cho rằng, để hạn chế kẽ hở trên, cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai và chính quyền địa phương cần phải siết chặt công tác quản lý, kiểm tra, giám sát. “Khi không đưa vào quy định bắt buộc diện tích bao nhiêu phải lập quy hoạch dự án 1/500 thì buộc họ phải tuân thủ các tiêu chí tối thiểu về hạ tầng giao thông, diện tích công cộng... khi tách thửa đối với những thửa đất có diện tích lớn. Nếu họ làm sơ sài, yếu kém, nhất quyết không cho phép tách thửa, phân lô bán nền”, TS. Nguyễn Văn Hồng, giảng viên trường đại học Nông lâm TP.HCM chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM cũng cho rằng: “Vấn đề đặt ra là phải kiểm soát được hạ tầng giao thông để đảm bảo hạ tầng đô thị và kết nối với các khu vực khác. Bởi thực tế, nhu cầu về đất nền tăng cao đã phát sinh ra các hệ lụy này. Nếu không kiểm soát chặt chẽ sẽ tạo ra những khu dân cư không đảm bảo. Trường hợp mỗi nhà xây một kiểu sẽ dẫn tới kiến trúc, cảnh quan không hài hòa và tạo sức ép cho địa phương về hạ tầng xã hội”.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM cho hay: Hiện nay, tình trạng cá nhân, tổ chức tách thửa với diện tích lớn diễn ra khá nhiều, nhất là ở các quận, huyện ngoại thành. Tình trạng này gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai, hình thành các khu dân cư nhưng không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật – xã hội. Tuy nhiên, pháp luật cũng không quy định đất có diện tích bao nhiêu thì phải lập quy hoạch dự án 1/500, do đó, TP cũng không thể đưa vào quyết định.

Lần theo dấu vết ông chủ “làm xiếc” tại dự án biệt thự cao cấp

Chủ nhật, 14/01/2018 | 06:45
Công an tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định truy nã đối với Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc công ty TNHH TM-DV Thiên Nhân II về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Được biết, đây là đối tượng đã “vẽ” ra dự án, sau đó vừa đem thế chấp ngân hàng vừa bán cho khách hoặc cùng một lô đất bán cho nhiều người để thu lợi bất chính.

Đau đầu tìm phương án giải cứu BĐS nghỉ dưỡng tại Phú Quốc

Thứ 6, 24/11/2017 | 06:30
Vài năm trở lại đây, tốc độ phát triển BĐS nghỉ dưỡng tại Phú Quốc tăng đột biến, đặc biệt là sự xuất hiện của nhiều ông lớn. Minh chứng rõ nét là hàng loạt dự án tầm cỡ khu vực đã mọc lên, xen lẫn với hàng trăm khách sạn, khu resort cao cấp khác. Trong khi nguồn khách còn quá ít ỏi, các chuyên gia lo ngại sẽ “ế ẩm”, do đó cần phải tính đến phương án giải cứu.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ phân lô bán nền ở Đồng Nai

Thứ 5, 09/07/2015 | 19:39
Sau một ngày xét xử HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vì nhiều vấn đề trong vụ án chưa được làm rõ, nhiều người liên quan nhưng chưa được mời lên làm việc.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.