TP.HCM: Nhà ở giá rẻ vẫn trên đà... “tuyệt chủng”?

TP.HCM: Nhà ở giá rẻ vẫn trên đà... “tuyệt chủng”?

Dương Thanh Tùng
Thứ 7, 02/09/2017 | 07:00
0
Căn hộ với giá dưới 1 tỷ đồng đang trở nên khan hiếm, khi nhiều chủ đầu tư “buông tay” để lấn sân sang phân khúc tầm trung và cao cấp. So với cách đây vài năm, căn hộ giá rẻ đang giảm đi rất nhiều, trong khi nhu cầu lại rất lớn.

Bao hồ sơ mua nhà     

Để tìm hiểu về nguồn cung căn hộ giá rẻ, PV đã lướt qua nhiều dự án đã và đang triển khai tại khu vực TP.HCM. Tuy nhiên, phần nhiều dự án căn hộ có giá dưới 1 tỷ đồng đều nằm cách xa trung tâm TP.HCM hoặc nằm trên các tỉnh giáp ranh như: Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Theo đó, hoặc người mua nhà chấp nhận đi xa hoặc phải thêm tiền để có thể sở hữu căn hộ vừa ý về mặt vị trí.

Trong vai khách hàng, PV tìm đến một dự án đang triển khai và quảng cáo mở bán căn hộ có giá dưới 1 tỷ đồng. Khi liên hệ, người tên Thoa, nhân viên kinh doanh cho biết: “Dự án nằm ở ngã tư Bình Phước”. Tuy nhiên, khi tìm hiểu thực tế, PV ngỡ ngàng phát hiện, dự án này thuộc địa phận thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương). Dù vậy, căn hộ có diện tích 42m² nhưng giá lên đến 850 triệu đồng, tính ra mỗi m² có giá hơn 20 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài các căn hộ có vị trí không thuận lợi, nhiều dự án chào bán căn hộ dưới 1 tỷ đồng nay cũng không còn sản phẩm để bán. Khi được hỏi, một nhân viên bán dự án ở quận 9 (TP.HCM) cho biết: “Hiện, căn hộ dưới 1 tỷ đồng chúng tôi đã bán hết. Loại đó đang hút hàng, người mua và người hỏi cũng nhiều. Tuy nhiên, giờ còn loại 1,2 tỷ đồng căn/54m²/2 phòng ngủ, anh xem có được không?”.

Kinh doanh - TP.HCM: Nhà ở giá rẻ vẫn trên đà... “tuyệt chủng”?

Nhiều nhà đầu tư đã “buông” căn hộ giá rẻ để đầu tư phân khúc trung và cao cấp.

Tương tự, tại một dự án chung cư thuộc quận Bình Tân (TP.HCM), khi PV liên hệ, người tên Thái ra giá: “Căn hộ có giá 888 triệu đồng đã là chuyện dĩ vãng rồi, bên em đã bán hết. Nhưng em biết còn vài chỗ, người ta mua để đầu tư, nếu anh muốn mua thì em nói họ nhượng lại. Tuy nhiên, giá nhượng lại sẽ cao hơn, khoảng 1,1 tỷ đồng/căn/2 phòng ngủ”.

Để bán được các căn hộ, kể cả căn hộ có mức giá dưới 1 tỷ đồng, hiện nay, nhiều nhân viên kinh doanh dùng đủ mọi chiêu trò. Theo thông tin PV có được, một số dự án nhà ở thương mại đang triển khai nhưng lại gắn mác “nhà ở xã hội”. Tại các dự án này, nhân viên chào luôn việc “bao đậu hồ sơ mua nhà”.

Điển hình, PV liên hệ với người tên Trí đang bán căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Green River (quận 8, TP.HCM) theo diện “sở hữu 5 suất nội bộ”.

Tuy nhiên, Trí cho biết: “Hiện đang có rất nhiều căn hộ với diện tích khác nhau, từ 57m² trở lên. Giá căn 61m² là 980 triệu đồng. Do đây là dự án nhà ở xã hội nên mới có giá rẻ như vậy. Tuy nhiên, dù là nhà ở xã hội nhưng nội thất và thiết kế xây dựng theo chuẩn căn hộ, nhà ở cao cấp. Bởi, chủ đầu tư cố tình xin loại căn hộ này sang dạng nhà ở xã hội để được ưu đãi. Hiện đã có nhà mẫu, anh sắp xếp thời gian, em sẽ dẫn đi xem”.

PV thắc mắc, nếu không đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội phải làm sao, Trí lập tức giải đáp: “Cái đó anh khỏi lo, nếu anh không có hộ khẩu ở TP.HCM, em sẽ dẫn mối cho anh làm KT3. Cái này bên em lo được. Em sẽ lo hồ sơ mua nhà cho anh, bao đậu. Bên cạnh đó, em sẽ lo luôn cho anh cả thủ tục vay ngân hàng”.

Không chỉ thế, tại nhiều sàn giao dịch bất động sản, dù dự án chưa được phép bán vẫn nhận “đặt cọc giữ chỗ”. Người tên Nhân đang rao bán dự án Heaven Riverview (quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết: “Giá căn hộ 51m² là 850 triệu đồng, 1 phòng ngủ và 1 phòng đa năng. Hiện, dự án đang triển khai phần móng, chưa mở bán nhưng bên em nhận đặt cọc giữ chỗ với giá 20 triệu đồng, dự kiến 2019 sẽ giao nhà”.

Giữ nhà 1 tỷ

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Land đánh giá: “Căn hộ dưới 1 tỷ đồng hiện nay rất khó làm. Thứ nhất, quỹ đất trên địa bàn TP.HCM ngày càng thu hẹp. Thứ hai, giá đất tại các khu vực vùng ven cũng tăng nhanh chóng, trong khi đó, các yếu tố đầu vào khác cũng tăng. Do vậy, để suy tính lời lãi, các chủ đầu tư phải nâng giá. Hiện nay, căn hộ của Hưng Thịnh thấp nhất cũng đã có giá 1,1 tỷ đồng/căn”.

Thực tế, người đang có ý định mua nhà cũng không dễ tìm được nhà giá dưới 1 tỷ đồng. Đang có nhu cầu mua nhà khoảng 800 triệu đồng/căn/2 phòng ngủ, anh Nguyễn Phước Thiện (ngụ quận 9, TP.HCM) đã tìm hiểu rất nhiều dự án. Tuy nhiên, cho đến nay, anh Thiện chưa thể quyết định chọn mua dự án nhất định với rất nhiều lý do.

Người này chia sẻ: “Các căn hộ có vị trí phù hợp thì giá quá cao, tới 1,2 tỷ đồng/căn. Căn có giá phù hợp thì chỉ có 1 phòng ngủ, trong khi gia đình tới 4 người. Có nơi chào bán căn hộ khá rẻ, vừa túi tiền nhưng tôi lại nghi ngờ về chất lượng và tiến độ công trình vì họ mới xuất hiện trên thị trường cung cấp căn hộ...”.

Theo ghi nhận của PV, cách đây vài năm, giá nhà còn ở mức 11 – 12 triệu đồng/m². Hiện nay, hầu như không có dự án nào có giá ở mức dưới 18 triệu đồng/m². Theo các chuyên gia bất động sản, giá nhà đang thiết lập mặt bằng mới, có khi tăng gấp đôi so với cách đây dăm ba năm.

Kinh doanh - TP.HCM: Nhà ở giá rẻ vẫn trên đà... “tuyệt chủng”? (Hình 2).

Nhu cầu về nhà ở có giá dưới 1 tỷ đồng đang rất lớn tại khu vực TP.HCM.

TS. Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM cho rằng: “Nhà giá thấp, nhà ở xã hội luôn có nhu cầu rất lớn. Tuy nhiên, dù đang thiếu nguồn cung rất lớn nhưng để phát triển loại nhà này lại gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, để đáp ứng nhu cầu lớn này, TP cần phải có chính sách thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Đồng thời, sử dụng các công cụ tài chính như lãi suất, thời hạn cho vay, thuế, phí... để người dân có thể tiếp cận được nhà ở”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết: “HoREA đã có kiến nghị với ngân hàng Nhà nước thực hiện gói chính sách hỗ trợ nhà ở với quy mô phù hợp, có giá khoảng 1 tỷ đồng để kích cầu tiêu dùng. Đây là việc làm hỗ trợ trực tiếp cho người mua nhà, người thuê hoặc mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại. Cách làm này cũng tương tự như gói ưu đã 30.000 tỷ đồng trước đây”.

Để thực hiện gói này, HoREA kiến nghị ngân hàng Nhà nước chỉ đạo cơ chế kiểm soát rủi ro để đảm bảo nguồn vốn tín dụng đến được với những người có nhu cầu và sử dụng đúng mục đích. Đồng thời, khuyến khích các bên: Người mua nhà, chủ đầu tư, nhà thầu... cùng mở tài khoản giao dịch ở một ngân hàng để giám sát, sử dụng dòng tiền có hiệu quả.

Cần khoảng 1 triệu căn nhà giá rẻ trong 10 năm tới

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch (HoREA) cho biết: “Trong thập kỷ tới (2017 – 2026), tại TP.HCM sẽ cần tới 1 triệu căn hộ giá rẻ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Cơ sở của con số trên là hiện TP. đã có trên 12 triệu dân, trong đó, có trên 3 triệu người nhập cư. Mỗi năm, theo thống kê có khoảng 50.000 cặp đôi kết hôn. Trên 284.000 công nhân, người lao động đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp cũng chưa có nhà ở. Ngoài ra, khoảng 400 ngàn sinh viên đang học tập nhưng các ký túc xá, khu lưu trú cho những đối tượng này mới chỉ đáp ứng được khoảng 13%. Giai đoạn 2016 – 2020, trên địa bàn TP cũng đang có khoảng 500.000 hộ chưa có nhà, hơn 81.000 hộ cần nhà ở thương mại. Riêng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước tại TP cũng có tới gần 140.000 người chưa có nhà ở, đang cần tới khoảng 80.000 căn hộ”.

Tập đoàn FLC công bố kế hoạch xây dựng nhà ở giá rẻ quy mô lớn

Chủ nhật, 23/07/2017 | 13:56
Tại Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội BĐS Việt Nam ngày 21/7 tại Hà Nội, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch Tập đoàn FLC đã công bố kế hoạch xây dựng 15 nghìn căn hộ nhà giá rẻ trong thời gian tới.

Thảm cảnh nhà giá rẻ: Trần vỏ bê tông, ruột... tôn nát

Thứ 7, 16/04/2016 | 10:00
Giá rẻ bất ngờ buộc chủ đầu tư phải cắt giảm tối đa chi phí nguyên vật liệu, thi công…dẫn đến căn nhà bị “rút ruột” không thương tiếc. Thậm chí, trần nhà thay vì kết cấu bê tông được thế bằng tôn cũ.

Niềm vui mua nhà 'giá rẻ' và nỗi lo bao giờ hết cháy?

Thứ 3, 13/10/2015 | 08:31
Liên tiếp các sự cố xảy ra trong một thời gian ngắn chắc hẳn đến người “tự tin” nhất cũng khó tránh khỏi cảm giác bất an.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:11
Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.