TP.HCM: Nhiều bệnh viện hết thuốc trị ung thư, 'chợ đen' lên ngôi?

TP.HCM: Nhiều bệnh viện hết thuốc trị ung thư, 'chợ đen' lên ngôi?

Thứ 2, 01/05/2017 | 15:55
0
Thời gian gần đây, nhiều bệnh viện tại TP.HCM hết thuốc Vincristin điều trị ung thư khiến bệnh nhân và người nhà chạy đôn chạy đáo kiếm tìm ở các tiệm thuốc tây bên ngoài.

Chị Phan Tuyết Hà (45 tuổi, ngụ Long An) đang chăm sóc cha bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối tại bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, chị rất xót khi chứng kiến giá thuốc chữa bệnh cho cha mình tăng từng ngày. Chị kể: “Lúc đầu, bảo hiểm y tế còn thanh toán tiền thuốc, nhưng gần đây, bác sĩ cho biết, thuốc bệnh viện đã hết, nếu người nhà có thể tìm ngoài thị trường may ra mới có.

Chúng tôi đi nhiều nơi và cuối cùng có tiệm thuốc tây gần bệnh viện bán với giá rất cao. Mỗi lọ bệnh viện bán chỉ 250 ngàn đồng thì thị trường bên ngoài bán tới 2,5 triệu đồng/lọ”.

Còn chị Nguyễn Thanh Hải, ngụ quận 8 cũng kể, con bị ung thư máu, bệnh viện báo hết thuốc và thông báo cho người nhà nếu muốn được điều trị theo đơn thuốc, toa thuốc bác sĩ kê thì thử ra ngoài tìm mua. Chị Hải lần theo người bạn cùng phòng đi mua cho con và rất bất bình khi giá thuốc tăng gấp 5 lần so với trong bệnh viện. Trước đây, con chị thuộc diện điều trị theo bảo hiểm y tế thì còn được miễn phí, nay ra ngoài, bị chặt chém lên đến 500 ngàn đồng/lọ thuốc Vincristin dành cho điều trị ung thư máu.

Trong vai một người cần mua thuốc Vincristin để điều trị cho người nhà đang bị ung thư vòm họng, PV tìm đến nhiều cửa hàng bán thuốc tây. Tại cửa hàng 1X trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, tiếp PV là một phụ nữ trẻ, sau khi hỏi han thông tin, nhân viên này quả quyết: “Mấy ngày nay, không hiểu sao người bệnh cần loại thuốc này nhiều lắm, ai đưa toa ra hỏi, nhưng tiệm chúng tôi cũng còn ít. Giá mỗi lọ là 770 ngàn đồng. Nếu không tranh thủ lấy, có thể ngày mai sẽ không còn thuốc nữa”.

Xã hội - TP.HCM: Nhiều bệnh viện hết thuốc trị ung thư, 'chợ đen' lên ngôi?

 Một lọ thuốc Vincristin dùng để chữa ung thư máu, được bán giá 770 ngàn đồng. ảnh Lành Nguyễn

Thấy PV thắc mắc loại thuốc này quá mắc, vì bệnh viện bán có 200 ngàn đồng, nhân viên này cất ngay thuốc vào trong ngăn tủ nói: “Chị không lấy thì thôi, thuốc này đang bán đắt hàng lắm. Đi cả khu này hỏi xem, có lẽ không ai còn nhiều loại thuốc này nữa đâu”.

Tiếp tục, PV tới tiệm thuốc tây M. trên đường Hồng Bàng, gần đại học Y Dược TP.HCM, quận 5, TP.HCM để hỏi về thuốc Vincristin, chủ tiệm thuốc bảo: “Lấy thuốc theo dạng ống hay dạng viên? Cả hai loại đang rất hiếm, loại viên giá 300 ngàn đồng/viên, còn dạng ống thì 500 ngàn đồng/ống. Chúng tôi mới nhập hàng nên có đầy đủ để khách lựa chọn. Nếu lấy theo toa bác sĩ kê thì mang theo toa chúng tôi bán”.

PV tiếp tục đến các tiệm thuốc tây trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5 có nhiều tiệm bán biệt dược này với giá cắt cổ từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Thế nhưng, thực tế tại bệnh viện thì rất hiếm.

Trao đổi với PV, dược sĩ Nguyễn Văn Vĩnh, Phó giám đốc bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, những ngày qua, nhiều bệnh viện tại TP.HCM hết thuốc Vincristin điều trị ung thư, khiến giá thuốc ở chợ đen cao ngất ngưởng, làm khó người bệnh. Bệnh viện Ung Bướu đã có phương án kịp thời. Thuốc trị ung thư có hoạt chất Vincristin dùng để điều trị ung thư như bạch cầu cấp, bệnh Hodgkin, một số bệnh Sarcom...

Theo DS. Vĩnh, mỗi tháng bệnh viện Ung Bướu TP.HCM sử dụng hơn 1 ngàn ống Vincristin. Từ giữa tháng Tư, thuốc này đã hết cả lượng thuốc dự kiến sử dụng trong tháng Năm.

Xã hội - TP.HCM: Nhiều bệnh viện hết thuốc trị ung thư, 'chợ đen' lên ngôi? (Hình 2).

 Thuốc ung thư Vincristin được điều trị cho nhiều bệnh như ung thư vòm họng, ung thư máu, hạch... nhiều bệnh nhân cần dùng phải mua giá cao.

Trước tình trạng thuốc hết nhanh chóng, bệnh viện đã liên hệ với công ty trúng đấu thầu thuốc này để nhập khẩu bổ sung kịp thời. Từ nay đến cuối tháng, công ty cam kết sẽ cung cấp thuốc đầy đủ cho bệnh viện. Trước mắt, bệnh viện Ung bướu đã liên hệ với bệnh viện Truyền máu và Huyết học Trung ương chuyển vào 100 ống trước để sử dụng cho bệnh nhân. Trong thời gian gần nhất, bệnh viện sẽ có thuốc lại để điều trị cho người bệnh.

Dược sĩ Vĩnh cho biết, trong lúc chờ thuốc các bác sĩ khuyến cáo người bệnh để tránh mua phải hàng không đảm bảo chất lượng ở ngoài chợ đen.

Lành Nguyễn

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.