Tp.HCM: Số ca tử vong vì sốt xuất huyết cao kỷ lục trong 10 năm qua

Tp.HCM: Số ca tử vong vì sốt xuất huyết cao kỷ lục trong 10 năm qua

Thứ 2, 03/10/2022 | 20:11
0
Theo thông tin từ Sở Y tế Tp.HCM, từ đầu năm đến nay, thành phố đã ghi nhận 25 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết.

Tại buổi giao ban sáng ngày 3/10 của Sở Y tế Tp.HCM về tình hình dịch bệnh và hoạt động trọng tâm quý 4/2022, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM, cho biết, dịch bệnh của quý 4 vẫn còn khó khăn, phải tiếp tục tăng cường kiểm soát.

Tại Tp.HCM, mặc dù dịch Covid-19 đã giảm nhưng sốt xuất huyết diễn biến phức tạp. Tính từ đầu năm đến nay, Tp.HCM đã có 25 ca tử vong do sốt xuất huyết

"Trong 10 năm liên tục, chưa có năm nào ghi nhận 25 ca tử vong như thế này trong khi dịch bệnh chưa có dấu hiệu đi xuống", VietNamNet dẫn lời ông Thượng nói.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), số ca mắc sốt xuất huyết cộng dồn từ đầu năm đến ngày 15/9 là 56.000 ca, tăng 66,5% so với cùng kỳ. 

Trong khi đó, Sức khỏe và Đời sống dẫn thông tin từ Sở Y tế Tp.HCM cho biết, số ca nặng do sốt xuất huyết năm nay đã tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ.

Dịch bệnh sốt xuất huyết năm nay tại các tỉnh phía Nam rất căng thẳng. Ngành y tế Tp.HCM thường xuyên tổ chức họp, phân tích các trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết trên địa bàn. Từ đó, rút kinh nghiệm trong điều trị, giảm số ca nặng và ca tử vong.

Tại Hà Nội, các bệnh viện bắt đầu ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết phải điều trị nội trú tăng cao.

Các chuyên gia dự báo, trong thời gian tới, dịch sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc và tử vong do sốt xuất huyết có thể tiếp tục tăng cao do đang vào đỉnh dịch hằng năm (từ tháng 7- 11). Do đó, người dân không được chủ quan trước dịch bệnh, các địa phương cần tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết.

HCDC khuyến cáo, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virus dengue gây ra, có thể gây thành dịch. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành.

Hầu hết bệnh nhân sốt xuất huyết phục hồi sau 7-10 ngày. Tuy nhiên, khi bệnh diễn tiến nặng, nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong do các biến chứng suy đa tạng, sốc, rối loạn đông máu, tổn thương gan...

Đáng chú ý, người dân thường cho rằng khi sốt xuất huyết, hết sốt là khỏi bệnh (khoảng ngày thứ 3 trở đi). Thực tế, sau giai đoạn sốt cao chính là thời điểm nguy hiểm nhất của bệnh do tiểu cầu giảm nặng và thoát huyết tương. Các triệu chứng như xuất huyết dưới da, chảy máu cam… xuất hiện. Tùy vào mức độ cũng như biến chứng, có thể dẫn đến chảy máu nội tạng, tràn dịch màng phổi, xuất huyết tiêu hóa, sốc dengue, thậm chí tử vong. Chính vì vậy, đây là giai đoạn cần được bác sĩ theo dõi sát sao và bệnh nhân nghỉ ngơi tuyệt đối, hạn chế vận động nặng, đi lại nhiều.

Hiện nay, sốt xuất huyết chưa có vắc-xin phòng bệnh hay thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả nhất là diệt muỗi, diệt loăng quăng.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế kêu gọi người dân dành 10 phút mỗi tuần để diệt bọ gậy, lăng quăng và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như thường xuyên lau rửa, đậy kín các bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng; thường xuyên thay nước lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào các vùng nước đọng, hốc nước có nguy cơ phát sinh lăng quăng; ngủ màn, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi để phòng muỗi đốt ...

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, )

Chuyên gia cảnh báo một người có thể vừa nhiễm cúm, COVID-19 và sốt xuất huyết

Thứ 7, 24/09/2022 | 15:54
Nhiều người có thể đồng nhiễm 2-3 bệnh như nhiễm cúm, COVID-19, sốt xuất huyết, khi ấy nguy cơ bị nặng rất cao.

1.500 túi dịch điều trị sốc sốt xuất huyết về Việt Nam

Thứ 5, 22/09/2022 | 11:06
Cục Quản lý Dược thông tin đến nay đã có 1.500 túi dịch truyền Dextran được nhập khẩu về Việt Nam và đang tiếp tục nhập khẩu thêm để cung ứng cho nhu cầu điều trị.

Hà Nội phát hiện thêm một chủng virus gây sốt xuất huyết, chuyên gia đưa ra khuyến cáo

Thứ 3, 20/09/2022 | 10:58
Dịch bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội đang có xu hướng diễn biến phức tạp khi số ca tăng và xuất hiện thêm chủng virus Dengue 4.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.