TP.HCM: Thêm nhiều lãnh đạo xuống đường 'giành' vỉa vè cho người dân

TP.HCM: Thêm nhiều lãnh đạo xuống đường 'giành' vỉa vè cho người dân

Thứ 3, 14/03/2017 | 10:35
0
Sau quận 1, các quận, huyện khác trên địa bàn TP.HCM đều ra quân “giành” lại vỉa hè cho người đi bộ bằng nhiều cách khác nhau.

Trong chiến dịch ra quân “giành” lại vỉa hè cho người đi bộ kéo dài hơn 40 ngày qua, đoàn kiểm tra liên ngành của quận 1, đứng đầu là ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1 đã xử phạt gần 1.000 trường hợp, với mức tiền xử phạt là khoảng 500 triệu đồng.

Trong đó, quận 1 đã kiên quyết xử lý công trình, vật dụng, xe cộ lấn chiếm vỉa hè không chỉ của người dân, hộ kinh doanh, nhà hàng… mà còn xử lý cả những công trình của các cơ quan công quyền lấn chiếm vỉa hè, cẩu nhiều xe biển xanh, biển đỏ đậu trên vỉa hè gây khó khăn cho người đi bộ.

Trước những gì mà quận 1 đã làm được, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đánh giá rất cao. Đồng thời, ông Phong yêu cầu các quận, huyện khác cũng “học tập” quận 1 trong việc lập lại trật tự lòng, lề đường.

Mới đây nhất, trong hội nghị quán triệt, thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng khi đề cập việc Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải đang quyết liệt dọn dẹp vỉa hè đã nhấn mạnh: “Các anh phải vào cuộc, không thể để những người như ông Đoàn Ngọc Hải trở thành ngôi sao cô đơn, lẻ loi trên đường mãi thế được”.

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP.HCM, nhiều quận, huyện khác trên địa bàn TP. đã đồng loạt ra quân kiểm tra và xử phạt các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, trả lại lối đi cho người đi bộ.

Sáng 13/3, bà Nguyễn Thị Thu Nga, Phó chủ tịch UBND quận 10, dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành quận 10 gồm cảnh sát trật tự, trật tự đô thị ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường.

Xã hội - TP.HCM: Thêm nhiều lãnh đạo xuống đường 'giành' vỉa vè cho người dân

Phó chủ tịch UBND quận 10 trực tiếp chỉ đạo đoàn liên ngành quận 10 xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè.

Các tuyến đường như: Lý Thái Tổ, Sư Vạn Hạnh, Nguyễn Tri Phương, Ba Tháng Hai và một số đường lớn được đoàn kiểm tra liên ngành ưu tiên xử lý. Theo bà Nga, quận sẽ chia làm 3 đoàn, tập trung xử lý nạn lấn chiếm tại 40 tuyến đường lớn, đường kiểu mẫu. Các tuyến đường nhỏ, đường nhánh, quận giao cho các phường trực tiếp kiểm tra xử lý.

Trước khi tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, quận 10 đã ra thông báo, tuyên truyền và cho người dân ký cam kết tự tháo dỡ các công trình vi phạm, phần lớn các hộ dân đã tuân thủ. Những hộ đã được gửi thông báo nhưng chưa thực hiện đã bị đoàn liên ngành tháo dỡ công trình vi phạm.

Cũng trong ngày 13/3, lãnh đạo quận 5 cũng tiến hành xử phạt lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Ông Lê Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND quận 5, dẫn đầu đoàn liên ngành quận chỉ đạo đoàn liên ngành ngoài việc quyết liệt, tiến hành nhanh gọn công tác xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, đồng thời cũng giải thích để người dân hiểu rõ chủ trương dọn dẹp vỉa hè của quận.

Xã hội - TP.HCM: Thêm nhiều lãnh đạo xuống đường 'giành' vỉa vè cho người dân (Hình 2).

 Ông Lê Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND quận 5, dẫn đầu đoàn liên ngành quận chỉ đạo đoàn liên ngành ngoài việc quyết liệt, tiến hành nhanh gọn công tác xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè.

Xã hội - TP.HCM: Thêm nhiều lãnh đạo xuống đường 'giành' vỉa vè cho người dân (Hình 3).

 Quận 5 "ráo riết" lập lại trật tự vỉa hè.

Nhiều chậu cây, bảng hiệu, bậc bê tông trước nhà nhiều hộ dân lấn chiếm vỉa hè trên các đường như: An Dương Vương, Trần Phú, Trần Bình Trọng, Nguyễn Văn Cừ, Hùng Vương bị xử lý, trả lại vỉa hè thông thoáng.

Các bãi giữ xe trên địa bàn trước đây nổi tiếng lấn chiếm vỉa hè và lòng đường, nay được đoàn kiểm tra liên ngành quận 5 đo đạc lại và yêu cầu không lấn chiếm vỉa hè, nếu vi phạm sẽ bị xử lý ngay.

Trước đó, nhiều quận khác cũng đã ra quân “dẹp loạn” vỉa hè như quận 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú… Đoàn cán bộ liên ngành của hầu hết các quận đã xuống đường để kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các trường hợp lấn chiếm vỉa hè.

Hầu hết các quận trên địa bàn thành phố trước khi xử phạt, lực lượng chức năng đã treo băng rôn tuyên truyền, đồng thời ra thông báo đề nghị các hộ dân tự dọn dẹp, tháo dỡ những vi phạm trước khi quận kiểm tra, xử phạt.

Hầu hết các hộ dân, cơ sở kinh doanh đều tự giác chấp hành, cùng phối hợp với các cơ quan chức năng dọn vỉa hè cho thông thoáng. Bên cạnh đó, có một số hộ dân, cơ sở kinh doanh chưa chấp hành, hoặc chấp hành trễ đều bị xử lý theo quy định pháp luật.

Trao đổi với PV, lãnh đạo các quận Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Phú, quận 12, quận 3… cho biết sẽ tiếp tục cùng lực lượng ra quân trong thời gian tới để lập lại trật tự, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Công Thư

Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.