TP.HCM: Thường trực nguy cơ 'đại hồng thủy' giống Bangkok

TP.HCM: Thường trực nguy cơ 'đại hồng thủy' giống Bangkok

Thứ 2, 12/08/2013 | 14:29
0
Cũng nằm trong tình trạng "phố thành sông" như Thủ đô Hà Nội, nhiều ngày qua, mỗi khi trời mưa to là người dân TP.HCM lại khốn đốn khi đường phố, nhà cửa ngập trong nước, mọi sinh hoạt cuộc sống đều bị tê liệt.

Nước ngập từ các cơn mưa những ngày trước vẫn chưa rút hết thì cơn mưa lớn vào chiều 10/8 lại khiến TP.HCM tiếp tục chìm sâu trong nước, có nơi ngập đến gần nửa mét, giao thông bị hỗn loạn hoàn toàn. Các tuyến đường ở quận Thủ Đức, quận 9, quận Bình Thạnh... bị ngập nặng nhất.

Nước ngập khiến hàng loạt phương tiện giao thông bị cuốn trôi, nhiều phương tiện bị hư hỏng do đường ngập sâu 30 - 50cm. Bên cạnh đó, nước mưa từ các hố ga tràn lên khiến nhiều con hẻm ngập trong nước, thậm chí nước còn tràn vào nhà dân. Tại các khu vực bờ bao tại quận 12, quận Thủ Đức, nước còn tràn ở vài đoạn khiến người dân phải "ăn, ngủ, nghỉ" trong biển nước.

Xã hội - TP.HCM: Thường trực nguy cơ 'đại hồng thủy' giống Bangkok

Thực hiện nhiều biện pháp cấp bách

Trung tâm Chống ngập nước TP.HCM cho biết để ứng phó trước tình hình ngập nước có nhiều diễn biến phức tạp, thời gian qua trung tâm tập trung thực hiện hàng loạt biện pháp để chống ngập như nạo vét các tuyến cống, đưa vào vận hành các trạm bơm tại các vị trí ngập, thực hiện các dự án duy ty nạo vét kênh rạch, cửa xả... Ngoài ra, trung tâm cũng đề nghị UBND TP.HCM kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng, hành lang kênh, rạch. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng phải tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các nhà thầu thi công các dự án chống ngập cố tình chậm tiến độ...

Vì mưa lớn, những ngày qua, nhiều tuyến đường quan trọng của TP.HCM như quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), Lương Định Của (quận 2), Âu Cơ (quận Tân Phú), Bàu Cát (quận Tân Bình)... nước mưa ngập lênh láng khiến giao thông liên tục bị ùn tắc, hạ tầng giao thông bị xuống cấp, cuộc sống sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trao đổi với PV, nhiều người dân ngụ tại các điểm thường xuyên ngập tại TP.HCM bức xúc cho biết: "Người dân TP.HCM đang đối mặt một thách thức vô cùng lớn vì bị ảnh hưởng nghiêm trọng của việc ngập nước. Từ đầu năm 2012 đến nay, TP.HCM có 31 điểm ngập cũ chưa được xử lý thì nay đã phát sinh thêm 12 điểm ngập mới. Điều đáng lo ngại, nhiều điểm ngập mới có nơi ngập sâu đến 50cm".

Vừa dắt chiếc xe gắn máy bị nước mưa cuốn trôi vào lề tại đường quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), ông Nguyễn Văn Bá (53 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) ngán ngẩm nói: "Nếu tôi không cảnh giác bị nước mưa cuốn trôi thì giờ này tôi đã nằm trong bệnh viện rồi. Nước mưa khiến con đường nhiều đoạn ngập sâu quá. TP.HCM đang gặp phải tình trạng như hiện nay là do tiến độ thi công các dự án cải tạo và nâng cấp hệ thống cống thoát nước còn hơn "rùa bò", các đơn vị thi công lại làm cẩu thả, chặn dòng thi công không đảm bảo, bơm bùn đất vào hệ thống thoát nước hiện hữu, gây nghẽn dòng. Cùng với đó, công tác khơi thông dòng chảy khi mưa lớn của các cơ quan chức năng quá chậm, nhiều hệ thống cống thoát nước trong các hẻm bị xuống cấp trầm trọng nhưng không chịu cải tạo, thay mới...".

Thạc sỹ Huỳnh Văn Thanh, chuyên gia nghiên cứu các chương trình chống ngập tại TP.HCM nhận định, trước thực trạng hễ mưa to thì ngập tại TP.HCM đang đưa ra cảnh báo không sớm thì muộn cơn "đại hồng thủy" lịch sử giống như ở Bangkok (Thái Lan) vào năm 2011 sẽ tái diễn ở TP.HCM.

Thời gian qua, TP.HCM phát triển đô thị không được kiểm soát, tình trạng khai thác nước ngầm, xây dựng tràn lan... nhưng tốc độ nâng cấp hệ thống thoát nước lại không theo kịp. Ngoài ra, triều cường tại TP.HCM đang diễn biến ngày càng bất thường, tình trạng xả lũ từ các hồ chứa ở thượng nguồn chưa hợp lý, san lấp lấn chiếm kênh rạch xảy ra thường xuyên...

Hồ Nam

Trung Quốc cảnh báo xuất hiện sóng lớn ở Biển Đông

Thứ 2, 12/08/2013 | 13:38
Giới chức hàng hải Trung Quốc ngày 12/8 đã cảnh báo sớm về những đợt sóng lớn có khả năng xuất hiện ở Biển Đông.

Thụy Điển: Cảnh báo cá 'thiến' người đi bơi

Thứ 2, 12/08/2013 | 13:31
Một loài cá lạ với hàm răng chắc khỏe đang khiến nhiều đàn ông Thụy Điển lo lắng vì nguy cơ bị "thiến" khi đi bơi.

47 người Philippines mất tích trong siêu bão Utor

Thứ 2, 12/08/2013 | 11:17
Quan chức Philippines cho biết, siêu bão Utor gần phía đông bắc nước này đã khiến ít nhất 47 ngư dân mất tích và hơn 7.500 hành khách bị kẹt lại các bến tàu.

Trường Hải báo lãi 400% ngay sau tin được gia hạn thuế

Thứ 2, 12/08/2013 | 11:53
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho gia hạn 1.200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu vì lý do “khó khăn đặc biệt”, Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải báo lãi gần 400% so với cùng kỳ 2012. Mức thù lao cho chủ tịch hội đồng quản trị cũng được thông qua với 50 triệu đồng/tháng.

Bão Utor vào biển Đông, miền Bắc đón gió Đông Bắc, mưa rào

Thứ 2, 12/08/2013 | 09:30
Theo dự báo, từ ngày 12/8 thời tiết trên phạm vi cả nước có mưa rào và dông nhiều nơi. Riêng miền Bắc có gió đông bắc cấp 2, cấp 3.

Siêu bão giật cấp 16 đang tiến vào biển Đông

Thứ 2, 12/08/2013 | 07:51
Bão số 7 (bão Utor) đang tiến vào Biển Đông với sức gió giật cấp 16, cấp 17. Cùng với đó Áp thấp nhiệt đới cũng đang mạnh lên.