TP.HCM: Xác minh thông tin phát hiện bọ xít hút máu người

TP.HCM: Xác minh thông tin phát hiện bọ xít hút máu người

Chủ nhật, 12/02/2017 | 18:12
0
Mấy ngày qua, cơ quan chức năng đang tìm hiểu về thông tin một nhóm người dân tại phường Tân Quy, quận 7, TP.HCM, phát hiện một loại bọ xít được cho là có thể hút máu người.

Xuất hiện côn trùng lạ trong nhà

Ngày 11/2, trao đổi với PV, đại diện trung tâm Y tế dự phòng quận 7, TP.HCM cho biết, đơn vị  đang xác minh làm rõ thông tin xuất hiện côn trùng hút máu người. Thông qua các phương tiện truyền thông, trung tâm Y tế dự phòng quận 7 biết được một nhóm người dân tại đường số 53, phường Tân Quy, quận 7, TP.HCM phát hiện một loại côn trùng lạ nghi bọ xít hút máu người.

Tuy nhiên, cho đến nay, đường dây nóng của Trung tâm vẫn chưa nhận được thông tin này. Tới đây, trung tâm sẽ tìm hiểu, xác minh lại. Nếu đúng có bọ xít hút máu người, trung tâm sẽ kiểm tra, thu thập thông tin và cử cán bộ bắt loại côn trùng trên về xét nghiệm để có biện pháp xử lý.

Anh Nguyễn Hữu Huy (ngụ đường số 53, phường Tân Quy, quận 7, TP.HCM) cho biết: “Vào chiều ngày 8/2, sau khi đi làm về, tôi bất ngờ phát hiện một ổ côn trùng lạ đang bò khắp nhà. Tôi dùng chổi quét rác và một số vật dụng khác để bắt chúng. Sau khi bắt được 4 con, tôi quan sát và phát hiện chúng có những đặc điểm giống loài bọ xít. Chúng đều có hình dáng bụng rộng và dẹp, đầu, lông và một số bộ phận khác nhẵn hoặc có lông ngắn. Đặc biệt, cánh của chúng có sọc đỏ.

Xã hội - TP.HCM: Xác minh thông tin phát hiện bọ xít hút máu người

Loại côn trùng lạ nghi là bọ xít hút máu mà người dân quận 7 phát hiện mới đây.

Chiều ngày 11/2, PV tìm về phường Tân Quy để dò hỏi tình hình bọ xít hút máu xuất hiện như thế nào và có ảnh hưởng tới sức khỏe người dân chưa. Nhiều người khẳng định, họ có thấy côn trùng này xuất hiện rải rác vài năm nay nhưng tần suất thưa thớt và nhất là chưa ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người dân nên chưa có gì nghiêm trọng để báo qua đường dây nóng của ngành y tế thành phố. Do chủ động đề phòng côn trùng cắn, hầu hết những gia đình phát hiện đều tìm cách tiêu diệt ngay.

Chị Phan Hoàng Anh, đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, TP.HCM nhớ lại: “Có lẽ, địa bàn nơi tôi sinh sống là vùng trũng thấp, thường xuất hiện triều cường nên những côn trùng lạ dễ sinh sôi. Cách đây một tháng, tôi có thấy một côn trùng lạ, giống bọ xít hút máu nên đã mua thuốc diệt côn trùng về phun nhằm đề phòng chúng sinh sôi phát triển thêm. Trước đây, tôi cũng nghe một số hàng xóm chỉ cách tiêu diệt côn trùng bằng thuốc dễ dàng như thuốc xịt gián, thuốc xịt kiến”.

Cũng theo tìm hiểu của PV, nhiều địa phương khác như quận Bình Thạnh, Thủ Đức, quận 2… ở những nơi thường xuyên ngập trũng, thường xuất hiện côn trùng lạ vào mùa mưa. Thế nhưng, chúng chỉ xuất hiện rải rác ở một số nhà dân. Chị Hòa An, nhà ở phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM chia sẻ: “Năm ngoái, tôi và con nhỏ từng bị côn trùng giống bọ xít hút máu cắn. Vết thương ngứa và sưng nên hai mẹ con đi khám tại một phòng mạch da liễu trên địa bàn quận”.

Xã hội - TP.HCM: Xác minh thông tin phát hiện bọ xít hút máu người (Hình 2).

 Cận cảnh bọ xít hút máu người.

Cần chủ động phòng ngừa

Theo TS. Vũ Ngọc Long, viện Sinh thái học miền Nam, nếu bị côn trùng này cắn, người dân có thể gặp phải một số hiện tượng như nổi mẩn ngứa, sốt nhẹ, suy nhược cơ thể… Từ đó, người dân phát hiện côn trùng này tại khu vực dân cư đông đúc và nơi mình sinh sống cần phải báo lên đường dây nóng cho cơ quan chức năng, nhất là trung tâm y tế dự phòng địa phương để kịp thời phun thuốc diệt chúng. Nếu loại côn trùng này sinh sống tại nơi cư trú, người dân có dùng lửa thiêu chết hay dùng chổi quét đi chỗ khác, cũng không thể ngăn ngừa chúng phát triển. Nếu không kịp thời ngăn chặn, chúng có thể sẽ phát triển nhanh trong vòng bán kính khoảng 1,5 -2km.

Theo cục Y tế dự phòng (bộ Y tế), bọ xít hút máu đã xuất hiện tại nhiều địa phương trên cả nước. Để phòng ngừa bọ xít hút máu tấn công, người dân nên thường xuyên vệ sinh nơi ở, nơi sinh hoạt, nhất là những vùng ẩm thấp. Người dân cần loại bỏ rác thải, vải mục, những vật dụng bị nấm mốc mà mình không sử dụng. Mùa sinh sản chủ yếu của bọ xít hút máu là từ tháng 5 đến tháng 9. Mỗi khi bị bọ xít hút máu cắn, bị ngứa và sưng phù, người dân nên đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám kịp thời.

Người dân cũng nên chủ động phòng ngừa loài côn trùng này bằng cách đêm nằm ngủ cần mắc mùng cẩn thận. Bởi loài này thường hoạt động mạnh về đêm nên con người ít chứng kiến sự xuất hiện của chúng. Hiện nay, loài côn trùng này xuất hiện không chỉ nơi ẩm thấp, mà ở cả những nơi tiện nghi, khang trang, chung cư cao tầng… Đặc điểm nổi bật của loài côn trùng này là thích đốt gà và chuột, nếu không có chúng sẽ tấn công con người, ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Phát triển nhanh vào mùa mưa

TS. Vũ Ngọc Long cho biết: “Bọ xít hút máu người phát triển thành từng ổ, trong môi trường ẩm thấp, có quá nhiều quần áo. Thời gian chúng sinh trưởng phát triển nhanh nhất là những tháng mùa mưa tại TP.HCM. Có lẽ ảnh hưởng từ những cơn mưa trái mùa nên chúng phát triển bất thường. Do đó, người dân cần phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành phun thuốc dập ngay những ổ bọ xít hút máu người. Nếu để càng lâu, chúng phát triển càng nhanh và nguy hiểm đến sức khỏe bà con”.

Lành Nguyễn

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.