TQ cấm quảng cáo giữa giờ phim

TQ cấm quảng cáo giữa giờ phim

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Theo một thông tin đăng tải trên BBC, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cấm quảng cáo trong các phim chiếu trên truyền hình trong một phần chiến dịch cải cách hoạt động văn hóa.

Theo đó quảng cáo sẽ bị cấm ở giữa các chương trình có độ dài trên 45 phút, bắt đầu từ 1 tháng Giêng 2012.

Sự kiện - TQ cấm quảng cáo giữa giờ phim
Những bộ quảng cáo hấp dẫn thế này sẽ không được xuất hiện giữa các bộ phim.

Giới chức nói điều này là phù hợp với "tinh thần" một cuộc họp gần đây của Đảng Cộng sản.

Các lãnh đạo cao cấp khi đó nói họ muốn phát triển "nền văn hóa xã hội chủ nghĩa", mặc dù không giải thích rõ ý là gì.

Nhưng các đài truyền hình hiểu rõ động thái mới nhất có ý nghĩa gì - họ nói doanh thu sẽ giảm sút.

Thông báo của chính phủ Trung Quốc đước đăng tải trên website của Cục Quản lý nhà nước về phim, đài phát thanh và truyền hình (SARFT). Cục này nói quy định là một phần của thái độ mới đối với văn hóa, được Ban Chấp hành Trung ương đảng đề ra hồi tháng 10.

Thông cáo của SARFT nói: "Phát thanh và truyền hình là cơ quan ngôn luận của đảng và nhân dân - mặt trận tuyên truyền quan trọng về tư tưởng văn hóa."

Một phát ngôn nhân của cục nói với Tân Hoa Xã rằng mục tiêu là đưa các show truyền hình trở nên phù hợp với "lợi ích và khát vọng của nhân dân".

Chính phủ Trung Quốc luôn kiểm soát chặt chẽ hoạt động văn hóa, ví dụ như chương trình truyền hình.

Vài tháng trước, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu một kênh thương mại ăn nên làm ra phải ngừng phát chương trình thi thố tài năng, Super Girl.
Nếu quyết định này được thông qua sẽ tác động đến doanh số kinh doanh của các hãng phim, truyền hình và phát thanh.

Một lãnh đạo truyền hình giấu tên được cho là đã bình phẩm: "Chính phủ có thể giết chúng ta nếu cấm quảng cáo trong các loạt phim truyền hình ăn khách nhất."

Một nữ phát ngôn của Truyền hình Vệ tinh Hồ Nam nói quy định mới đưa ra sau khi phần lớn hợp đồng quảng cáo cho năm sau đã được ký.

"Các ông chủ truyền hình toàn quốc sẽ có nhiều đêm mất ngủ," bà nói.

Ngành quảng cáo truyền hình Trung Quốc có giá trị gần 500 tỉ nhân dân tệ hồi năm ngoái.

Giá một suất quảng cáo trước bản tin buổi tối của Truyền hình Trung ương lên tới 440 triệu nhân dân tệ cho tám tháng, tại một cuộc đấu giá gần đây.

Vũ Nguyên(theo BBC)