TQ: Phát hiện loài cá có mặt giống người cổ đại

Thứ 7, 28/09/2013 | 20:39
Ở Trung Quốc, người ta đã tìm thấy một loài cá, chúng có mặt giống với con người ở hàng triệu năm trước.

Tổ tiên của nhiều loài sinh vật sống trên trái đất có xương hàm, hiện đang sống ở biển của Trung Quốc. Một phát hiện tuyệt vời bởi các nhà khảo cổ địa phương.

Việc phát hiện ra loài cá này đã thay đổi các giả thuyết hiện nay về nguồn gốc và sự hình thành xương hàm và sống mũi không những của động vật mà còn cả của con người.

Cho đến gần đây người ta tin rằng Cá chính là tổ tiên cổ xưa nhất của động vật có xương hàm - nhóm chiếm ưu thế của các loại động vật sống trên mặt đất.

Lạ & Cười - TQ: Phát hiện loài cá có mặt giống người cổ đại

Loài cá có mặt giống người.

Các nhà khoa học dẫn đầu bởi Zhu Min của Phòng thí nghiệm động vật có xương sống của Học viện Khoa học Trung Quốc trong số ra mới nhất của tạp chí “Nature” đã mô tả những con cá khác thường Entelognathus primordialis, phần còn lại trong số đó được tìm thấy ở Trung Quốc. Các nhà khoa học cho rằng, những sinh vật khác thường sống 419 triệu năm trước đây, như cá giáp xác (ví dụ như Tôm) sống trong nước ngọt. Đặc điểm đặc của chúng là áo giáp xương bảo vệ đầu và thân mình. Tuy nhiên, một nghiên cứu chi tiết hơn về những gì còn lại cho thấy những sinh vật đó đã không có xương hàm, đây là nét đặc trưng của các loài cá giáp xác.

Ngược lại, miệng của cá vừa được tìm thấy được bao quanh bởi xương, tạo thành tấm miệng, hàm dưới bao gồm các tấm xương"hộp" kéo dài và các tấm sụn, cổ họng. Những đặc tính này gần giống với cấu trúc của cá xương hàm hơn là cá giáp xác.

Theo Friedman – một trong những tác giả của của tạp chí “Nature”, cốt hóa thạch cũ của cá không hàm đã mở rộng đầu với đôi mắt trên cùng một bên. Trong khi đó, cá có hàm có gần như tất cả các chi tiết của động vật có xương sống trên hành tinh này với những bộ phận, sử dụng nó để ăn, “nói”, thở, mỉm cười, làm quen với nhau và làm được nhiều điều hữu ích khác.

Các nhà khoa học đã tìm thấy các tấm xương tạo nên hàm răng của cá cổ xưa tương tự như tấm tạo nên hàm của con người, con chó và hàng ngàn động vật có xương khác sống trên trái đất ngày nay. Ví dụ, những con cá mập thừa kế tương tự một bộ hàm của con người nguyên thủy, xuất hiện hơn 400 triệu năm trước. Theo các nhà khoa học, ban đầu xuất hiện trên trái đất nhóm nhỏ động vật có hàm chủ yếu là cá. Sau đó, chúng được chia ra làm hai nhóm. Một, trong đó bao gồm cá Mập, cá Đuối, bộ xương của chúng được cấu tạo chủ yếu là sụn. Còn nhóm thứ hai là các loài cá nhiều xương và con cháu của chúng. Chúng sau này đã trở thành động vật lưỡng cư, bò sát, chim, động vật có vú và con người.

PN

Cảnh báo loài cá thích ăn tinh hoàn đàn ông

Thứ 5, 05/09/2013 | 09:20
Các nhà chức trách Thụy Điển và Đan Mạch vừa đưa ra cảnh báo nam giới cẩn thận khi bơi lội tại các bãi tắm phía nam ở eo biển Oresund thuộc hai nước trên vì xuất hiện loài cá pacu thích “cắn tinh hoàn”.

Cận cảnh loài 'cá yêu tinh' dưới đáy biển

Thứ 4, 04/09/2013 | 16:22
Với vẻ bề ngoài hung tợn này, mà chúng còn được gọi bằng một cái tên khác, là cá yêu tinh. Đó là một loài cá, mà nhìn hình thức của nó, không ai nghĩ đó là cá.

Nghệ An: Xuất hiện loài cá mập lớn nhất thế giới

Thứ 5, 15/08/2013 | 21:29
Đêm 13/8, khi thả lưới ngoài khơi Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ông Vũ Ngọc Diên (trú tại xóm Minh thành, xã Quỳnh Long, Quỳnh Lưu, Nghệ an) đã phát hiện một con cá có kích thước khổng lồ dài đến gần 5m, nặng gần 800kg.

Cảnh báo về loài cá được mệnh danh là 'máy cắt tinh hoàn'

Thứ 2, 12/08/2013 | 19:40
Các quý ông được cảnh báo phải hết sức cẩn thận khi đi tắm biển tại bờ biển phía nam Thụy Điển, sau khi một con cá Pacu cắn đứt tinh hoàn của một ngư dân tại vùng biển này.

Độc đáo loài cá môi đỏ, khêu gợi hơn thiếu nữ

Thứ 4, 19/06/2013 | 21:06
Cá dơi với đôi môi đỏ căng mọng khêu gợi, như đôi môi của thiếu nữ, khiến chúng ta thực sự ngạc nhiên với sự đa dạng của tự nhiên.

5 loài cá tiến vua huyền thoại của Việt Nam

Thứ 6, 24/05/2013 | 16:40
Những loài cá quý hiếm, thịt tuyệt ngon này từng "vinh dự" được hiện diện trên bàn tiệc của các vua chúa Việt Nam thời xưa.