‘Trả đũa’ triển khai THAAD, Trung Quốc dừng dự án của Lotte Group?

‘Trả đũa’ triển khai THAAD, Trung Quốc dừng dự án của Lotte Group?

Thứ 7, 11/02/2017 | 19:10
0
Dự án xây cao ốc hàng tỉ USD của Lotte tại Trung Quốc đã bị đình chỉ sau cuộc kiểm tra an toàn cháy nổ.

Theo Reuters, đây là dự án xây dựng công viên chuyên đề giá trị 2,6 tỉ USD được xây dựng tại Thẩm Dương (Trung Quốc). Dự án này thuộc đại dự án khu phức hợp Thành phố Lotte (Lotte Town) rộng khoảng 1.5km2 (gồm một công viên giải trí, chuỗi trung tâm mua sắm, căn hộ và khách sạn).

Tiêu điểm - ‘Trả đũa’ triển khai THAAD, Trung Quốc dừng dự án của Lotte Group?

 Trung tâm thương mại của tập đoàn Lotte ở Thiên Tân, Trung Quốc.

Phát ngôn viên của tập đoàn Lotte đã xác nhận thông tin này, xong phía tập đoàn cũng từ chối bình luận về thông tin cho rằng việc dừng dự án có liên quan đến chính quyền hai nước.

Về phía Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khi được hỏi liệu THAAD có tác động nào đó đến dự án Lotte hay không? Ông Lục Khảng đã nói rằng, ông không biết tình trạng cụ thể của dự án này.

“Về nguyên tắc, tôi khẳng định Trung Quốc hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Song, các công ty đến hoạt động tại Trung Quốc phải tuân thủ pháp luật và quy định”, ông Lục nói. Quan chức này cho biết thêm, Trung Quốc vấn giữ quan điểm phản đối việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD tại Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc cuối tháng 1 cho biết họ sẽ tìm cách cải thiện thông tin liên lạc và hợp tác với Trung Quốc để giải quyết những khó khăn mà các công ty của nước này gặp phải ở Trung Quốc.

Từ đầu tháng 12/2016, chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu kiểm tra đồng loạt về thuế và mức độ an toàn các cửa hàng Lotte và đình chỉ hoạt động công ty này tại Trung Quốc.

Trong khi lãnh đạo Lotte phủ nhận mối liên hệ giữa việc khó khăn của Tập đoàn đang gặp phải với mâu thuẫn chính trị của hai nước, thì hầu hết giới phân tích nhận định, đây có lẽ là biện pháp “trả đũa” của chính phủ Bắc Kinh cho việc Mỹ triển khai THAAD tại Hàn Quốc. Việc triển khai THADD có khả năng sẽ tạo cơ hội cho Mỹ dùng radar cực mạnh để theo dõi sâu vào lãnh thổ Trung Quốc.

Xem thêm >>> 2 lần thua vụ kiện lệnh cấm nhập cư, TT Trump làm gì tiếp theo?

Hiện Lotte có 115 cơ sở kinh doanh ở Trung Quốc, ước tính tập đoàn này đã đầu tư khoảng 8,7 tỉ USD vào Trung Quốc kể từ năm 1994. Lotte có 26.000 nhân viên trong các cơ sở kinh doanh tại Trung Quốc, từ bánh kẹo đến hóa chất, siêu thị và cửa hàng bách hóa.

Không chỉ riêng tập đoàn Lotte, sản phẩm từ một số nhãn hiệu lớn từ Hàn Quốc như hãng Huyndai Motor, LG, Samsung… cũng được cho đang bị gây khó dễ tại thị trường Trung Quốc.

Xem thêm >>> Khoảnh khắc đáng sợ: Cá sấu nuốt chửng ngựa vằn

 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.