Trả hồ sơ vụ chủ dự án Ocean View Nha Trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trả hồ sơ vụ chủ dự án Ocean View Nha Trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 3, 19/07/2022 | 13:26
0
TAND tỉnh Khánh Hòa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung các tình tiết liên quan đến vụ án Nguyễn Việt Hùng lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhiều khách hàng.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Sáng 19/7, TAND tỉnh Khánh Hòa quyết định trả hồ sơ vụ án Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thiên Nhân II (gọi tắt là Công ty Thiên Nhân II), chủ đầu tư dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa, sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung các tình tiết liên quan đến vụ án.

Người bảo vệ quyền lợi những bị hại cũng yêu cầu tiếp tục làm rõ việc góp vốn xây dựng nhà ở và giá trị tài sản hiện có trên đất mà những người mua đã xây dựng nhà ở trên đất. Một số bị hại cũng cung cấp thông tin có liên quan đến vụ án.

Xem xét những vấn đề trên, HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án để tiến hành định giá đất, các tài sản trên đất đối với các lô đất hiện đang phát sinh tranh chấp của những người cũng ký hợp đồng góp vốn đầu tư xây nhà ở với Công ty Thiên Nhân II.

Đồng thời, điều tra làm rõ, thu thập chứng cứ về việc góp vốn, đóng tiền thực hiện các hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng nhà ở giữa bên góp vốn với Công ty Thiên Nhân II. Xác định, làm rõ các trường hợp góp vốn không đúng hạn hoặc không tín dụng góp vốn. Làm rõ nguyên nhân đối với các trường hợp này.

HĐXX cũng đề nghị điều tra làm rõ các giao dịch liên quan đến lô đất 11, xác định số tiền bị cáo Nguyễn Việt Hùng đã chiếm đoạt khi dùng lô đất này để lừa đảo.

Đối với các giao dịch liên quan lô đất số 11 hoặc các lô đất khác của dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang, nếu không liên quan đến hành vi phạm tội của Nguyễn Việt Hùng hoặc không vi phạm pháp luật hình sự thì đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra bổ sung, HĐXX cũng đề nghị cơ quan điều tra nếu phát hiện tình tiết mới, cần điều tra làm rõ tình tiết đó để tòa án giải quyết vụ án...

Hồ sơ điều tra - Trả hồ sơ vụ chủ dự án Ocean View Nha Trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản

TAND tỉnh Khánh Hòa quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Việt Hùng, chủ dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Như tin đã đưa, từ năm 2002, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định cho Công ty Thiên Nhân II thuê 72.850m2 đất tại khu vực núi Chụt, phường Vĩnh Nguyên, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa để làm dự án xây dựng khu nghỉ mát cao cấp Ocean View Nha Trang (gồm 5 thửa đất).

Đến tháng 1/2006, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định cho Công ty Thiên Nhân II chuyển từ thuê đất xây dựng khu nghỉ mát nói trên sang giao đất có thu tiền sử dụng đất và cho công ty thuê đất để xây dựng công trình Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang.

Trong đó, đất giao để xây dựng nhà biệt thự có diện tích 27.725m2. Tại quyết định này có quy định Công ty Thiên Nhân II không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức bán nền mà chưa xây dựng nhà ở.

Hiện nay, Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang gồm 69 lô biệt thự được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng lẻ đứng tên công ty này.

Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Thiên Nhân II không có đủ tài chính để thực hiện dự án nên từ năm 2006, Nguyễn Việt Hùng đã thế chấp 5 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung cả dự án cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh quận Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh để vay tiền

Sau khi được cấp giấy 69 chứng nhận quyền sử dụng đất từ 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ban đầu, Nguyễn Việt Hùng tiếp tục thế chấp 69 giấy chứng nhận này cho nhiều ngân hàng trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh để vay tiền.

Dù biết dự án không được phân lô, bán nền khi chưa xây dựng nhà ở nhưng Nguyễn Việt Hùng đã ký “Hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở” và không cho người mua biết thông tin của dự án cũng như việc Hùng đã thế chấp toàn bộ 69 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhiều ngân hàng trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh.

Đồng thời, với một lô đất Hùng đã ký hợp đồng bán cho nhiều người rồi chiếm đoạt tiền để sử dụng. Trong đó có nhiều trường hợp Hùng ký hợp đồng để người mua thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền thế chấp vay tại ngân hàng cho Hùng.

Hồ sơ điều tra - Trả hồ sơ vụ chủ dự án Ocean View Nha Trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Hình 2).

HĐXX đề nghị điều tra làm rõ các vấn đề, trong đó có việc xác định số tiền bị cáo Hùng đã chiếm đoạt khi dùng lô đất số 11 để lừa đảo.

Theo kết luận cáo trạng, từ năm 2011 - 2015, Nguyễn Việt Hùng đã có hành vi gian dối trong việc ký kết nhiều “Hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở” và “Hợp đồng chuyển nhượng đất” tại dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang để chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Tổng số tiền Hùng đã lừa đảo, chiếm đoạt của 13 bị hại là hơn 28,7 tỷ đồng.

Bị cáo thừa nhận lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trước đó, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm sáng 18/7, bị cáo Nguyễn Việt Hùng thừa nhận lừa đảo như cáo trạng của Viện KSND tỉnh Khánh Hòa, trừ nội dung truy tố liên quan đến việc lừa đảo bán lô đất số 13 tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang.

Thế nhưng, khi trả lời xét hỏi của thẩm phán, chủ tọa phiên tòa, bị cáo Nguyễn Việt Hùng thừa nhận hành vi của mình là lừa đảo khi bán lô đất số 13. Bị cáo thừa nhận đã bán cho một người rồi sau đó tiếp tục bán, nhận tiền tiếp của một người khác khi chưa thanh lý hợp đồng với người trước.

Trong phiên xét xử chiều ngày 18/7, các bị hại cũng đã đề nghị bị cáo Hùng khắc phục các khoản tiền chiếm đoạt. Một số bị hại cũng cung cấp thêm một số thông tin, giấy tờ liên quan đến các giao dịch. HĐXX đã yêu cầu các bị hại và người có nghĩa vụ liên quan cung cấp đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến vụ án.

Hồ sơ điều tra - Trả hồ sơ vụ chủ dự án Ocean View Nha Trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Hình 3).

Clip: Phiên tòa xét xử vụ chủ dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View lừa nhiều khách hàng.

Châu Tường

Khánh Hòa: Công an xác minh vụ xô xát giữa nhà xe và hành khách

Thứ 2, 18/07/2022 | 18:33
Công an Tp.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc xác minh vụ xô xát giữa hành khách và nhà xe Dũng Sửu xảy ra trên địa bàn.

Xét xử sơ thẩm vụ chủ dự án Ocean View Nha Trang lừa nhiều khách hàng

Thứ 2, 18/07/2022 | 14:45
Sáng 18/7, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang.

Khánh Hòa tăng cường thực hiện các giải pháp về an toàn giao thông

Thứ 6, 15/07/2022 | 20:05
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có chỉ thị về tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp hè và cuối năm 2022.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.