Trách Hoa hậu hay chê người “tung” ảnh Mai Phương Thúy?

Trách Hoa hậu hay chê người “tung” ảnh Mai Phương Thúy?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
“Có thể nhà thiết kế đó muốn tạo nên sự gợi cảm của người phụ nữ trong bộ trang phục áo dài. Tuy nhiên, có thể thí nghiệm trong nghệ thuật nhưng chỉ nên khép kín trong hậu trường. Không nên đặt nhân vật của mình vào thế khó xử như trường hợp của Hoa hậu Mai Phương Thúy”.

Đó là quan điểm của nhà thiết kế Nguyễn Anh Thư - giám đốc điều hành Công ty Thiết kế Ngân An khi trao đổi với PV Nguoiduatin.vn về những lùm xùm, tai tiếng xung quanh bộ ảnh Nét xuân thì của Hoa hậu Mai Phương Thúy.

Sự kiện - Trách Hoa hậu hay chê người “tung” ảnh Mai Phương Thúy?

Nhà thiết kế Nguyễn Anh Thư - giám đốc công ty thiết kế Ngân An

Cần một sự nhìn nhận công bằng

Là một nhà thiết kế chuyên nghiệp, từng rất nhiều năm gắn bó với tà áo dài dân tộc, chị có đánh giá thế nào về bộ ảnh Nét xuân thì của Hoa hậu Mai Phương Thúy?

Mai Phương Thúy hiện là Hoa hậu Việt Nam, đại diện cho vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế nên tôi nghĩ Thúy không nên chọn thực hiện bộ ảnh như thế. Theo cảm quan của cá nhân, tôi cũng không hài lòng lắm với bộ ảnh đó.

Tuy nhiên, theo tôi, dư luận cũng nên có cái nhìn thông thoáng hơn, không nên quá khắt khe với Thúy. Dù sao, Mai Phương Thúy vẫn còn trẻ tuổi, suy nghĩ có thể không được chín chắn và kín kẽ nên rất cần sự bao dung và sẻ chia của độc giả. Thúy cũng từng nói, bộ hình này được thực hiện từ cách đây rất lâu; bản thân Thúy lúc đó cũng mới 19-20 tuổi tuy đã lớn nhưng độ hiểu biết chưa cao, nếu không nói là có khi còn kém nên đã có sự sai sót.

Nhiều người cho rằng, bộ ảnh của Mai Phương Thúy thể hiện sự dung tục, làm hoen ố hình ảnh của tà áo dài dân tộc và phải trừng phạt cô bằng cách tước vương miện Hoa hậu. Vậy chị có quan điểm như thế nào?

Khi soi xét một vấn đề, đặc biệt là một con người chúng ta cần phải nhìn nhận một cách công bằng. Từ khi Mai Phương Thúy đăng quang đến nay cô ấy đã làm được nhiều việc tốt, làm tròn vai trò của người đại diện cho vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam, chưa hề gây ra một vết nhơ hay xì căng đan trước công chúng. Vì vậy, công luận nên có cái nhìn rộng lượng hơn.

Hiện nay, áo dài truyền thống của Việt Nam được rất nhiều nhà thiết kế cách tân. Bộ áo dài được sử dụng trong bức ảnh của Hoa hậu Mai Phương Thúy cũng có thể coi là “cách tân táo bạo”. Vậy theo chị, có phải nhà thiết kế đã quá dễ dãi, chạy theo cảm hứng dẫn đến đẩy nhân vật của mình vào thế khó xử?

Trong trường hợp này, có thể nhà thiết kế đó muốn tạo nên sự gợi cảm của người phụ nữ trong bộ trang phục áo dài. Tuy nhiên, theo tôi, có thể thí nghiệm trong nghệ thuật nhưng chỉ nên khép kín trong hậu trường. Không nên đặt nhân vật của mình vào thế khó xử như trường hợp của Thúy. Có lẽ sự việc này, người tung bộ ảnh ra với mục đích không tốt mới đáng bị phê bình.

Chỉ là tai... “nạn nghề nghiệp”

Tạo ra sản phẩm áo dài trong suốt, có một không hai. Vậy theo chị đây có phải là chiêu PR, tự tạo xì căng đan để đánh bóng tên tuổi của nhà thiết kế?

Tôi được biết, với bộ ảnh Nét xuân thì này, có sự tham gia của nhiếp ảnh gia Quốc Huy và nhà thiết kế Việt Hùng. Trong giới thiết kế, Việt Hùng là một nhà thiết kế tương đối nổi tiếng, được rất nhiều người biết đến. Tôi nghĩ rằng, không có lý do nào Việt Hùng tạo xì căng đan này khác để làm cho mình nổi đình nổi đám hơn nữa. Theo tôi, đây chỉ là tai nạn nghề nghiệp mà thôi.

Nhiều người cho rằng, nếu Mai Phương Thúy không phải là Hoa hậu chắc sự việc đã không gây bức xúc và lên đỉnh điểm như vậy. Mai Phương Thúy cũng chỉ là nạn nhân của dư luận?

Tôi thấy, hiện nay nhiều trang đăng thông tin không chính xác. Mục đích chính của họ là muốn tạo cơn sốt để tăng lượng truy cập. Khi bị nhắc nhở họ chỉ cần gỡ bài đó xuống thế là xong. Điều này nhiều khi gây hậu quả khó lường vì mức độ lan truyền của Internet rất nhanh, có thể khiến dư luận hiểu sai về vấn đề.

Cũng liên quan đến sự việc này, không ít người cho rằng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch với tư cách là cơ quan chủ quản có phần thiếu nhất quán trong thông tin. Ban đầu có thông tin khẳng định sẽ tước vương miện của Mai Phương Thúy, sau đó lại phủ nhận. Vậy chị có đánh giá thế nào về luồng ý kiến này?

Qua theo dõi báo chí, tôi cũng được biết, về thông tin Bộ VHTT &DL sẽ tước vương miện của Hoa hậu Mai Phương Thúy được đăng tải trên một số trang báo điện tử là không chính xác. Đó không phải là phát ngôn của đại diện lãnh đạo Bộ. Sau này, Bộ đã chính thức lên tiếng khẳng định, việc có hay không quyết định tước danh hiệu của Hoa hậu Mai Phương Thúy, Bộ sẽ giao cho một cơ quan chuyên môn thẩm định, xem xét tất cả các điều kiện và sau đó mới có kết luận cuối cùng.

Xin cảm ơn chị!

Anh Đức