'Trẻ không biết bơi, trách nhiệm thuộc về cha mẹ'

'Trẻ không biết bơi, trách nhiệm thuộc về cha mẹ'

Thứ 4, 22/05/2013 | 14:18
0
Nguy cơ trẻ chết đuối tăng cao trong mùa hè đang gây nhiều lo lắng cho gia đình, nhà trường và xã hội. Trao đổi với PV, bà Ninh Thị Hồng, ủy viên Thường vụ hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết:

Phần lớn những vụ trẻ em đuối nước xảy ra với trẻ không biết bơi hoặc thiếu kĩ năng cứu người khi bị đuối nước. Sự việc thường xảy ra bất ngờ và nhanh cho nên việc nhận được sự trợ giúp của người lớn là khó nếu những trẻ chứng kiến không kêu cứu. Trách nhiệm của cha mẹ phải được đặt lên hàng đầu với việc trẻ không biết bơi. Việc hướng dẫn con em mình tập bơi và thường xuyên nhắc nhở con về sự nguy hiểm của tắm sông, ao, hồ cần được quan tâm thích đáng. Đây là vấn đề khó, cần có sự chung tay của cả xã hội.

Thực tế thì số trẻ em chết vì đuối nước vẫn đang tăng nhưng tại sao bộ GD&ĐT vẫn bắt các cháu học khiêu vũ quốc tế với bóng chuyền, điền kinh..., thay vì học bơi?

Hiện rất ít trường học tổ chức dạy bơi cho học sinh như một môn học. Có chăng chỉ là các lớp học với ý nghĩa bổ sung, tự nguyện hay năng khiếu. Điều này có nguyên nhân như việc đầu tư cho môn học này cần rất nhiều kinh phí, khó khăn về mặt bằng để xây dựng. Tuy nhiên khó không có nghĩa là không thể, một số dự án dạy bơi cho trẻ em sống tại các vùng có địa hình nguy cơ cao xảy ra đuối nước, các lớp học cho trẻ em trên các bể bơi thông minh đặt trên cạn vẫn được tổ chức và phát huy hiệu quả.

Xã hội - 'Trẻ không biết bơi, trách nhiệm thuộc về cha mẹ'

Bà Ninh Thị Hồng

Theo bà, đâu là nguyên nhân dẫn đến việc học bơi đối với trẻ vẫn chưa được chú trọng, phải chăng do sự khó khăn về kinh phí?

Kinh phí không phải là vấn đề lớn nhất cản trở việc học bơi của trẻ em. Với trẻ em nông thôn, học bơi không mất tiền mà chỉ cần sự quan tâm, dành thời gian của cha mẹ những người thân trong gia đình dạy trẻ trong điều kiện an toàn. Sự thiếu quan tâm hay chưa thật sự coi trọng việc dạy bơi cho trẻ của cha mẹ là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng trẻ em không biết bơi. Từ việc không thực sự quan tâm và dạy trẻ bơi, các em thường tự dạy cho nhau nhưng lại trong môi trường nước không thực sự an toàn lại là một nguyên nhân dẫn đến trẻ em bị đuối nước. Có một nguyên nhân nữa cần lưu tâm đó chính là trẻ thường rất sợ nước, sợ tập bơi trong những lần đầu vì thế bố mẹ trẻ cần động viên, kiên trì và tìm thầy dạy bơi cho trẻ có kinh nghiệm.

Đôi khi chúng ta chủ quan và không quan tâm đến việc dạy bơi cho trẻ vì nơi chúng ta sinh sống không có nhiều ao, hồ, nguy cơ trẻ bị đuối nước không lớn. Tuy nhiên những tai họa bất ngờ ập đến khi các em cùng bạn bè đi chơi, du lịch, về quê…

Chưa thể tổ chức việc học bơi đại trà, vậy việc dạy cho trẻ các kỹ năng sống như thế nào khi xảy ra sự cố đuối nước. Xin bà chia sẻ thêm về điều này?

Một số kĩ năng đơn giản mà gia đình và nhà trường phải thường xuyên nhắc nhở trẻ em đó là tránh nguy cơ không rủ nhau đi tắm, đi chơi tại những nơi ao hồ sông suối, những nơi có biển báo nguy hiểm; Không trực tiếp cứu người đuối nước khi không biết bơi mà phải kêu cứu thật to, chạy đi tìm người giúp đỡ. Trong điều kiện an toàn có thể dùng gậy dài để người dưới nước bám vào; Dùng phao cứu sinh nếu có; Kĩ năng hô hấp nhân tạo cho người bị đuối nước. Trong những tai nạn thương tích trẻ em thì nước là nguy cơ nguy hiểm hàng đầu, nếu gia đình ý thức được vấn đề này và thường xuyên nhắc nhở trẻ thì tình trạng trẻ em đuối nước sẽ giảm.

Xin cảm ơn bà!

Cao Tuân 

Rủ nhau tắm sông, sáu học sinh lớp 7 chết thương tâm

Chủ nhật, 21/04/2013 | 15:17
Sau giờ tan học ở trường, tám học sinh lớp 7 (bốn nam, bốn nữ) không về nhà mà rủ nhau đến sông La cách trường khoảng 2km để tắm.

Tắm sông, biển, có nguy cơ nhiễm vi khuẩn ăn thịt người?

Thứ 2, 20/05/2013 | 11:10
Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc một số người ở Mỹ bị những tổn thương rất nặng cụt cả 4 chi, hoặc hoại tử ruột già, thậm chí tử vong sau khi đi tắm ở biển, sông suối.

Rúng động: Nhiều học sinh lớp 6 ở Đắc Lắc đã bị chết đuối sáng nay

Thứ 4, 15/05/2013 | 10:44
Nguồn tin từ đường dây nóng của Người đưa tin vừa báo về: Hàng chục học sinh lớp 6 tại huyện Buôn Đôn, Đắc Lắc có thể đã bị chết đuối sáng nay.

Rủ nhau đi tắm sông, 2 học sinh lớp 8 chết đuối

Thứ 5, 25/04/2013 | 11:54
Nhóm nam học sinh cùng học lớp 8 được nghỉ học, rủ nhau đi tắm ở sông Hồng gần nhà, trong lúc đùa nghịch, 2 em bị dòng nước nhấn chìm.